===
Leni's Pov"You have been my bestfriend, mentor, playmate,confidant and my greatest challenge. But most importantly. You are the love of my life and you make me happier than I could ever imagine and more loved than I ever thought possible..." Legarde vow to her husband, win.
I felt bong² glace at me.
I want to cry remembering nung ikakasal kami. How he reacts at me nung pumasok na akong simbahan, he was crying.
He prepared lahat ng kailangan sa kasal namin dahil ayaw niya akong tumulong.
I remember kung paano kami sumumpa sa harapan ng altar.
'to have and to hold from this day forward for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part.'
I always blessed to be his wife not until he cheated on me.
Lahat ng pinangako niya nung araw na nanumpa kami ay hindi niya natupad.
I need time to heal dahil sa ginawa niya pero hindi niya ako naantay sumuko siya agad saakin at pinili niya si Louise.
I need his love, comfort, and attention because I miscarriage our 2nd child, I didn't know na buntis ako.. I'm so stressed that time dahil sa mga nangyayari, nung sasabihin ko kay bong² na nakunan ako I heard na nakaalis na siya ng Pilipinas.
Ilang months pa ay napag desisyonan kong i-chat siya gladly ginagamit niya pa yung acc niya— sinabi kong gusto ko ng makipag divorce, gusto ko ng lumaya.
Nung una ay ayaw niya pa pero kalaunan rin ay pumayag na siya.
Kala ko okay na, kala ko ready na kong palayain siya.
One month after nakatanggap ako ng documents sa office ko and that's our divorce papers, agad ko namang pinirmahan at ibinigay sa abugado niyo.
I don't want to sign that shit but his attorney say na balak niya na ikasal kay Louise.
How dare him na palitan agad ako? Paano?
"....I now solemnly declare you husband and wife." I wiped out my thoughts when I heard that.
Agad naman akong pumalakpak at hindi ko namalayang may pumatak na palang luha sa mata ko.
"Okay ka lang?" Risa asked me na mukang kanina pa nakatingin saakin.
"Y-yes masyado lang akong masaya sa kaibigan natin. Imagine kasal na si legarde and now she is Mrs. Gatchalian"
She nodded and smiled at me.
I feel na alam niya yung dahilan pero ayaw niya lang sabihin..
"Where's Nancy pala?" I asked para naman maging light yung mood namin
"Sa reception na raw pupunta may inaayos pa" She replied. "Ready na ba yung one piece mo?"
"Risa naman kakatapos lang ng kasal"
"Sus dun rin naman punta nun!" She chuckled and wrapped her arms at me.
Kahit kailan talaga.
===
"Pre ang sexy ni Leni" Migz said at agad namang napatingin si bong² sa direksyon kung saan ito nakatingin.
Leni wearing a one piece swimsuit na merong butas sa bandang tyan na highlight ang curve niya, it's color yellow-green kaya kita ang kulay at kutis niya.
Bong² amaze how she look gorgeous lalo na at nakalugay ito.
He sip to his wine at bumalik ang tingin sa kausap nito.
YOU ARE READING
The wild reprisal (bongleni)
FantasyWhat would you do if your only strength was taken from you?