Cười cười đẩy Hoa Thành đang áp trên người mình nhanh đến không thở nổi xuống, nhiệt ý tình triều còn chưa rút đi, Tạ Liên chợt nhớ đến một chuyện, thuận miệng nói: "Đúng rồi, Tam Lang, Vạn Thần Quật*..."
*Hay còn gọi là hang Vạn Thần á
Hai tay Hoa Thành lại đặt lên lồng ngực y, không biết đang đùa bỡn thứ gì, vừa lười nhác nói: "Hở? Vạn Thần Quật làm sao."
Tạ Liên nói: "Không có gì, ta chỉ chợt nhớ đến núi Đồng Lô nổ rồi, vậy mấy tượng thần trong vạn thần quật có bị sao không?"
Nếu bị phá đi thì thật đáng tiếc. Dù sao mỗi bức tượng trong ấy đều là tâm huyết của chính Hoa Thành tạo nên, hắn đều vô cùng thích chúng. Hoa Thành nói: "Không sao đâu. Đệ sớm đã giăng kết giới rồi, cho dù toàn bộ Đồng Lô có sụp xuống thì cái hang đó vẫn không sao cả."
Tạ Liên vui mừng nói: "Thật sao? Vậy thì tốt quá, vậy nhất định sẽ không sao rồi. Ta muốn đi xem có được không?"
Hoa Thành dường như ngừng lại trong chốc lát, nhưng sau đó liền cười nói: "Được. Ca ca muốn xem thì đi xem, có gì không thể chứ?"
Tạ Liên càng trở nên hăng hái, nói: "Vậy ngày mai đi. Dù sao Đồng Lô cũng đã mở ra rồi, có thể đi vào bất cứ lúc nào."
Hoa Thành nhướng một bên lông mày, nói: "Ngày mai hả? Được thôi."
Hắn không tỏ vẻ phản đối, cũng không nhiều lời, nhưng một khắc sau, lại bắt đầu trở mình.
Không biết có phải là ảo giác không, sau nửa đêm Hoa Thành càng dày vò y kịch liệt hơn nữa, không quá hai đợt, Tạ Liên đã bị ép phải kêu ca ca cứu mạng, sau đó mới mơ màng mà ngủ mê mệt.
Vốn có thể an an ổn ổn ngủ thẳng đến bình minh, nhưng chưa qua được một canh giờ, trong lúc ngủ say Tạ Liên cảm giác bên cạnh mình bỗng nhẹ đi, mở mắt nhìn một hồi, không thấy người đâu cả.
Tạ Liên ngẩn người, cơn buồn ngủ cũng bay đi mất, thoáng cái ngồi bật dậy.
Tùy tiện chỉnh trang lại một chút, y chậm rãi xuống giường, đẩy cửa đi ra ngoài, thầm nghĩ: "Tam Lang đi đâu rồi nhỉ?"
Đang ngủ đến nửa đêm tự nhiên lại biến mất, đây là lần đầu tiên xảy ra. Y tìm một vòng quanh Cực Lạc Phường cũng không thấy bóng người, lại nhớ đến trong Cực Lạc Phường có một gian phòng dùng để truyền tống, vừa đến đó xem thử, quả nhiên, cửa gian phòng kia đã bị ai đó mở qua.
Y còn nhớ trận pháp trên cửa lúc trước không phải vẽ như thế này. Mà vào lúc này, trên cửa còn vết chu sa của trận pháp mới vẫn chưa khô. Tạ Liên không nghĩ ngợi nhiều liền đẩy cửa bước vào. Vừa bước sang, bên phía kia cánh cửa đã không còn là Cực Lạc Phường, mà là một không gian đen kịt.Tạ Liên đóng cửa lại, nâng một đóm lửa trong lòng bàn tay lên, soi sáng xung quanh. Thấy cảnh tượng trước mắt, y không khỏi sửng sốt.
Nơi mà trận pháp rút đất ngàn dặm này dẫn đến, lại là một hang đá thật lớn đầy u ám.
Vạn Thần Quật!
Hoa Thành vì sao giữa đêm hôm khuya khoắc lại một mình đi đến Vạn Thần Quật? Hai người họ không phải đã hẹn trước là ngày mai sẽ cùng đi sao? Vì sao đêm nay hắn lại đến đây trước?
Lắc lắc đầu, thắp lửa sáng lên một tí, Tạ Liên chậm rãi di chuyển bên trong hang đá lạnh lẽo.
Tiếng bước chân vang vọng trong không gian âm u tĩnh mịch, lụa mỏng che trên mặt những tượng thần này đã bị tháo xuống, trong bóng tối khắp bốn phương tám hướng đều có vô số gương mặt giống y như đúc đang chìm trong lặng lẽ, ngẫm lại cảnh tượng này vẫn thấy có chút đáng sợ. Tạ Liên đi ngang qua một hang động, thuận tiện đảo mắt nhìn qua, bên trong có một pho tượng Thái Tử Duyệt Thần, mặt mũi ôn tồn, nâng hoa đỡ kiếm mà đứng đó, dáng người đầy ưu mỹ.
Những pho tượng ở đây nhiều thì nghìn tượng, ít thì trăm tượng, không biết phải hao phí thời gian dài đằng đẳng thế nào cùng dốc hết bao nhiêu tâm huyết mới có thể điêu khắc thành, lại phải trầm mặc trong bóng đêm bao nhiêu năm tháng.
Nghĩ đến đây, Tạ Liên thở dài, đưa mắt về phía pho tượng kia, hơi cúi đầu, lẩm bẩm nói: "Thật quá tịch mịch mà."
Câu này nói về người khắc tượng thần, cũng nói về chính tượng thần.
Pho tượng Thái Tử Duyệt Thần kia gật đầu.
Tạ Liên: "..."
Chuyện này lại quá đáng sợ rồi.
Ngẩng một hồi lâu, Tạ Liên mới hiểu được chuyện gì đang diễn ra. Hóa ra là vậy, hơn phân nửa là bởi vì y vừa mới bổ sung pháp lực, lúc này pháp khí khắp người đang vô cùng dư dả, khi đứng ở đây sẽ tác động đến những tượng thần này, mới khiến nó sống dậy.
Tạ Liên nhanh chóng thu liễm pháp lực lại, nhưng đã muộn, pho Thái Tử Duyệt Thần kia đã bắt đầu cất bước đi. Bởi vì pháp lực tuôn tràn của Tạ Liên đã lây nhiễm sang nó, nhưng vừa nãy cũng không quá tập trung điều khiển nó, khiến cử động của nó có chút vụng về, ngã "đùng" một tiếng.
Tạ Liên vội vàng đến đỡ nó lên, nói: "Cẩn thận!"
Tượng thần kia được y đỡ đứng lên, gương mặt vẫn giữ nguyên nét cười, còn hơi hơi ngẩng đầu, vẻ mặt cao quý mang theo thái độ ngạo mạn, nó khẽ gật đầu như biểu thị lời cảm ơn. Nhìn nó kiêu ngạo như vậy, Tạ Liên không khỏi buồn cười nhưng vẫn nhịn lại, nói: "Ngươi có thấy Hoa Thành đâu không?"
Tuy tượng thần có thể phát ra vài âm thanh đơn giản, nhưng không thể nào nói được, trừ phi được thần Thiệt Xán Liên Hoa* ban cho ngôn từ. Tượng thái tử duyệt thần nghe y đặt câu hỏi, lộ ra chút khó khăn cùng nghi hoặc, dường như chẳng hiểu y đang nói về ai. Tạ Liên hiểu ra, y của thời điểm này vẫn chưa nhận ra Hoa Thành mà. Vậy nên y sửa lại câu hỏi: "Vậy ngươi có thấy người nào mặc áo đỏ không?"
*Thiệt xán liên hoa (Lưỡi chói lọi như hoa sen): là một từ xuất phát từ điển cố phật tử triều Bắc Tống, trong câu này mang ý nghĩa "miệng lưỡi lanh lợi".