"Alam mo ba, na madali lang maglakad pag may mata ka?" Saad ni Aira habang naka harap sa salamin. Malakas na tumawa naman siya sa sarili niyang biro. Nababaliw naba ako? Tanong niya sa kaniyang sarili. Ang hirap naman magka long distance na mga prenny, nakakatamad naman kasi bumyahe! Pagrereklamo pa niya, kahit siya lang naman nakakarinig sa sarili niya.
Napagdesisyonan niya nalang na pumunta sa banyo ara maligo, nakalimutan niyang may trabaho pala syang kailangan gawin.
Ilang minuto lang ang ginugol niya para mag ayos, hindi na siya nagsuklay dahil alam niyang gugulo din naman. Mindset ba, mindset.
Kung may makikita kayong babae na naka white sa jeep, magulo buhok na mukang nakipag square bate ay talagang si Aira na iyon. Walang iba, ikaw lang talaga. Saad ni Aira haang sinasabayan ang kanta sa jeep na may nakalagay na 'libre sakay pag sexy tapos sa mataba double.'
"Bakit kasi ang lalayo nila saakin?!" Frustrated na tanong ni Aira sa sarili, habang makahlugan siyang tinitignan ng mga pasahero. Kasalukuyan kasing nakahawak sa buhok si Aira na parang nabu-buang na. Malalayo kasi ang bahay ng mga ito sa, Surigao, Marikina, Cavite, Bicol at meron ding taga Rial kaso province. kaya naloloka si Aira kung paano niya makikita kung pamasahe palang kulang na siya.
"Miss okay kalan-Hala!" Nagulat ang babaeng may kalong na bata nuong humarap sakaniya si Aira na mukang sabog dahil sa mascara niyang nagkalat. Nagawa nyang kalimutan ang pagsuklay, pero ang smokey eyes niya ay hindi pwedeng mawala. Ngayon muka na siyang broken hearted na shit.
Mabilis na bumaba si Aira, dahil rin sa katangahan ay nadulas si Aira dahil biglang umandar ang Jeep. Tang ina non, ano akala niya saakin si Flash?! Saad ni Aira sa sarili haang pinapagpagan ang pwetan.
"Good afternoon!" Agad na bungad sakaniya ni Jerome, habang hawak ang mukang magiging tanghalian nito. Bigla naman kumalam ang sikmura ni Aira. Shit! Naalala niyang kakamadali niya ay nakalimutan niyang kumain.
Mabuti nalang at may dumaan na maingay na tricyle at natakpan nito ang malakas na tnong ng tiyan niya. "Wanna join me? Nagkakatuluyan pa naman pag nakakasabay kumain." Saad ni Jerome sabay kindat kay Aira na tipid lang ang ngiting ginawad.
Maide-depina si Jerome bilang isang lalakeng may chnitong muka. Manips na labi, depina na panga ang kaniyang mapupungay na mga mata na lumiliit sa tuwing siya ay tumatawa.
Wala naman kahit anong naging masamang nagawa si Jerome, pero ika nga nila na 'No one is perfect.' Nabalitaan nilang nagdala ng bulaklak itong si Jerome sa loob ng Hospital para kay Aira. Hindi niya tuloy alam kung kagusto-gusto si Jerome o ka layo-layo.
"Tara na?" Tanong sakaniya ni Jerome na agad naman niyang sinundan. Malaking ngiti agad ang umorma sa muka ni Jerome sa naging desisyon ni Aira. Pogi points nanaman! Saad ni Jerome sa sarili at iginaya si Aira sa pupuntahan nila.
"Tyansing ka no?" Pabirong saad ni Aira na ikinatawa naman ni Jerome. "Sayang kala ko makakaisa hahaha!" sagot naman ngayon ni Jerome at binitawan na ang likod ni Aira.
"Kamusta?" Biglang putol ni Jerome sa katahimkan. Agad namang nag taas tingin si Aira at tipid na nguiti. "Grabe na miss mo agad ako?!" Birong saad nito.
"Sobra, nagkamali na ako sa pagtusok ng syringe sa asyente sa sobrang pagka miss ko saiyo!" Saad ni Jerome na ikinatigil ni Aira. Hindi dahil sa nalaman niyang na miss siya nito, kung hindi ay dahil sa pagkakamali niya sa syringe.
Nanlalaking mata siyang tinanong ni Aira,"Saan mo natusok?!" Ngumuso lang si Jerome at umiling-iling. Tila ayaw nitong sabihin kung saan.
"Nabadtrip ako sa isang pasyente, okay na sana yung ugat niya kasi nga mataba. Tapos nalaman ko nahigit daw yung swero, naghanap nanaman ako panibagong ugat." Malungkot na saad ni Jerome. Agad naman siyang dinaluhan ni Aira at sinabing, "Deserve mo iyan, maniwala ka sakin." Sabay ang tawa nang malakas.
Naging malapit na sila sa isa't-isa ni Jerome, na halos magdkit nalang sila ng katawan ay kambal na sila. Kaso si Jerome ay nahulog kay Aira, hindi man siya sinalo ni Aira ay inaaalalayan niya naman itong hindi masaktan sa pagbagsak.
Pumunta na sila sa Nurse station at nag umpisa na sa agtra-trabaho. Putcha ang pogi mo sir! Saad ni Aira sa sarili haang kausap ang lalaki na magbabayad na ng bill.
"Miss?" Biglang tawag nito sakaniya. Ang kaninang inaantok niyang mata ay nabuhayan, kumbaga nutrients ni Aira ang mga pogi sa mundo. Lakas maka Gatorade.
BINABASA MO ANG
Underneath The Moonlight [Taga Rizal edition.] Love Location Series#1
RomanceCOMPLETED Love Location Series is a compilation of stories that highlights different faces of love all throughout the country. Six more hearts will bleed. Six more hearts will break. Sinful can be desire, friends can be lovers. But hatred can make...