Chapter Five: Out Of Control

8.9K 251 6
                                    

Chapter Five: Out Of Control

Alex's POV

"Hindi ko alam." bakit ba kasi biglang umilaw ang kwintas na ito? Anong gagawin ko? Tiningnan ko nalang sila habang naka-kunot ang noo, baka mayroon silang alam kung bakit umiilaw ang kwintas na 'to.

"Hindi ba ayan ang kwintas ng mga Clayford? Nailaw lang yan kapag ginagamit ang ability ng may ari." nagulat ako nang biglang may nagsalita sa gilid ko. Mukhang matalino siya sa itsura. "Amber Black." bati nito, na-realize niya siguro na nagulat kami kasi bigla-biglaan nalang siyang nagsasalita.

"I'm not using my ability, pati hindi ko pa alam ang ability ko at kung meron ba talaga akong ability o wala." I stared at her and glanced at my necklace. God, it's blinking rapidly right now.

Then rocks came out from nowhere, then books, then the island's tables floated up and circled us. Many objects are still appearing magically. There are cabinets, clocks, boxes and other stuffs. "What the!?" sigaw ni Chase nang biglang may bumulusok na isang malaking bato sa kanya. But he teleported away and avoided the rock.

I realized that I was making this. This mess. I'm out of control. My ability is out of control. "I can't control it!" sigaw ko habang tiningnan ang nagliliparang gamit. My freaking necklace glowed brighter.

Then I blacked out.

Nang dinilat ko ang aking mga mata, nakita ko na nasa Clinic ako ng Academy. Nakahiga ako sa Isang kama. Sa sofa malapit sa kama ay naka-upo si Max, Chase, Connor, Bailey, at Amber. Tila ba nagulat sila nang makita nila na gising na ako. "Hey, Alex. You okay?" bati ni Bailey na lumapit sa akin.

"I'm fine. Napagod lang ako kaya ako nahimatay." napangiti siya sa sinabi ko at umupo sa gilid ng kama. "You almost destroyed the Island," sabi niya at tiningnan ako sa mata. The Necklace isn't glowing nor blinking right now, so I thought that it stopped when I blacked out. "Knew that you would have a powerful ability." biro niya habang lumapit papunta sa akin si Amber.

"Kaya mong magpalabas ng kahit-anong bagay, sa kahit anong oras, kung kailan mo gusto," sabi niya at umupo na rin sa kama katabi si Bailey. "Try it now. I want a pink purse." dagdag nito at tumingin sa 'kin. I dont know kung kaya ko tong gawin o hindi. I concentrated so hard I felt like I was dead-lifting five hundred pounds. My pulse quickened. A line of sweat trickled down my nose. Finally a purse came out of nowhere, but it was green. My favorite colour. "Sorry. I thought that it would look better if it was green," I told her. "But if you want it to be pink, here." I concentrated again and this time, I'm thinking about the colour pink. A pink purse appeared on top of Amber's head.

"Hey, watch where you're going to make the object appear." sabi niya sa akin. She looks happy tho because I told her that she can keep the purse.

"Anong oras na?" tanong ko sa kanila. "Time for dinner." Dinner? I thought we already ate dinner. "Ha? Kaka-kain lang natin 'di ba?" tanong ko ulit sa kanila. "Alex, it's October 22." What the?! Woah, ang tagal ko nahimatay.

"Let's go to Mystic Island." utos ni Max.

We took the fastest boat because we were late. Not that expensive. 10 Cëntärii lang naman. Yeah, ayan ang currency sa Mystic Academy. Pinaghatian nalang namin yung pamasahe sa bangka.

"The Academy's Magical Builders quickly rebuilded the Island." sabi ni Bailey na nasa aking kanan. Medyo maraming tao ang nakatingin sa akin, because of the incident last night. I almost freaking destroyed this Island! Pumunta na sila sa ibat-ibang foodstall para mamili ng pagkain.

I could try making my own food with my ability, but it's one of The Academy's rule. You cannot use your ability anywhere except if there is a quest, a sudden attack from Crypto, or if you are inside the training room. Pero kung hindi mo naman sinasadya, kagaya nang nangyari sa 'kin. I cannot control it. I cannot control my ability. So, what should I order? Huwag muna yung karne. Nakakasawa na rin minsan. Grilled pork. Mas mura ito ng 5 Cëntärii sa Karne. 50 ito pero ang karne naman ay 55 Cëntärii. Bumili ako sa isang foodstall at pumunta sa table nila Bailey at Amber.

"Wait lang Bailey, diba bawal gamitin ang ability in public? Bakit mo ginamit nung pinakita mo sa 'kin yung ability mo?" tanong ko sa kanya habang inilabas ko ang bote ng tubig mula sa aking bag. "New student rin ako dito nun. Maaga ko lang nalaman yung ability ko, pati hindi pa din nila sinasabi yung rule sa akin. Sabay kaya tayong sinabihan, Alex." sabi niya habang pinagpatuloy ang pagkain sa kanyang Fried Chicken. "Ay, oo nga pala." sabi ko rin sa kanya habang kinamot ang ulo.

Bumalik na ako sa aking dormitoryo. Hay, ang tagal ko nang hindi naka-pasok ulit dito. I felt safe when I'm here. Nahiga lang ako sa kama nang biglang bumukas na lang ang pintuan. "Bailey, kumatok ka naman!" sigaw ko nung makita kung sino ang kumatok.

"Ay sorry. Dito muna ako ha?" tanong niya sa akin habang lumapit papunta sa sofa at na-upo doon. Tumango tango nalang ako sa kanya at na-upo sa tabi niya.

"Sleep," sabi niya. "You need it." dag-dag pa niya. Ayaw ko pa matulog pero Sleep sounded good. And in a moment my eyes felt heavy.

"Hoy Alex, gising!" nagulat ako sa boses ni Bailey kaya nagising na ako ng tuluyan. "Bakit ba!?" tanong ko sa kanya. Hindi ko namalayan na nandito pala si Connor.

"Pinapatawag ka sa Principal's Office. Now." he said it expressionless then went outside.

Principal's Office. More like hell.

Naglakad akong tahimik sa Main Hall. Ilang minuto lang ay naka-punta na ako sa Office ni Principal Kaycee. Anong mangyayari?! A punishment because I destroyed the Island? Ewan ko. But I don't think that it would be good.

"Alexandra L. Clayford." bati niya sa akin at tsaka itinuro ang isang upuan. Agad akong umupo dito at humarap kay Principal Kaycee. She can see the future. No wonder that she's the Principal of The Academy. "Yes, ma'am?" tanong ko sa kanya.

"Since you discovered your ability. You would start training tommorow. A battle with Amber Black. The Weather Girl."

***

@Argamentum

Mystic Academy: The School For The GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon