Kabanata XIII
Semestral break was about to come and our teacher announced our schedule.
"Everybody please settle down.I have a few important announcements."
Tahimik kaming nagsibalikan sa kanya-kanya naming pwesto.
"Next week will be no more classes.That is the start of your sembreak.And you will be back on November 16.Are we clear?"
"Yes miss!"
Sembreak.
Matagal-tagal ko rin syang hindi makikita non.
Para sakin napakatagal ng isang linggo.
-------------------------
"Bakit malungkot ang binibini ko?"napatingin ako sa kanya saka tipid na ngumiti.
"Mamimiss kita."
"Ako ren."
Isang nakakabinging katahimikan ang namutawi sa paligid.
"Love?"
L-love?
Teka tama ba ang pagkarinig ko?
T-tinawag nya akong Love?
"Ayaw mo ng babe,edi Love na lang."i secretly smiled.
"Love?"tawag nya ulit.
"Hmm?"
"I love you."
"I love you too."
"Fuck you."nakangisi nyang wika.
"Tangina mo rin!"i replied.
"F-Fall inlove with you
U-unleash all my love for you
C-cuddle you every minute and
K-keep your heart safe...So love,fuck you.""Fuck you too."
"Fuck you more."
"Fuck you most."
"Fuck you always and forever."
"Fuck you to the moon and back."
"Ugh,fuck me.Ay shet bad!"saka kami sabay na tumawa.
"Mamimiss kita siopao ko."marahan nyang kinurot yung pisngi ko.
"Mamimiss din kita Tristanas panget!HAHAHAHA!"
----------------------
Lumipas ang mga araw at sumapit na ang sembreak namin.
Madalas akong tinatawagan ni Angelo.Kada oras nakakareceive din ako ng text galing sa kanya.
Mula ng dumating sya sa buhay ko,naging sobrang saya ko.Pinaramdam nya sakin kung gaano ako kaimportante.
Alam kong totoo ang pagmamahal sakin ni Angelo,kahit pa sabihin nating kagagaling nya lang sa break up,nararamdaman ko na seryoso sya sakin.
"Love?"
[Po?]
"Ginagawa mo?"
[In g love.Nag-eeml ako.]
"Hala sorry...Nakarank ka ba?Sige papatayin ko na.Di ko talaga alam sorry."
[Hindi love ko,okay lang.Mas importante ka naman kesa sa rank.]
Lagi syang ganyan.Never pa syang nagalit sakin kapag maiistorbo ko ang laro nya.At dahil don mas lalo akong nafafall.
"Sige na,laro ka na muna.Tawagan mo na lang ako pagtapos na okay?"
[Talaga?Thankyou bebe ko.Ang swerte ko talaga sayo.I love you.Be right back.]
"Okay,I love you too."
then the call ended.
Kasalukuyan akong nandito sa probinsya, dinala ako dito ni papa para makapag unwind muna dahil nga sa mga nangyari at nalaman ko lately. It causes a lot of stress.
Inexplain sakin ni papa lahat ng dapat kong malaman. So I was adopted since birth. Binigay ako ng biological mother ko sa kapatid ng kaibigan nya which is si papa. I don't even know what the reason is. Maybe she doesn't love me at all. Wala rin nabanggit sakin si papa about sa biological father ko. There's a lot of thoughts sa isip ko e. What if bunga ako ng teenage pregnancy na di pinanagutan both parents kaya pinamigay na lang? It still hurts pero mas pinili ko na lang mawalan ng pake. As if may magbabago pa nga sa buhay ko if ever mameet ko tunay kong magulang.
Nahiga ako sa couch at nagbackread ng convo namin ni Angelo.
"A-no gi-na-ga-wa-mo?"
"Ku-ma-in ka-n--"
Crap!
"Kobe shut up!"mahina kong bulong sa pinsan ko.
"Sino yan ate?"
"H-huh?a-ano..."damn hindi ako pwedeng mabisto ng dahil sa batang ito!
"Sino si Tristanas ate?"
"Ha?W-wala.Ano,k-kaibigan ko."
"Ah okay."saka sya tumakbo palayo at nagpatuloy na sa paglalaro.
Shit.That was close!Anlakas pa naman ng boses nya,good thing hindi sya narinig ni tita.
Sumapit ang gabi at katulad ng lagi nyang ginagawa kinamusta nya ako,tinanong nya kung anong ginawa ko buong araw.Natatawa akong nagkwento sa kanya,nabanggit ko kasi sa kanya yung eksena namin ni Kobe kanina.
[Dapat sinabi mo sa kanya,ako pogi mong bebe.]
"Heh!Baliw!"
[Sayo nga aa.]
"Wait lang love,kakain muna kami ha?"
[Eatwell lablab.I love you, Pakabusog ka binibini ko.]
I smiled.
"Sige po,ikaw din kumain ka na jan."
[Mamaya pa po love.]
"Bye muna.I love you."
------------------------------
Kasalukuyan kaming nakatambay sa terrace ni tita.Pinagmamasdan ang mga batang naglalaro sa tinampo.(kalsada)
"Napakabilis talaga ng panahon ano? Parang dati lang ganyan ka ren."nakangiting wika ni tita.
"Ngayon ang laki-laki mo na,mas matangkad ka pa sa mga magulang mo."ngumiti ako ng bahagya at nanatiling nakatingin sa mga bata.
Tanging katahimikan lang ang namutawi sa paligid and because It felt awkward I silently take sip of my coffee.
"May boyfriend ka na ba iha?"bigla akong nasamid at halos matapon sakin yung kapeng iniinom ko.
Cough* Cough*
"O iha,dahan-dahan,ano bang nangyare?"
"M-m-mainit po kasi yung kape.N-nagulat lang po ako."nakakagulat talaga yung tanong nyo!
"Alam mo ba yung iba mong mga pinsan dito, may mga boyfriend at girlfriend na,jusko e kebabata pa nakuha ng makipagrelasyon."napapailing si tita habang nagkukwento.
"Sa ganyang edad,hindi pa dapat inuuna ang mga ganong klaseng bagay.Dapat ay nakafocus lang sa pag-aaral,kase ang love andyan lang yan e,di naman yan mawawala,darating yan sa tamang panahon.Hindi kailangang magmadali,dapat ay matutong mag-intay."
"Kaya ikaw Sole,wag ka kuna magnobyo,abutin mo muna ang mga pangarap mo."
And it hits me.
Mali tong ginagawa namin ni Angelo.
Hindi pa pwede ang bagay na meron kami,but damn, my mind kept on telling me that I should fight for him and break my parents's rule.
He is the risk that I am always willing to take.
BINABASA MO ANG
Kung di rin lang ikaw
Teen FictionA/N: Hi! This is actually my first story here in wattpad,my former account has been locked/deleted (@Scenenister) and can't be recovered anymore so i decided to rewrite this story here on my new account. Thankyou for your consideration! Have a nice...