Chapter Six: Struck By Lightning
Alex's POV
Dahil kakasimula ko palang makipag-laban, sabi ni Principal Kaycee na may dadating na mentor sa Dorm ko ngayong gabi. Bukas na ang training ko kalaban si Amber. The ability to change the weather. Medyo kinakabahan ako dahil sa kanya, hindi ko pa kasi siya masyado kilala. Nagbasa ako ng libro ko habang hinihintay ang mentor ko, Sir Colton ata ang pangalan niya.
Kukuha na sana ako ng tubig nang biglang may kumatok sa pintuan. Akala ko si Sir Colton and dumating pero nang buksan ko ang pinto si Bailey ang nakita ko na nakangiti. "Oh no, magkalaban kayo ni Amber. Is this for real?" tanong niya sa akin at umupo sa sofa. Tumango tango nalang ako sa kanya. "Hmmm, sino kaya mananalo?" tanong niya ulit sa akin.
"Ewan ko, hindi ko nam―" natigil ako ng biglang dumating si Sir Colton sa aking dormitory. "Uhm, hello po." umalis na si Bailey dahil sigurong alam niyang mag-aaral kami ni Sir Colton. Umupo siya sa study table at humarap sa akin. He got this ability to control plants.
"Let's start with your ability, kaya mong mag-palabas ng kahit-anong bagay sa kahit anong lugar." sinabi niya sa 'kin at ngumiti. Tumango ako sa kanya at patuloy siyang nagsalita, "Isipin mo kung anong kailangan mo. Ayun ang kailangan mong palabasin. Be smart, Alex." mayroon siyang kinuhang notebook sa bag niya at tsaka ulit humarap sa 'kin.
Seryoso na ang mukha niya ngayon. "Know your enemy. Kailangan mo malaman ang ability niya, or else your opponent would have a huge advantage," sabi niya at nagsulat ulit sa notebook niya. "Amber Clock, diba?" tanong niya sa 'kin at tinaasan ng kilay. "Black po." binura niya ang isinulat niya sa notebook at humarap ulit sa 'kin. "Weather." sabi niya sa akin na naka-kunot ang noo. "Gamitin mo ang iyong paligid, your environment. Protect yourself as much as possible." sabi niya ulit sa 'kin.
"Do what you want to do. As long as you think it's right." sinabi niya sa akin at ipinasok ang notebook sa bag. "That's all for today, remember what I told you." he said it with his cold voice and left.
Huminga ako ng malalim at na-higa sa kama, tomorrow I would fight Amber. I covered my self with my blanket and went to dreamland.
It was a cold dungeon. A small room with a bed. Filled with dust. I slept at the bed for minutes. Nakita ko si Mama sa loob ng isa pang kulungan. What is she doing here? "Ma!" nakakailang sigaw na ako sa kanya pero hindi niya ako pinapansin. I saw a flag right beside the dungeon. It has a fire in the middle and the letter 'C'. "Alex!" tinawag ako ni Mama pero hindi niya boses ang lumabas.
Nagising ako na pawis-pawisan at nakita ko si Bailey na naka tayo sa may gilid ng kama. "Alex!" sigaw niya sa 'kin. "Buti naman ay na-isipan mo pang gumising. 6 o'clock na! May-training ka pa mamayang 6:30!" What!? Napatingin ako sa orasan ko at nakitang 6 na nga. Agad akong nagbihis at pumunta saTraining Room.
Nasa may upuan ako ngayon ng Training Room at naghihintay na makapili na ng terrain ang mga head council. "Hello." bati sa 'kin ni Amber na nasa tabi ko lang. Kumaway na lang ako sa kanya at tinandaan ang sinabi ni Sir Colton kagabi.
Pinapasok na kami sa Training Room upang simulan na ang laban. Rainforest ang napili nilang terrain kaya dito kami mag-lalaban. The match started.
She quickly summoned clouds which causes the rain. I ran away from her. Mamaya, acid pala yung ulan na 'yun. Umakyat ako sa isang puno at tiningnan ang paligid. No clouds. Ang tahitahimik pero nabasag ito ng may narinig akong Thunder. She's near.
It's time for me to attack her. Pero hindi ko siya makita dahil puro ulam ang nakikita 'ko. "Gamitin mo ang iyong paligid, your environment. Protect yourself as much as possible." Tiningnan ko ang paligid. I heard a flowing river nearby, so I followed the sound until I saw it.
I quickly summoned a boat and traveled along the river using it. Then I saw dark clouds above me. I'm dead. Pero normal na ulan lang pala 'yun. Tumakbo ako palayo, pero palapit pa 'rin siya ng palapit. I saw her floating in the clouds above me. She summoned many clouds. Thunder is everywhere. Sobrang lakas ng kulog kaya wala na akong marinig.
I summoned rocks and sent it to her direction. Nag-karoon siya ng maraming sugat sa mukha niya. Tumakbo ako at ngayon naman mga blade ang ginamit ko. Bumaksak siya sa lupa pero nandun pa 'rin yung mga maiitim na ulap. Nandoon pa din siya sa may lupa. Naka-bagsak. Alam kong andaming nanonood sa amin dahil sa labas ng Training Room, makikita mo lahat ng nangyayari sa loob. Binalot ako ng ulap. Wala akong makita kaya tumakbo nalang ako. Nadapa ako at nalag-lag sa ilog na nakita ko kanina.
Then Lightning Struck The River.
I lost the game.
***
@Argamentum
BINABASA MO ANG
Mystic Academy: The School For The Gifted
ФэнтезиI want to live normally, but I can't. Because they need me, I'm the only one that could put an end to this war. Siya si Alexandra Clayford, isang ordinaryong babae na nakatira sa bayan. Ngunit nagbago ang lahat ng dinala siya sa Isang Academy na na...