"Greedy kana masyado Jerome, nakakasakal kana!" Sigaw ngayon ng babae na kagagaling lang sa opisina. Hindi naman mapigilan ni Jerome ang malungkot sa nangyari, hindi dahil sa gusto niya ito.
Malungkot siya sa isiping magkapareho ang estaso ng babae at siya. Kinaibigan niya ito, pero nahulog sakaniya at alam niyang hindi niya kayang saluhin dahil batid niyang may ibang babae sa puso niya.
Natatakot siya na naging katayuan na niya ang babae, kaibigan siya ni Aira pero nahulog siya. Ngayon ay kinaibigan lang siya ni Aira.
History repeats itself.
Saad ni Jerome habang malamlam na nakatitig ngayon sa araw na papalubog. Masyadong marami ang pasyente pag papalubog na ang araw, pero heto si Jerome at saglit na tinakasan ang responsibilidad.
"Nandito kalang pala." Saad ni Aira na mukang galing sa banyo, sa dulo kasi nito ang banyo. "Ah, wala may iniisip lang." Saad ni Jerome at tsaka sinalubong ang kunot noong muka ni Aira.
"Gusto mo parin ako no? Hindi ka makatitig sa mga mata ko Jerome." Seryosong saad ni Aira, hinihintay nitong salubungin ni Jerome ang mata niya ulit. Pero hindi n nangyari. "Ayaw mo bang subukan?" Seryosong tanong ni Jerome, desperado na siya na ibaba niya ang pride nya para kay Aira.
"Hindi naman ganun kadali iyon Jerome, para ka namang nag alok ng pagkain. Pero pag iisipan ko." Saad ni Aira na ikinatigil ni Jerome. Hindi Siya makapaniwala sa salitang lumalabas sa bunganga ni Aira.
"Ilang araw Ai? Kahit linggo pa abutin, maghihintay ako Ai!" Saad ni Jerome at malaking ngiti nitong hinawakan ang kamay ni Aira. Bahagya niya pa itong pinisil na hindi naman ininda ni Aira. Natatakot akong saktan ka, masyado kang mabuti saakin. Saad ni Aira sa sarili.
Hindi naman mahirap gustuhin si Jerome, sa totoo nga ay kahit sino madaling mabibihag ni Jerome. It's just that ayaw niyang masaktang ang taong nasa harapan niya ngayon, si Jerome.
"Hindi mo alam gaano ako kasaya ngayon Ai." Saad ni Jerome habang deretso ang titig sakaniya. Kung ibang babae ay nahihiya siyang salubungin ng tingin, pero dahil si Aira ang kaharao niya ay napaka impossible.
"Tatlong araw Jerome, sa talong araw na iyon ay pag hindi nagbago ang nararamdaman ko ay ako ang kusang lalayo." Saad ni Aira, agad namang natahimik ni Jerome at mukang nagiisip.
"Gagawin ko ang lahat Ai, para mabago ang isip mo." Saad ni Jerome. Napagdesisyonan na nilang dalawa na magtungo sa baba para gampanan ang kabilang responsibilidad.
Mukang bagong dilig si Ai
Tagal nila sa loob, mukang nag chukchakan pa.
Bulungan nang kasamaha nila, agad namang hinarap ito ni Aira. "Grabe, wala ba kayong gagawin ngayon? Ikaw nakita kita sa banyo kanina may kakaldagan pinagkalat ko ba? Ikaw naman, aware ka ba na kakaldagan nito yung boyfriend mo? O Hindi?" Saad ni Aira at iniwan ang dalawang nurse na ngayon ay diniklarang 'Frienship Over' na sila.
Maya-maya ay nagsambunutan na ito, pero kaysa umawat ay pinabayaan niya ang mga ito at tinungo na ang lamesa niya.
May lumapit sakaniyang doctor at kinausap siya,ilang minuto din bago sila matapos.
BINABASA MO ANG
Underneath The Moonlight [Taga Rizal edition.] Love Location Series#1
RomanceCOMPLETED Love Location Series is a compilation of stories that highlights different faces of love all throughout the country. Six more hearts will bleed. Six more hearts will break. Sinful can be desire, friends can be lovers. But hatred can make...