Chapter 2

1.1K 37 1
                                    

"Ella where have you been? Kanina pa Ako naghintay sayo Dito at bakit namaga Ang Mata mo may problema ba?" Sinipat ni Sir Dymer Ang Mukha ko at lumayo Ako agad sa kaniya Ng Lumapit siya sa akin.

"Wala po at Napuwing lang Ako kasi Ang Lakas Ng Hangin kanina kaya may alikabok na pumasok sa Mata ko." Dahilan ko sa kaniya at Ayaw ko malaman Niya Ang totoong nangyare sa akin. Inaaway at sinasaktan Ako ni Sab kanina.

"Bakit may pasa ka Ella? Tell me ano ba talaga totoo nangyare Sayo kanina na Hindi ko alam? May pasa ka braso at sino may gumawa Sayo nito?" Mas Lalo naging Seryoso Ang mukha Niya.

Ano isasagot ko sa kaniya at Ayaw ko malaman si Sab may gawa Nito sa akin at humantong sa away na ayaw ko mangyare kaya Magsinungaling nalang Ako sa kaniya.

"Nahilo kasi Ako kanina pagpasok ko sa CR at Nabangga sa Bakal kaya nagkaroon Ng Pasa. Huwag Muna intindihin iyan at Maliit lang ito. Huwag kana mag alala Sir Dymer." Sabi ko.

"Sana nga nagsabi ka sa akin Ng totoo Ella at kung Hindi lagot sa akin Ang gumawa sayo niyan. Mark my words Ella at seryoso Ako Doon" Isang Salita Ang binitiwan niya na halos nagbigay sa akin Ng Takot at Kaba sa Dibdib.

Hindi naging maganda ang araw ko ngayon dahil sinira ni Sab dahil sa selos kanina sa Restaurant at Hindi ko naman aakalain na gagawin iyon ni Sir Xyrel at Hindi Ako nag expect na kaya Niya gawin iyon para sa akin. Alam ko kung saan Ako Lumugar sa Magkapatid na iyon at alam ko Katulong lang Ako.

Hanggang Doon nalang iyon.

Hindi Ako nag enjoy sa Mall kanina sinama Ako ni Sir Dymer at masama Ang pakiramdam ko na Hindi ko alam kung bakit? Dati naman Hindi Ako Nagkasakit Ng Ganito at malakas Ang resistensiya ko dahil palagi Ako kumakain Ng kanin.

Miss na miss ko na si Lolo Emilio at sa Ganito may Sakit Ako noon siya Ang Nag alaga sa akin at Pinapainom Ako Ng Gamot. Bigla sumakit Ang Ulo ko at Dumilim Ang Paningin ko at alam ko babagsak Ako sa Semento na Sahig pero may Bisig na sumalo sa akin at Naamoy ko ang Pamilyar na Pabango na iyon.

Ang Pabango ni Sir Xyler na Ang sarap amoy-amuyin at magaan lang sa Ilong ko. Hindi ko alam kung ano Ang Nangyare sa akin at Nakahiga Ako sa Isang kama malambot.

Napabalikwas Ako Ng bangon at hindi ko alam kung ano Oras na Ngayon at Tumanbad sa akin Ang Bultong katawan ni Sir Xyler habang Nakatingin Ng Diretso sa akin Mata at Halos Hindi gumagalaw ang Mata Niya nakatingin sa akin.

Bakit sa Bawat tingin niya ay Natatakot Ako at doble-doble Ang kaba sa Puso ko. Huminga Ako Ng malalim at Hindi ko magawa tumingin Ng Diretso sa kaniyang Mata.

"S-Sinaktan kaba si Sab kanina?" Maawtoridad na tanong niya sa akin.

"Hindi niya Ako sinaktan Sir Xyler" Sagot ko sa kaniya at Nagsinungaling naman Ako. Ayaw ko malaman nila magkapatid ang nangyare sa akin kanina. Pero paano Niya nalaman pinagbuhatan Ako Ng kamay ni Sab kanina?

"Alam mo ba Ang pinaka-ayaw ko sa lahat,Ang taong sinungaling kaya sabihin mo Ang totoo Ngayon? Sinaktan kaba ni Sab" Ang talim Ng tingin niya sa akin.

Hindi ko alam kung ano sasabihin ko sa kaniya Ngayon.

"Opo Sir Xyrel sinaktan niya Ako at Ang dahilan ay nagselos Po siya sa Akin dahil sa Ginawa mo kan------"

"That enough Ella. Pwede kana lumabas." Saad niya at agad Ako lumabas sa kwarto iyon at Dumiretso Ako sa kusina at Nadatnan ko si Nanay Wilma habang abala sa Gawain kusina.

"Nanay Ako na Po diyan at magpahinga na Po kayo" Saad ko at inaagaw ko Ang Ginagawa niya.

"Ang bait mo talaga Bata Ella at Sige Ikaw na bahala dito at may gagawin pa Ako sa Taas." Nakangiti sabi Niya.

The Maid of Lopez Brothers (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon