From: 092xxxxxxxxx
Let's date?
I am available tonight, are you?
3:40 PMI'm worried, honey are you there?
5:34 PMI'm freaking out!
6:01 PMMabilis na nagpasukan ang mga message galing kay Jerome. Agad namang nanlaki ang mata ni Aira sa mga nabasa. Kinikilig siya, but other than that ay kinakabahan siya sa isiping hindi siya nakapag reply kay Jerome.
He just freaking made an endearment! Saad ni Aira. Kasabay nito ang malakas niyang pag sipa sa unan na tumalsik. Agad naman siyang nag reply kay Jerome, which made her felt shiver when Jerome call.
Bwukanang shet!
"Hello? Sorry, nakatulog ako." Aira said, She heard Jerome's chuckled that made her stunned."I miss you." His voice becomes deep and husky, it seems like Jerome are tired. "Hassle sa hospital ngayon?" Tanong ni Aira, She heard Jerome's voice.
"Uwi na ako sa bahay." Saad ni Jerome, ayaw ni Aira maging assuming but she can't hel but to feel na sakaniya siya uuwi. "B-Bahay?" Tanong nito kay Jerome.
Hindi sumagot si Jerome, narinig niya nalang na may kung ano sa labas kaya sinilip niya ito. "You're freaking me out." Saad ni Aira nuong pagbuksan niya si Jerome. Freaking me out, pero binuksan ko. Boba ko naman. Saad ni Aira sa sarili. Her brain always against her will.
"I'm exhausted Ai, i need energy." Saad ni Jerome at minuwestya ang kamay nitong hands nang yumakap. Aira can't help but to step forward and lean to Jerome. Fuck this what I'm talking about home! Saad nito sa sarili at mahigpit na niyakap si Aira. "Tsansing kalang, pasalamat ka pagod ka." Saad ni Aira at mahigpit din na yumakap.
Ngayon lang,pagbigyan ko muna ang kalandian ko. Saad ni Aira sa sarili at mabilis na bumitaw sa yakap. Habang si Jerome ay nanlalaki ang mata na tila hindi makapaniwala sa nangyari. Hindi ito pinansin ni Aira at kinuha ang mga gamit sa kamay nito, tinulungan niya rin itong tangaling ang damit na pang labas.
"You're unbelievable!" Saad ni Jerome sa hindi makapaniwalang tono. Na akala mo once in a blue moon lang ito gawin ni Aira. Masama bang pagbigyan ang kalandian saglit? Sinarili ni Aira ang sinabi niya, dahil nakakahiya na siya.
"Wag kana mahiya, minsan lang akong mabait." Pabirong saad ni Aira at nagtungo sa banyo para ihanda ang papaliguan ni Jerome. Habang si Jerome ay nanatili parin sa kaniyang kinatatayuan at pinagmamasdan ang bawat kilos ni Aira. Ito naba yung ora's? Saad niya sa sarili niya, habang hawak ang dibdib.
Halos maluha-luha s Jerome nuong nakita ito ni Aira. "Grabe ang emotional mo naman, kalma." Saad ni Aira kay Jerome habang natatawa, pero mukang hindi natutuwa si Jerome. "Hindi ko kaya,nasasaktan ako. Paano ako kalma?!" Saad ni Jerome sa malakas na boses.
"Huh?!" Hindi maintindihang tanong ni Aira. Bahagyang lumapit si Jerome sakaniya at lumuhod sa harapan niya. "Hoy gagu! Tumayo ka nga diyan!" Hawak nito ang braso ni Jerome at pilit na pinapatayo. "Ayoko!" Saad ni Jerome at bahayang yumuko na pinantayan ni Aira.
"Bakit, ano bang nangyayari saiyo?" Saad ni Aira na ngayon ay nakatalungko at pinapantayan ang muka ni Jerome.
"Would you going to tell me to stop...stop pursuing you?" Naluluhang tanong ni Jerome kay Aira na ngayon ay nanigas sa kinauupuan, habang nakaharap sa umiiyak na ngayong si Jerome.
Bahagyan siyang ngumit at umabot ang pisnge ni Jerome, pinagdikit niya ang kanilang noo ay sinabing, "Malala kana. Sino nagsabing pinapatigil kita?" Saad ni Aira. Rupok mo self! Pagsesermon nito sa sarili.
Fuck! In such an idio+! Saad ni Jerome sa sarili gamit ang isip, samantala si Aira ay deretso parin ang tingin sakaniya habang hawak ang pisngi nito. "C-Can i kiss you?" Pagpapaalam ni Jerome, bit Aira didn't respond at all. Kalma kalang heart, paano na?! Anong gagawin mo?! Kiss daw! Hindi alam ni Aira ang gagawin, nakakahiya kung pipikit siya. Muka naman siyang tanga kung tatakbo siya.
"I guess, silent means yes." By that, Jerome's lip land on Aira's lips. They both panting when they gave their selves a time to breathe.
"Matutulog na ako, ang wild mo." Saad ni Aira habang natatawang nagtungo sa kwarto niya, kahit na halos mamatay na siya sa kaba. Naiwan naman si Jerome sa sala na may malaking ngiti sa labi.
Pagka sarado ng pinto ni Aira ay, "Put•ngina!!!!" Malakas niyang sigaw, kahit walang boses. Hindi siya makapaniwala sa ginagawa niya. Una pinatuloy niya si Jerome dis-oras ng gabi. Tapos nakipaghalikan siya.
Good thing hindi naging aso.
BINABASA MO ANG
Underneath The Moonlight [Taga Rizal edition.] Love Location Series#1
RomanceCOMPLETED Love Location Series is a compilation of stories that highlights different faces of love all throughout the country. Six more hearts will bleed. Six more hearts will break. Sinful can be desire, friends can be lovers. But hatred can make...