07

18 2 6
                                    

"Huh? Maaga pa? Maghihintay ka nang matagal doon!" Agap ko sa gusto niyang mangyari.

"I don't mind, Lux. I don't have anything to do today." Nilingon ko si lolo at nagkibit balikat lang siya bago iniwas ang tingin. Halatang ayaw pigilan si Alfaro.

"Oo nga, Doc! Mainit pa roon! Mamaya pang tanghali ang tournament." Willow said.

"Hayaan mo si Doc, ate Willow." Lily rolled her eyes. "Sige, Doc, samahan mo siya. Tapos report mo sa amin kung pinopormahan nanaman siya ni Frank." Nang banggitin niya ang pangalan ni Frank ay ngumiwi siya.

"What do you mean? Is Frank Giannelli flirting with you?" Lolo raised a brow at me. Agad akong umiling.

"No, lolo. Of course, not. I'm not interested in him and even if I am, I will not indulge myself with the Giannellis knowing how you constantly hate them." Sinamaan ko ng tingin si Lily dahil napaka daldal nito.

"Good. I will never accept a Giannelli in our family." Napabuntong hininga ako at ibinalik ang tingin kay Alfaro na may seryosong ekspresyon.

"You'll still come with me?"

"I'd still go with you. Now that Lily gave me a mission, I have to complete the task." Kibit balikat niya at ngumisi sa akin. Tinaasan ko siya ng kilay at hinayaan na.

"We'll see you both later!" Umalis na kami pagdating ni Violet. Marami na agad tao sa manège kaya medyo natagalan kami makapunta sa dugout. Itinali ko si Vesper sa tabi ng ibang kabayo na sasabak para mamaya. Sina Alfaro at Violet naman ay nasa kabilang dugout.

Pinuntahan ako nito matapos itali si Violet.

"I'll just be at the bleachers. Message me if you need anything." Alfaro said and I thanked him.

I still haven't had the chance to talk to him... I sighed and went to the waiting room. Unti-onting pumupuno ang manège at nang sumilip ako ay sakto lumakas ang palakpakan at hiyawan. I saw lolo and my sisters, together with his bodyguards. Si Doc Wyatt sa tabi ni Alfaro dumeretso kahit na napansin ko na tinawag siya ni Flora.

Lumakas lalo ang palakpakan nang kumaway si lolo. Binigyan siya ng mikropono upang makapagbigay siya ng mensahe sa mga manlalaro at manunuod.

"It is a pleasure to watch with all of you. I hope that we continue these kinds of..."

Itinuon ko ang atensyon kay Amalla na may masamang tingin sa pamilya ko. May binulong siya sa bodyguard bago ito umalis sa tabi niya. Ano nanaman kaya ang problema nito? Nalipat ang tingin ko kay Frank na naglalakad palapit sa puwesto ko.

Nag-panic ako agad kaya bumaling ako kina lolo. I saw Alfaro watching me with intense eyes. When he saw me slightly panicking agad tumaas ang kilay niya.

Doc Alfaro 🩺

10:26

What's wrong?

What do you mean?
Nothing is wrong.

Why do you look like you want to pee in your pants?
What's the matter?

It's just Frank.

Where is he?
What did he you do to you?
Answer your phone, Lux.
If you won't, I'm going down there.

anywhere, somewhere, far awayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon