Crime 9

83 3 0
                                    

9

"WHAT WAS THAT ALL ABOUT LARA?!" galit na utas ni daddy sakin pagkapasok naming lahat sa bahay

"Dad, It's not her fault. Ako--" tanggol ni ate sakin

"I'm not talking to you Shara!"baling nya kay ate na syang nakapagtahimik nito "I'm asking here if why are you having a cat fight with Mr. Solidad's daughter?" galit nitong tanong saakin

"Don't you know that they are one of our biggest investors? What if mag pull out sila?" galit naring sabi ni mommy

"But mom, dad..Sya naman po ang naunang nanakit kay ate. And besides she call ate a good for nothing but sl--"

"So that's why you attacked her? Why can't you just control yourself  so that you could keep yourself away from trouble?" mom said "And besides Lara, how many times I told you that you that you should act propperly specially when your at the crowd. You get even offended Mr. Anderson's son."

Di ko naman kasi talaga alam na birthday party pala yun ng tatay nya. And talking about Ella, naiinis ako sakanya pero mas naiinis ako kay Cyrus kasi sya naman talaga ang puno nitong lahat kaya hindi ko napigilan ang sarili ko na sugurin si Ella.

" Why is that you always got in trouble Sheer? Is that how the way we raise you?" offended at naluluhang tanong ni mommy sakin. 

Bigla naman akong  na guilty.

"No Mom, Its not. But I'm just trying to defend at--" Guilty kong sabi na syang naputol

"Trying to defend?" dad questioned "Did you ever think first the result of your deeds before you did that? Hindi mo ba alam kung anong kahihiyan ang idinulot mo sa pamilya natin? Not just with Mr. Solidad and Mr. Anderson, But every one!"

Natahimik ako.

"You know what Sheer Lara, I think this will be the best for you." napatingin ako kay daddy "I think you need to learn things first." malamig na sabi ni daddy 

"W-waht do you mean dad?" naguguluhan kong tanong

"Tatanggalan ka ng mana and you will be the one supporting for your own needs." sagot ni Kuya Larry sa tanong ko kay daddy sabay panlalaki ng mga mata ni ate.

What? tinatakwil na ba ako ng pamilya ko?

"But dad, you can't do that to Sheer?" hysterical na tanong ni ate.

"Yes we can." Malamig na sabi ni daddy with finallity

Naiiyak na ako. Ano nang gagawin ko? Saan na ako nito pupulutin? hindi naba nila ako mahal?

"Mom, Dad. I'm so-sorry. Hindi ko na po uulitin. please don't do this to me" naiiyak kong sabi

May hinagahis si kuya Larry sa center table dito sa sala namin na isang brown envelope. Kahit naguguluhan ay inabot ko parin.

"What's this?" nanginginig kong tanong

"Open it." aniya

Nagulat ako ng makita ko yung mga picture ko sa school na nakikipag away, pinalabas sa classroom, at many more.

How did they know all of this? I thought wala silang pake sakin sa school? Have they got me followed?

"Maybe that will be enough reasons why are we sending you out from this house?" kuya Larry said na sangayong sangayon din sa idea ni daddy.

Now, Dad and kuya Larry are both united at si ate naman ay parang walang magawa...And mom?

"Mom, please. Dont let me kick out of this house. I'm sorry. I promise I will not do it again at susundin ko na lahat ng bilin nyo." as I plead

Mom look at me sincerly in my eyes "We're not kicking you out here,dear. We're just wanna make you learn some things. Someday you'll understand." 

Ouch. Bumabaha na talaga ang luha ko. Did my mom just give up on me?

"Honey,Please don't think that  we're giving up on you. maybe it's the best for you to learn things that can make you a better person in the future." dagdag ni mommy

"W-when shall t-this end?" nanginginig kong tanong

"Until you can prove that you're responsible enough." kuya Larry said sternly.

Wala na akong masabi. Feeling ko tuloy ako si Mumble ng happy feet. Yung moment na pinalayas si mumble dun sa kanila. Tapos kinantahan pa sya ng Leader of the pack nga mga kaibigan nya...Nafefeel ko na talaga yung moment.

"I'm really sorry Sheer. It's all my fault. Ako yung ate dito pero hindi kita naigawang maipagtanggol." Biglang sabi ni ate Shara habang tinutulungan ako sa pag aayos ng mga gamit ko sa inuupahan kong studio type apartment.

Hindi rin man talaga ako magawang pabayaan talaga nila mommy. Kahit na sinabi nila na ako na mag susuport sa sarili ko ay hindi naman nila ako pinabayaan na matulog o tumira kung saan saan. Sila panga ang naghanap at nag bayad ng down payment ang apartment ko. Pero ngayon lang daw para matutu rin ako.

"It's ok ate. Kasalanan ko rin naman kasi nagpadala ako sa pagiging war freak ko."

"I'm sory talaga. Ayan tuloy at kailangan mong mag work at this age ng dahil saakin. But don't worry sis. i'll send you money secretly." nakangiting sabi ni ate

Ehh.. baka mahuli lang si ate nito at baka kaming dalawa pa ang maparusahan. Hindi naman sa wala akong tiwala kay ate, but talagang  hindi marunung mag sinungaling at madaling mahuli si ate. 

"Wag na ate. Paano ko mapapatunayan ang pagiging responsable ko kung papadalhan mo ako ng pera? Baka mas mapatagal pa ang sistensya ko." nakangisi kong sabi "At ayaw mo nun sakin ate? New experince? New adventure?" dagdag ko na may pataastaas pa ng isang kilay

"Ikaw talaga. Mukha kang adventure. Sige, I'll let you, pero pag nag gutom ka o di kaya you need some shopping, I'm just text away. Don't forget that." 

"Ok. Sige na, baka hinahanap kana sa office. Alis na. Sho." pabiro kong pagtataboy sakanya

"Ok bye sweetheart." kaway ni ate bago sya tuluyang pumasok sa kotse nya.

Crime of Sheer Vera(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon