Chapter Thirteen: The Truth

4.1K 144 8
                                    

Chapter Thirteen: The Truth

Alex's POV

"Takbo! Masusunog tayong lahat!" narinig kong sigaw ng isang estudyante sa may hallway.

Gas, It's freaking Gas. That green smoke.

Narinig ko ang pagsabog sa labas at nakita ko ang unti-unting pagkalat ng apoy

God! My feet!

Tiningnan ko ang nasusunog kong paa at pinilit ko ang sarili kong tumayo. Tumakbo ako kay Bailey na nasa labas na ng Academy. "What the hell, Alex? Pati ba naman ang mga Pletareae ay nasa kanila pa 'rin?"

"Pletareae?"

Tumango-tango siya sa 'kin, "Ang mga cursed bird ng Crypto. Tinutulungan sila nito lumaban. Pero akala ko extinct na sila nung unang Great War."

Pinahiram kami ni Max ng Dragon niya na si Wreck.

"Look." tinuro niya ang lalaking lumulutang sa ere, sa kanya nanggagaling ang usok na 'yun. Dalawang lalaki ang lumitaw sa harap namin. Binato niya sa 'kin ang tatlong kutsilyo. Is he Insane? Naiwasan ko ang dalawa ngunit ang pangatlong kutsilyo ay dumaplis sa aking pisngi na naging dahilan ng pagtulo ng dugo mula dito.

Nag-focus ako sa mga kutsilyo na ibinato niya sa 'kin. Bumulusok ito papunta sa kanya at tumama sa kanyang tiyan.

Tiningnan ko ang crystal ni Alexandro na nasa kwintas ko ngayon.

Nasa akin ang kanyang kapangyarihan.

Halos mapa-iyak ako sa sakit ng biglang kumirot ang aking paa na nasunog kanina. Lumapit sa 'kin ang isang nurse sa Academy, "Miss, kailangan na po nating gamutin yang sunog sa paa mo, major burn na po 'yan at baka ma-infection pa po." tinanggihan ko siya at patuloy kaming pumunta ni Bailey papalapit doon sa lalaki.

"Look out!" napatingin ako kay sa direksyon ni Bailey at nakita ang pabulusok na arrow sa 'kin.

Nasa may dulo ito ng ilong ko at muntikan na ako nitong mahagip, buti nalang ay napigilan ko ito gamit ang aking kapangyarihan, nagmula ito sa isang babae na nakatayo sa isang puno na nasa bundok.

Nagpalabas ako ng pana at tinira siya. Ngumiti siya sa 'kin at biglang nawala.



Isang segundo lang at nasa harapan ko na siya.

She's wearing the same necklace. "Nice aim, cousin. But you need more practice." Cousin? Is she here to help us fight?

Tumakbo siya at namana ng mga Pletareae.

"She's a Clayford, right?" tumango nalang ako sa tanong ni Bailey.

"We need to kill him." sabi ni Bailey at tinuro yung lalaki na lumulutang sa ere. "He's causing all the trouble, with the fire-breathing Pletareae and his gas."

Halos mabingi ang tenga ko sa napakalakas na sigaw ni Wreck. Tiningnan ko kung bakit at halos mahimatay ako sa gulat.

Unti-unting bumagsak si Wreck dahil sa malaking espada na nakatusok sa tiyan niya.

Biglang naging kulay asul ang isang strand ng buhok ni Bailey, "Okay ka lang?" tanong ko sa kanya.

Tumango-tango lang siya sa 'kin, "My ability is improving." Whoa, nag-babago yung ability niya o lumalakas?

Nakita namin yung lalaki na naghagis ng napakalaking espada kay Wreck.

Superhuman Strength is his ability.

Si Bailey? Is she talking through my mind?

Yes, I'm talking through your mind.

Ayun ba yung ability na sinasabi niyang nag-iimprove?

Her wife and two sons died because of the earthquake in Harmonia.

Wait pano niya nalaman 'yun?

Biglang umikot sa 'min ang mundo, nag-iba ang aking nakikita, Na-alog ang lupa at bigla itong bumubukas at sumasara. Ginagamit ni Bailey ang kanyang mga malungkot na memoriya.

Biglang may tumakbong babae kasama ang dalawang batang lalaki palayo sa bayan. "Rikardo, dalian mo!"sigaw nung babae sa kanya.

"Huwag niyo na akong hintayin, kailangan niya munang mamatay."

Tumalikod siya at humarap sa isang pamilyar na mukha.

This is how Connor discovered his ability. Like you, he can't control it in the first place.

Biglang kinain nang lupa yung babae at ang kanyang dalawang anak.

Bumalik sa normal ang aking paningin. Pinanood ko ang lalaki na unti-unting naging abo.

"Anong nangyari?" tanong ko kay Bailey. Pumunta siya sa tabi ko at nagsimula ulit kaming maglakad papunta sa lalaking nalutang sa ere.

"His past took him." sabi ni Bailey. "Masyado niyang naalala ang memoriyang iyon kaya hindi na siya nakalabas."

***

Biglang pumalibot sa amin ang usok na berde at biglang humarap sa 'min ang isang lalaki na naka-suot ng kulay itim na damit.

Siya yung sinasabi ni Bailey na lalaki na kung saan nanggagaling ang mga maliliit na ipo-ipo. Nasa taas namin ang lalaking nag-susummon ng gas.

Nung una, yung lalaking may ability na gas lang ang nakikita ko, pero ngayon nakita ko na yung lalaking naka-hood.

"I told you that you won't defeat me." siya ang lalaking naka-usap sa 'kin sa isip ko dati. "But I guess that I would have to kill you now."

Binaba niya ang hood niya.

"KUYA?"

***

@Argamentum





Mystic Academy: The School For The GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon