Kabanata XI

31 2 0
                                    

Kabanata XI

After that day, dun ko lang naramdaman yung tunay na kahulugan ng kasiyahan.

I just realized that i chose the right decision not to end my life.

I am a suicidal person and Angelo's like an angel who saves me from death and i really thank him for that.

Kung di dahil sa kanya, baka wala na talaga ako.

Sana lagi na lang ganito.

Sana lagi na lang akong masaya.

Walang iniindang sakit at problema...

I am really happy right now and that is because of him.

---------------------------------

Lumipas ang ilang linggo at mas lalo kaming napalapit sa isa't-isa.

Oras-oras,minu-minuto kaming nag-uusap.Kinakamusta ang kalagayan ng isa't-isa.

Pag nasa room lagi akong nakakareceived ng text sa kanya.

'Hows your day bebe ko?'

'Hoy!Magrecess kayo ni Heize.'

'Kakain ka o kakainin kita?'

'I'm watching you.'

'Wag puro tawa,makinig ka sa lesson.'

'Iloveyou.Study well.Haha!'

He really is the sweetest man i've ever met.

Walang oras at araw na hindi ako nafafall dun.Habang tumatagal, mas lalo akong nahuhulog, mas tumitindi yung nararamdaman ko para sa kanya.

Sa ngayon, masasabing kong sya ang nagiging dahilan kung bakit ako laging masaya.

He is the reason behind my smiles.

Angelo is my happy pill and i can't afford to lose him.

Sa paglipas ng mga araw, alam kong nafafall na rin sya sakin. I saw his sincerity. But i still doubt.

Kagagaling lang nya sa break up last month. Alam kong hindi pa sya fully recovered. Pero tinulungan ko syang kalimutan ang babaeng dumurog sa kanya.

We're still in the same place.

"Panget may tanong ako."

"Hmm?"

"Bakit ako?"mahina kong tanong.

"Ang alin?"

"Bakit bigla kang nagkagusto sakin?"

"Ah ewan.HAHAHA!Napaka mo kase! Eh ikaw, bat ako? Sa dinami-dami naman jan matinong lalaki bat ako pa?"

I just smiled at him and said, "Walang dahilan."

"Panong wala? Pwede ba yon?"

"Gusto mo ba meron?Alam mo kase, ayokong magkaroon ng dahilan kung bakit ikaw ang pinili ko, wanna know why? Look, kung mahal mo ng tunay ang isang tao, hindi ka maghahanap ng dahilan, its not about reasons, its about your feelings. Angelo, I didn't choose you, my heart did." saka ko syang binigyan ng isang matamis na ngiti.

"T-talaga?"

"Kung ginusto lang kita kase gwapo ka, hindi yon love. Pano kung di ka na gwapo, edi iiwan na kita?Beauty fades, but true love doesn't."

"Naiinis ako sa sarili ko."mapait syang napangiti.

"Galit na galit ako,i wan't to punch my fucking self!" seryoso itong nakatingin sakin.

"Sorry...I'm really, really sorry for what I did to you before."

You are already forgiven..

"Antanga ko sa part na nireject kita,para lang sa kanya.Di ko dapat yun ginawa sayo.Sorry,Sole."i tap his shoulders and smiled.

"Ano ka ba?Okay lang yon."

Okay lang yon,kahit medyo nasaktan ako noon.

"Salamat...Salamat kase hindi ka pa ren umalis,hindi mo ko iniwan nung mga oras na may mahal akong iba.Yung salitang stay..Nasayo yon."

"Ganon naman talaga diba?If you really love that person,you are willing to wait even if it takes a long time."

"Sana talaga ikaw na lang yung unang nakilala ko."

To be honest,i'll never expect this.

Akala ko talaga dati wala na.Tumigil ako dahil may girlfriend sya at nirerespeto ko yon.Di ko inaakala na mangyayari ang mga bagay na ito,i never wish na maghiwalay sila.As in wala.Ang gusto ko lang ay maging masaya sya.

But then,nasaktan pa ren sya ng babaeng minahal nya.At ngayong nasakin na sya,hindi ko na ulit sya hahayaang masaktan.Hindi ko sya iiwan,i will not let him experience that kind of pain again. I will keep his heart safe.

"I love you."he said.

"I love you too."i replied.

"I love you more."

"I love you most..."bigla na lang akong natawa.

"Tanginang Iloveyouhan yan.Wala namang tayo!HAHAHA!"

"Ay wala ba?"and we both laugh at each other.

Hope this day won't end.

---------------------------


Another day passed, absent si Angelo. May sakit na naman daw sya.

No choice kaya sa library na lang muna ako tumambay.

S-si Kael.

"K-kamusta ka na?"

"Okay lang."tipid nitong wika at di manlang ako tinapunan ng tingin.

"Kael...Alam kong galit ka sakin.Sorry..."

"Okay lang yon.Alam ko namang gusto mo si Tristan dati pa."

A-alam nya?

"Wag kang mag-alala.Masaya na ako para sa inyo.Walang halong biro."

"Salamat...Sorry talaga."

"Nasaktan ako,pero okay lang. Syempre di kita matitiis noh. Pag masaya ka, masaya na rin ako."

"Sana makahanap ka na rin ng tunay na magmamahal sayo, at alam kong di mo ko deserve dahil may mas better pa sakin."

Angelo rejected me before because of Amber, and now i rejected Kael just for Angelo.

Funny isn't it?

Well,that's how destiny plays.


Kung di rin lang ikawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon