CHAPTER 8

3 1 0
                                    

Hindi parin makapaniwala si Aira sa ginawa niya, she almost kiss Jerome kung hindi lang niya naalala ang Aso. Good thing, that goddam dog just save me! Saad ni Aira sa sarili.

Alam kasi ni Aira na if that thing happened ay pareho silang magiging awkward sa isat-isa. Mabuti nalang. Mabuti nalang talaga!

Uso yata ang absent kaya naisipan ni Aira na umabsent, hindi na siya magtataka kung nalang siyang matatanggal sa trabaho. Knowing Aira, ay hindi niyo pa pala kilala si Aira.

But for one thing and for sure, ay mahihirapan talaga si Aira na gumalaw ngayon sa trabaho. After telling Jerome everything, and almost kissed. The fudged?! Gulat na saad ni Aira, nuong buksan nito ang pintuan at muka ni Jerome ang nakita niya.

"Good morning!" Bati nito kay Aira na hindi parin makapaniwala, dinahilan niya kasing may sakit Siya. But looking at her right now makes Jerome disbelief. "A-Ano, may sakit talaga ako!" Pagde-depensa niya. But Jerome just remain silent while looking straight into Aira's eyes.

"Iniiwasan mo ba ako?" Tanong ni Jerome while taking a step forward towards Aira, na ngayon ay naglalakad dahan-dahan unaatras. "B-Bakit naman kita iiwasan? Tsaka may sakit talaga ako!" Saad nito habang utal-utal at hindi makatingin ng deretso kay Jerome. F•ck this heart of mine! Galit na saad ni Aira sa sarili habang hawak ang dibdib.

"It's not my intention Ai, pero kung naiilang kana ititigil ko nalan—"Naputol ang sasabihin ni Jerome nuong mabilis na umiling si Aira, dahilan upang matawa si Jerome nang bahagya.

"You're... Nevermind."Saad ni Jerome at nilagpasan na si Aira at inilapag sa hapag ang dala nito. Agad namang tumikhim si Jerome para kumilos na si Aira, nakatunganga lang kasi ito.

"Ah,oo!" Saad nito at dali-daling nagtungo sa kusina para kumuha ng mga plato. Kumalma ka nga! Panenermon nito sa sarili habang pinapalo-palo ang dibdib. "You're hurting yourself, don't you know?" Biglang salita ni Jerome sa likuran ni Aira. Si Aira ngayon ay hindi na alam kung Linton siya o magpapakain nalang sa lupa.

"Kanina kapa d'yan?" Tanong nito kay Jerome, pero hindi sumagot si Jerome at tinulungan na siyang magbit-bit ng plato.

"Is it important now?" Tanong nito pabalik sakaniya. Ayaw niya talaga sa lahat pag yung nag e-english na lalake. Mga papol!

Hindi na sumagot si Aira at naupo na sa harapan ni Jerome, and telling you which 'Harapan' sa mismong kandungan ni Jerome. She lost her mind, literally. "Don't freaking tease me Ai, you know I'm a healthy man." Saad ni Jerome sakaniya, agad naman itong tumayo at tumawa lang.

Habang si Jerome ay pinipigilan ang kaibigan na sumasaludo. Easy there young bud! Saad ni Jerome at bahagya pa itong tinapik-tapik. "I'm well aware Jerome, we're friends right?" Pang aasar ni Aira. Hinigit siya ni Jerome, which cause Aira to fall from Jerome's thighs. Fuck! Saad ni Jerome sa sarili.

"Ahm...kumain na tayo." Saad ni Aira at mabilis na tumayo sa kandungan ni Jerome at umayos na ng upo sa harapang upuan ni Jerome. "Mabuti pa nga, baka hindi task magawa natin. Baka bata." Saad ni Jerome habang tumatawa, habang si Aira naman ay mabilis na uminom ng tubig.

"Jerome!" Galit nitong suway, habang si Jerome ay may nakakalokong ngiti na humuhulma sa muka.

Makaraan ang ilang minuto at nagpaalam na si Jerome, sumaglit lang talaga ito para makasabay si Aira kumain, which make Aira blush kasi nga malandi siya. Chariz.

Underneath The Moonlight [Taga Rizal edition.] Love Location Series#1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon