Kabanata XV

32 2 0
                                    

Kabanata XV

"Sigurado ka ayaw mong kumain?"tumango lang ako at di na nagsalita pa.

Nagulat ako ng bigla syang kumuha ng fries at sinubuan ako.

"Sarap diba?" pinandilatan ko sya ng mata at sinenyasan na nakakahiya kay Dhon.

Maglandian ba naman sa harap ng katropa nya?

"Don't mind him."natatawa nyang wika.

---------

Matapos kumain ay natungo kami sa arcade. Sasabihan ko sana sila Julie kaso na drain na pala ang battery ko.

"Love pwede makitawag?Lobat na kasi phone ko e."

"Sure,here."

[Hello teh?]

"Punta kayo Quantum andito kami."

[Sige mhie punta ako jan maya maya,umuwi na pala si Michael may gagawin pa daw sya emergency.]

"Ah sige sige."

Inend ko na yung call at binalik sa kanya yung phone.

"Thankyou."

"O eto token nyo,kumuha na ako. Kayo na bahala ha,mag lalaro muna ako tekken don. Enjoy!"

Tinanguan sya ni angelo at niyaya nya na ako maglaro.

"Basketball tayo love?"

"Hindi ako marunong non e."

"Okay lang yan love ako bahala."

Pinagmasdan ko lamang sya habang naglalaro ang galing nya walang mintis.


"Ikaw naman." yaya nya sakin.

Sinubukan ko ishoot yung bola pero hindi pumasok.


"HAHAHAHA isa pa love kaya mo yan!"


I tried and tried pero hindi talaga nagshushoot.

"HAHAHAHAHAH ang cute mo love."

Gago anong nakakatawa?

"Ganto kasi love. Watch and learn. HAHAHAH ishushoot ko yung bola para sayo."

Hindi na ako naglaro at pinanood ko na lang sya,he was looking at me everytime na magshushoot sya.

"Dapat one shoot, one kiss." pagpaparinig nito.

"Aba ano ka sinuswerte?"

"Para may thrill naman, kailangan mo ako harangan para di ko mashoot. You can do whatever you want para idistract ako. Ano game?"

"Basketball player ka e ang daya naman kahit anong gawin ko malulusutan mo noh!"


"Ayaw mo lang ako ikiss e." bigla syang nagpout at umastang malungkot.

"OO NA, OO NA PAYAG NA AKO."

"Talaga?"


"Oo nga!"

"Game!"

Nagpatuloy kami sa paglalaro. Kagaya ng inaasahan nahirapan nga sya ipasok ang bola dahil pilit ko syang hinaharangan.

"Ano love suko ka na ba?"

"Hindi ako marunong sumuko."

May kung anong bagay ang biglang kumalabog sa dibdib ko.

"Love may ibon!"turo nito sa may di kalayuan.

"Saan?"huli na ng mapagtanto ko na inuto nya lang pala ako para makashoot.

Ang daya!!!

"Hoy! Di ako nakatingin bawal yon!"

"No babe wala sa rules yon, it's not my fault anymore HAHAHAH."

"Napakadaya mo!"

"You failed to do your job nasalisihan ka tuloy."


"Ang daya mo!"

"So.... Where's my reward?"


Should I kiss him?

Sa cheeks lang!Pwede naman siguro yon. I've never kissed anyone before. He would be my first kiss.


Naglakad ako papalapit sa kanya at—

"GUYS ALAS OTSO NA DI PA BA TAYO UUWI?" biglang singit ni Dhon sa may di kalayuan.

Epal!

"Saka na kayo maglabing labing diba sabi mo may curfew si Sole. Baka hinahanap na sya sa kanila."

Napatingin ako sa phone ko, 8pm na nga meron na rin akong 11 missed calls galing kay Diane.

"Uwi na tayo love?"

"Pano dito na ako ha? Baka kasi may makakita satin."wika ko.


"Ingat ka ha I love you."

"Ingat din kayo."

Nang makita kong nakatalikod na si Dhon at naunang naglakad hinila ko papalapit sakin si Angelo at binaon sa isang mahigpit na yakap.

"I love you love..."


-------



"Saan ka galing? Kanina pa kita tinatawagan yari ka kay mama." bungad sakin ni Diane na naka sandal sa tapat ng pinto nakain pa sya ng lolipop.

"Saan ka galing?" maotoridad na tanong ni mama. "Wag ka sakin magsisinungaling."

Sa ganong klase ng tono ni mama, alam kong bago pa sya magtanong alam na nya kung saan ako pumunta.


"I was with him."

"Sino?"

"Angelo, boyfriend ko po."

Kung di rin lang ikawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon