Check-Up

193 7 0
                                    

Calli's POV

Im now 5 Months Pregnant and im still here in ilocos.

Hindi na muna ako bumalik ng manila since masyadong maingay lalo na sa media kaya we decided to stay here baka hanggang manganak na din ako.

Si Mik padin ang CEO incharge as of now and zoey naman is acting as her assistant. i tried to get back to work last month kahit remotely lang but after 1 day hindi na ko pinayagan ni sandro kasi nakita nya na sobrang stress ko agad.

About Sandro and I naman Civil lang kami. There's nothing going on between us padin but he's trying i can see it naman but i just can't kasi andun padin yung takot.

And Sandro being a dad i couldn't ask for more. He's the best, he always make sure that me & the baby are ok he always cooks for me too, he always make sure that he'll go with me sa lahat ng check ups.

We have a check up today. Ultrasound din for baby's gender but we're not able to know the gender kasi they'll send it to jamie for gender reveal daw.

"Love are you ready?"

"Love love ka nanaman. Oo ready na ko"

"Baby oh mommy is a bit grumpy today" whenever he says mommy or refer me as mommy sobrang nagkakagulo yung laman loob ko like im kilig. 

"Tara na kasi nagugutom na ko"

We're now in the car. May nakasunod naman samin na PSG but onti lang. people here got used to us na din samin ni sandro unlike the first time they saw us for check up nagka gulo talaga.

Until now we didn't say anything about our status no confirmation nor denial. And for the one who posted it? It's sandra talaga. The first few weeks may mga pa interview pa sya na ginawa but no one tried to answer it hinayaan nalang sya at tinawanan.

We're now here in the hospital room. Usual check up lang naman then ultrasound it's just that now we can't see the monitor para hndi namin makita ang gender. Mas ok na din yan kasi everytime nakikita ni sandro si baby naiiyak padin sya kaya nahahawa ako.

"Ok all set Mommy & Daddy. We will just send the result to Ms. Jaime ok. Nothing to worry about. baby is healthy a bit big but ok padin"

"Doc until kailan po ba yung morning sickness ko and paglilihi po?"

"With that usually 1st trimester lang yan but there are cases talaga hanggang manganak sila. Kaya be patient lang ha? Sa ngayon all i can say is more fluids intake ka."

"Ok po doc"

"Ok thank you Mommy & Daddy. We'll see you on your next appointment ok?"

"Thank you doc"

"Sandro tara na nagugutom na talaga ko"

"Let's go. Where do you want to eat?"

"Special empanada pleaseeeeee!"

"Ok all set anything for you love"

[...]

2 weeks passed and nothings new of course still preggo. Tomorrow would be our Gender Reveal kaya everyone's busy while me wala naka tambay lang sa garden hahaha.

"Oh mare bat napa tawag ka? May problema ba sa office?" It's Mik tumawag kasi bigla

"Ay bawal na ba tumawag ngayon mare?"

"Baliw hindi naman. Oy mare bukas na gender reveal ha pumunta kayo dito."

"Mare try ko ha. Hndi kasi natuloy yung meeting kay Mr. Corpuz ngayon pinapa reschedule bukas"

"Hala ano ba yan. Sige mare ok lang"

"Hoy gaga pwede naman na thru online nalang zoom nalang tayo bukas"

"Ay oo nga noh. Sige mare"

"Oh kamusta ka naman jan mare? Malaki na yang inaanak ko ha"

"Oo naman. Nako mare alam mo ba ngayon ko lang naramdaman yung sipa nya. Ang sakit na ang sarap"

"Hala nakaka inggit mare!"

"Mag jowa ka na mare para mag baby ka na din hahahahaha"

"Ayoko pa mare haha. Gusto ko pag jinowa ko aasawahin ko na. So mare yung daddy naman nya kamusta? Inaalagaan ka ba?"

"Oo naman mare. Minsan nga na'aawa na ko dun eh."

"Oh bakit naman?"

"Eh kasi sya lahat nag aasikaso sakin mare. Kahit pagod na pagod yun o puyat yun sya padin mag aasikaso sa pagkain ko sya padin nag luluto. Kahit lagi ko nasusungitan o naaaway hindi padin nagagalit sakin" naiiyak ko naman na sabe

"Oh okay naman pala yan si sandro eh. Ano na ba lagay nya sayo?"

"Ewan ko mare. Minsan di ko na napipigilan sarili ko pero madalas pag nararamdaman ko na ulit yung saya yung kilig napapalitan bigla ng takot parang bumabalik nanaman yung sakit."

"Hayaan mo lang mare. Basta subukan mo muna sya patawarin para mawala yung sakit at takot. Nag e' effort naman pala eh"

"Oo mare. Grabe wala kong masabi jan kay sandro kasi napaka haba talaga"

"Hoy gago ka anong mahaba!"

"Yung pasensya mare. Napaka haba ng pasensya" natatawa ko na sagot

"Ayan kaya ka nabubuntis eh. Gago ka talaga osha na nga sige na mare bye na ingat lagi jan miss na kita"

"Ikaw din mare thank you ha. Miss & love you mare!"

Sakto naman baba ko ng tawag dumating na din si sandro.

"Hi love! How are you and baby?"

"Baby's okay naman. Kanina na feel ko na sya gumalaw" kaya tumakbo sya palapit sakin

"What? Baby can you move again? Daddy's here" but hindi sya gumagalaw

"Maybe natutulog si baby." Kaya bigla naman sya nalungkot. Naka tutok padin sya at naka sad face habang naka kiss sa belly ko kaya naisipan ko naman picturan.

Sakto may nag chat sa GC Ng Marcos's ( Yes kasali ako dun kasi im one of them na daw maybe dahil kay baby kasi.)

"Is Everything set tomorrow?" Tita Liza

"Yes tita. All set na po" Jaime

"Really? Thank you jaimeeeeee!"

"Hey calli! Alam mo ba si sandro kanina kinukulit si jaime para sabihin yung gender" Matt

"What?! Loko to. Hindi nyo naman sinabi right?"

"Of course not calli. And hndi ko din alam yung gender haha. After i received the result kasi finorward ko na din sa organizer"Jaime

"That's smart jamie. Para all of us will be surprised noh."Tita Liza

"Yes tita."Jaime

"Calli nanjan na ba si sandro?" Borgy

"Ah oo nandito na nagmumukmok"

"Why? What happened?" Jaime

"Pano ayaw sya pansinin ng anak nya ayaw sumipa hahaha"

*sent the picture*

"Hahahaha mukang nalugi yan ha" Matt

"Oh my god my first baby having a baby so cute son" Tita Liza

"Kaya pala tahimik naka ganyan padin ba?" Borgy

"Oo kinakausap nya eh. Teka videohan ko"

*sent video*

(anak daddy's here bat ayaw mo pansinin si daddy?)

(Baka kasi tulog nga. )

(Anak make daddy pansin na para kang si mommy iniignore ako. )

(Ah talaga ba sandro? Anak hayaan mo ang daddy mo wag natin pansinin di natin bati yan.)

"Ok suyo malala ka nanaman sandro" Jaime

"Nako apo your mommy & daddy aso't pusa again. Sige na i'll message you all later ha. Stay safe everyone"

Until I Found You (FAAM)Where stories live. Discover now