Kabanata X
Phone rings*
Sinagot ko ito pero inintay ko muna syang magsalita.
[Siopao?]
Si Angelo.
"B-bakit?"
[O bat ganyan boses mo?Umiiyak ka ba?]
"H-hindi ko alam...di ko na alam gagawin ko. Ang sakit sakit."patuloy sa pagpatak ang aking luha.
[Sshhh.Ano bang nangyare sayo?Gusto mo ba puntahan kita?]
"Inabutan ko nag-aaway sina mama at papa, tapos.... tapos nalaman ko na ampon lang ako. Ayoko na ang sakit sakit."sunod-sunod na hikbi ang kumawala sa aking labi.
[Huy,asan ka ba?Pupuntahan kita.]
"Nilihim nila sakin yon ng mahabang panahon, hindi ko kaya.. hindi ko tanggap...kaya pala ganon trato sakin ni mama kasi di ko sya kadugo."
[Shhh. Calm down Sole I'm here.]
"Pagod na ako."then i ended the call.
Muli akong naglakad hanggang di ko na namalayan na halos nasa gitna na pala ako ng kalsada.
Isang mabilis na kotse ang sumalubong sakin at----
"SOLE!"
.
.
.
.
"HOY ANO BA?!MAGPAPAKAMATAY BA KAYO HA?"
"I'm sorry sir. Pasensya na po talaga."
"Kung magpapakamatay kayo tumalon kayo sa tulay hindi yung mandadamay pa kayo!Makakadisgrasya pa ako ng wala sa oras!"
"Pasensya na po talaga."nakaalis na ang kotse ng muli akong hinarap ni mama.
"Anak ayos ka lang ba ha?Wala bang masakit sayo?Bat mo naman ginawa yon?"naiiyak na tanong ni papa.
"S-sorry po."natulala ako sa mga pangyayari at natauhan lang ako ng niyakap ako ni mama.
"Anak,wag mo ng uulitin yun ha?Di ko alam gagawin ko pag may nangyare sayo."
Halos wala na akong makita dahil sobrang labo na ng paningin ko sanhi ng mga luhang di maalis saking mata.
"Umuwi na tayo."inalalayan ako ni papa hanggang sa makabalik kami sa bahay.
Nanatili ako sa loob ng kwarto.Medyo nahimasmasan na rin ako at napatigil na sa pag-iyak.
Bzzzzt* Bzzzzzt*
Sandali kong chineck yung phone ko.
1 Message Receive
From:09***********
Huy umayos ka nga,wag ka mag-isip ng kung ano-ano.Dito lang ako,di kita iiwan ha. Loveyou.
Madami din akong missed calls galing sa kanya.
I tried to call him.
[Hello?]
"Thankyou."naiiyak ko pa ring wika.
[Matulog ka na.]
"hmm."
[It doesn't matter if you're adopted or not, you're still my siopao, you're still worth it and loved. Don't hurt yourself okay? Dito lang ako palagi para sayo.]
"Hmm..Salamat kase kinausap mo ko kanina.Salamat sa comfort..Kung wala ka...I think i'm already gone."
[Wag ka ngang mag-isip ng ganyan.Tulog na ha?]
BINABASA MO ANG
Kung di rin lang ikaw
Teen FictionA/N: Hi! This is actually my first story here in wattpad,my former account has been locked/deleted (@Scenenister) and can't be recovered anymore so i decided to rewrite this story here on my new account. Thankyou for your consideration! Have a nice...