"Bumalik na si bong²!?" Legarde shocked at agad agad na pinakita sa mga kaibigan ang selpon niya but Leni didn't bother wala siya pake kung umuwi na ang dating asawa sa Pilipinas.
"Kasama si Louise?" Nancy uttered that makes the girls glared at her.
"Bunganga mo talaga" Risa whispered.
"Hoy, Lens! Anong balak mo?" Legarde changed the topic dahil bigla tumahimik si Leni.
"Balak?" She said while sipping her favorite drinks.
"For my wedding? Balak ko sanang bigyan ng invitation si bongets if pwede?"
"Bakit naman hindi? Wedding mo yun, ano ka ba? Tsaka hello mas nauna kayong maging friends kaysa sakin" She faked her smile.
"Pupunta ka pa rin naman, diba?"
"Kailan ba? Baka kasi full yung schedule ko that day"
"3 months pa naman yun keri mo pa ayusin yung schedule mo"
"Okay" She give her confirmation.
Napangiti naman si Legarde bago tumugon,
"Walang atrasan ah"
She flashed her genuinely smile before responding "Oo na"
Ayaw niya na rin kasing humaba pa ang usapan at pagod na siya sa mga nangyayari sa buhay niya. She's not fully move on sa pag hihiwalay nila ni bong² kahit na walong taon na ang nakakalipas... Well, sino ba naman kasing makaka move on sa lahat ng masayang ala ala ng labing dalawang taon na pag sasama nila bago mag loko si bong²?
"Ano na balak niyo? Mag ga-gabi na oh?" Risa asked that makes the girls looked to their watch.
"Dito muna siguro ako aantayin ko pa si win" Legarde replied.
"Me too aantayin ko rin si Migz" Risa said.
"Samahan ko na kayo para naman maging third wheel ako" Nancy said causing to the other girls laughed
"Daya ako nanaman mauuna! So, see you tomorrow?"
"Kamusta mo na lang kami kay, tricia!"
"Bye mars! Ingat" The girls said in unison.
They knew leni is a responsible mom kaya pumapayag silang maaga itong umuwi.
"Ingat rin kayo" She said and finally bid her goodbye.
Mga ilang minuto pa she finally inside her car she didn't think properly because to her thoughts na nandito na sa Pilipinas ang dating asawa.
She looked to her phone and stalk her ex-husband social media account.
It's like a torture to her but she want to be updated sa mga ginagawa ng dating asawa.
She scrolling her phone up, nakita nito ang family picture ng dating asawa na kasama si Louise at ang anak nilang lalaki.
He look happy.. Dapat tayo yan..
She didn't notice na tumulo na pala ang luha niya.
"The fuck leni ano bang ginagawa mo?"
She whip her tears before starting the engine.
Naka move on na siya Leni ikaw na lang ang naiwan sa dilim.
===
Next day"Ma'am bawal-"
When bong² heard that he knew kung sino ang dumating, he expected na nadadating siya.
"Putangina, kakabalik mo palang problema na agad dala mo sakin!" She scolded pagka pasok na pagkapasok pa lang, she didn't expect na mag fa-file si bong² para sa custody ng anak nila.
Umalis naman ang secretary ni bong² ng sumenyas ito.
"Tricia is my only family here tapos kukunin mo pa sakin? Ganyan ka na ba talaga, bong?!"
She wanted to cry but she can't because she don't want to be weak infront of her ex-husband.
"8 yrs it's not enough to you?" He smirked like he didn't give pity to her ex-wife.
"No! Kahit ilang years pa yan! Hindi laruan ang anak ko na kung kailan mo lang gusto kuhanin dun mo lang kukuhanin!"
"Anak natin.."
"Anak ko" she inveigh "Wala ka ng karapatan sa kanya simula ng mag divorce tayo"
"Ikaw lang ang may gusto ng divorce!"
"Pinili mo yung babae mo!"
"Dahil pinilit mo ko!" He scolded
She gave him a stare of disbelief. "Ako pa ngayon may kasalanan? If you don't fucked that bitch, edi sana hindi nabuntis!" She moved her head before continuing "You knew sana hindi na lang kita nakilala" She cracked a bit because of preventing her tear.
Bong² didn't knew why that words hurt him.. he didn't love Leni anymore.
"It's all about me now?"
She calmed herself down dahil alam niya na kung saan pa punta ang usapan "Okay, bong.. Listen, I knew na gusto mong makita si tricia pero sana naman hindi mo na pinaabot sa korte"
"Kung sinasagot mo mga tawag ko hindi sana ako mag fa-file ng case para sa custody ni Tricia"
"Urong mo yung kaso" She reked her finger to her hair because she don't knew what to do anymore.
"Why? Kung kailan meron akong laban tsaka ako uurong?"
"You can't defeat me, Mr. Marcos" she sounded so certain.
"That's what you think. I guess, see you in court, Ms. Gerona rather Atty. Gerona" He sarcastically said.
"Matapang ka lang because you knew na may kapit ka sa korte dahil gagamitin mo lang ya-yang pesteng apelyido na yan!"
"You knew but you choose to be warfreak in front of me kaysa mag makaawa saakin?"
"Mag makaawa? I'm Attorney Maria Leonor Gerona bakit ako mag mamakaawa sa kagaya mo?"
He stood up and slowly walking to Leni's direction, She walked backwards but the cold surface welcoming her back. Bong² pinned her hand above her head and he grabbed her left boobs using his left hand.
"Because If hindi ko marinig pag mamakaawa mo, Leonor. Baka hindi mo na makita ulit ang anak mo" He whispered with his deep masculine sexy voice.
"Fuck his hand feels good" Leni's thought.
He heard her soft moaned, "Tse. My voice is always your weaknesses"
She pushed him causing para mapaatras si bongbong.
"Fuck you, Marcos!" She walked out after she uttered that word baka kung ano pang mangyari pag hindi siya umalis.
"I want to fuck you!" He chuckled bago pa masara ni Leni ang pinto.
YOU ARE READING
The wild reprisal (bongleni)
FantasyWhat would you do if your only strength was taken from you?