Bong² is confident he could win the final hearing but apparently nag bago bigla ang ihip ng hangin Judge Raul went to him one day before the final hearing and he said na hindi niya na matatanggap ang 20 million na suhol nito.
"Why? Isang hearing na lang Raul and that's it. Wala ka ng problema" Bong² calmly said even deep inside he want to punch him dahil nalagasan na siya ng 10 million para sa paunang bayad."Sorry but I can't accept that anymore. Leni is a good mother to your child nakikita mo naman yun bong"
"That's your only reason? Tell me ano bang sinabi sayo ni Leni?"
"Leni and I did not talk or meet. You can see your own self kung gaano siya ka hands on sa anak niyo"
"So what is these?" Inilapag naman ni Bong² ang mga picture na nakuhanan na mag kasama sila ni Leni. "Anong inoffer niya sayo? Tell me!"
"We talked about her being a mom to your daughter"
"Huwag mo kong gawing tanga, Raul!" He slammed his table he can't prevent his anger anymore. "You're a judge who want to fuck other girls. Inoffer niya ba sayo?" He looked sharply to him.
Raul knew na hindi niya kayang labanan si bong² pero hindi niya rin kayang palagpasin ang inaalok ni Leni.
"H-hindi" He stuttered that makes bong walked to him and punch him.
"Tangina mo pala! Ako pa lolokohin mo? Raul, kilala mo ko. Kapag hindi ako nanalo bukas mag kita na lang tayo sa langit"
Maisip niya palang na nag offer ng ganon ang dating asawa ay nang gagalaiti na ito sa galit.
Serious Leni ganto ka na ka baba?
"50 million makakasigurado kang panalo ka na bukas" He said habang nakahawak sa pisngi na nasuntok ni bong².
"Deal! Kapag nalaman kong nakipag usap o humawak ka pa kay Leni makikita mo na si santanas" He said before leaving his office.
===
"Ano na nangyari sainyo ni bongets?" Risa enquiry will eating her favorite chicken inasal.
Muntik namang mabuga ni Leni ang ice tea na iniinom dahil sa biglang pag tanong ng kaibigan.
She's sleepless about a month na dahil na rin sa huling hearing nila ni bong². She don't know what to do anymore kaya naisip niya kausapin si Judge Raul para mag offer ng pera ngunit hindi ito tinanggap ng judge kaya wala na siya nagawa at wala na rin siya sa tamang katinuan kaya inoffer niya ang sarili 'one night stand' and that's it mapupunta sa kanya ang custody ni tricia.
"Are you okay, Lens? Here's the tissue"
"I'im okay.. Ano bang klaseng tanong kasi yan?" She irritatedly said.
"Eh 'di ba tomorrow na yung last hearing niyo ni bongets!?"
"Ah, yes" She weakly smiled to Risa.
Inayos naman ni Risa ang pagkakaupo" Kaya mo yan Leni naniniwala kami sayo" She cheer her up.
"I know but what if bong² used his wealth? Ano bang laban ko sa isang Marcos?"
"You can do it! Nanalo ka nga ng 3rd hearing niyo kaya may chance ka ngayon"
She give her smiled in respond.
She knew na wala siya laban pag dating sa dating asawa lalo'nat perahan ang usapan pag dating sa justice system dito sa pinas.
Pag katapos ng pag uusap nila ni Risa ay agad na itong umuwi ng kanilang bahay dala na rin niya ang paburito ng anak na tinapay. Medyo wala sa ulirat pa rin si Leni dahil sa mga kaganapan sa buhay niya ngunit wala naman siya magawa kundi sumabay lang sa agos. Hindi pa rin siya makapaniwala na naoffer niya ang sarili sa judge upang makuha lamang si Tricia.
She's not that type of person na pang kama , she's to preserved — Sana lang ay hindi siya iniwan ni bong² dati ng hindi niya nabago ang sarili."Ma!" Buti ng anak pagkapasok palang nito sa kanilang bahay buti matalino ang anak niya at nauunawaan ang mga nangyayari sa kanilang mag asawa.
"Tara nga dito anak" Pag aaya nito bago umupo sa couch. She want to hug her all day kasi baka ito na ang huli nilang pag yayakap.
"Ma, sobrang higpit naman baka hindi ako makahinga na" She side-joked.
Tricia knew na bukas na malalaman ang resulta kung kanino siya titira. She want to be with her mom but she also want to be with her dad. Pareho niya itong mahal kaya miske siya ay naguguluhan na rin.
She also suggest na mag kabalikan na lang ang magulang nito para wala ng gulo ngunit ayaw na ng magulong dahil may kanya kanya na silang buhay.
Naiipit man ay alam niya na kung kanino man siya mapupunta ay may isang maiiwan at masasaktan.
"Pwede bang sa kama ko muna ikaw matulog? Gusto kong yakapin ka mag damag" Pag lalambing ng ina.
"Yes, I also want that idea"
"Naiisip mo ba ang naiisip ko?" Leni said and playfully smiled to her daughter.
"Grocery? Netflix? or... this?" She started tickling her mother causing to laughed her so hard.
"Tricia, Itigil mo hindi na ako nakakahinga" She said in between her laughed.
She loved this moment, she probably treasured these.
"Okay okay I will stop na!" Tricia giggled while tinaas naman ang kamay tanda ng pag suko. "So were going to grocery?" She continued.
"Yes.. kaya mag bihis ka na kase amoy araw ka na"
"Ma!"
"I'm joking! Let's Go?"
"Yes! Pwede ba tayong pumunta sa fav restaurant ko , ma? Maaga pa naman eh"
"Balak ko rin yan kaya bilisan na natin"
===
They are in fancy restaurant kakatapos lang nila mag grocery at dahil nag aya ang anak dito ay pinag bigyan na rin niya gladly kaonti lang ang tao.
Leni went to comfort room habang iniintay pa ang order nila. She was shocked when bong² appeared and locked the door knob.
"What are you doing her-"
"Why you offered y-your fucking self para manalo ka, ha?" He cut her off.
"Wala akong alam sa sinasabi mo, Mr Marcos" She looked away.
"Ako yung inaakusahan mo kasi gawain mo?" He pointed out the right word.
She's not in the good mood para makipag away sa dating asawa kaya napag desisyonan na nitong umalis.
"You don't have basis" She stipulated
"I have! Stop fucking around Leni to get what you want"
She looked sharply to bong² and walked to his direction "Why so affected, Mr Marcos? If you can used your wealth, I also can used my body. Kaya huwag mo kong pakialaman" She stressed out to defend herself and leaved him dumpfounded.
I'm not like that but he is right I offered my self... to get what i deserved, not what I want.
YOU ARE READING
The wild reprisal (bongleni)
FantasyWhat would you do if your only strength was taken from you?