Chapter 11

631 24 70
                                    

===
Leni's pov

"Ma, gising na!" I heard tricia's voice.

"6 minutes pa, Tricia"

"Gising na, ma. sige ka pag hindi ka pa gumising si daddy papagising ko sayo"

"Tricia!" I opened my eyes and immediately sat up upon hearing does words.

I'm here to bong²'s house dahil na rin sa request ng anak ko. Hindi na kami nakapag usap ni bong² kagabi about dito dahil sabi naman ni tricia pumayag na ang ama niya.

I scobs my eyes and looked to my daughter sitting to the corner of the bed, "Anong oras na ba?"

"5:30am" She chuckled

"Jusko napaka aga pa, anak. Mamaya mo na ko gisingin" I lying down and closing my eyes again dahil antok na antok pa talaga ko.

"Daddy! Paki gising na nga si-" She shouted

"Anak! Ito na nga tatayo na." I said and sat sa tabi niya.

Kung hindi lang talaga kita anak..

"Mommy! Hmmm.. gawan mo po ako breakfast I miss your tapsilog eh"

"Okay" I kiss her temple

"Yuck, mommy! Mag mumog ka muna medyo bad breath ka ah" She covered her nose.

"Napaka arte mo na ah" Hiningahan ko naman siya at agad na kiniliti.

Nilalayo naman niya ang muka niya para hindi maamoy yung hininga ko "Ma, mag toothbrush ka na " She said in between her laughed.

"Fine." I giggled bago siya tigilan

"Finally"

"Prepare mo na yung mga kailangan sa gagawin natin sa baba, susunod na lang ako sa kitchen after ko dito"

"Okay.. wash your teeth mommy ah" She jest at agad ng umalis sa kwarto niya.

Manang mana sa ama.

I finished at agad na bumaba, nakita ko naman si Aling Marta nag prepare ng breakfast ng amo niya.


"Mukang masarap yan Aling Marta" I said at akmang inaamoy ang niluto niya actually egg and ham lang yun.

"Sus mam mas masarap pa rin po kayo mag luto" She smiled

"Nambola pa" I chuckled.

Aling Marta is our kasambahay before and yes dito kami ni bong² nanirahan dati nung ginagawa palang si Tricia kaya kilala ako ng mga guards at mga katulong dito, meron ibang nabago pero karamihan mga dati na naming kasambahay.

"Ay manang nasaan po si Tricia sabi ko mag prepare ng lulutuin ko"

"Ay naligo po may pasok pa po yun mamaya"

I nodded in respond nag paalam naman na ito dahil mag didilig pa siya ng halaman sa garden.

I wear first the apron before ko pini-prepare yung mga ingredients na kailangan sa lulutuin ko.

When I'm done cooking sa mga request ni tricia I decided na lutuan rin siya ng garlic bread tutal favorite naman niya yun.

I heard foot step papababa ng hagdanan at sure akong sila yun kaya lumingon ako at hindi nga ako nag kamali.

"Goodmorning Leni" Louise said naka yakap pa kay bong².

Ngumiti naman ako "Goodmorning! Nag prepared na pala si Aling Marta para sa breakfast niyo"

The wild reprisal (bongleni)Where stories live. Discover now