Chapter Nine: Earthquake

5K 176 1
                                    

Chapter Nine: Earthquake

Alex's POV

Bumalik na ako sa gitna ng bayan. Hindi pa 'rin maalis sa ulo ko ang anino na nakita ko kanina. Naaubutan ko sila dun na hawak-hawak ang Sceptre.

Napag-desisyunan namin na umuwi na sa Academy. Sumakay kami sa isang Dragon na nanggaling kay Max. He has this ability that can summon animals.

"Gutom na 'ko," sabi ni Bailey na nasa likod na bahagi ng Dragon. Hinaplos niya pa ang tiyan niya. "Wala tayong dalang pagkain. Mag-tiis ka diyan," sabi naman ni Connor na nasa likod ni Max na nasa pinakaharapan naman ng Dragon.

"Ano bang gusto mo?" tinanong siya ni Chase na nasa harapan lang ni Bailey.

"Basta pwede kong makain."

"Ayun sa baba may mga mansanas, kaya ko mag-telport doon kaso allergic ka sa mansanas."

"Ahh, ok," sabi ni Bailey na ngayon ay nakatingin sa gubat na nasa ibaba na 'min.

"Alex, sayo ba galing 'to?" tinutukoy niya ang egg pie na nasa may kamay niya ngayon. "Nope," I lied.

"Huwag ka nang mag-sinungaling, thank you nalang."

Matapos ang ilang minuto ay naka rating na kami sa Academy. Pumunta kami agad kay Miss. Hilda, siya lang kasi ang marunong gumamit ng Sceptre.

Matapos niyang pabagalin ang oras, ay nagpunta kami sa training room. Ngayon ay pinapanuod kong maglaban si Bailey at si Max. Sunod-sunod na lumalabas ang mga hayop kung saan-saan. Si Bailey naman ay naka-tayo lang sa isang tabi at tinitingnan si Max. Ginugulo lang ni Bailey ang mga nakikita ni Max. Sila lang ang nakaka-kita noon kaya hindi namin ito nakikita.

Nakatingin ito sa ibang direksyon at hindi kay Bailey. Nasa desyerto sila ngayon kaya puro buhangin lang ang nandoon at mga cactus. Tinigil na ni Max ang pag-summon ng kanyang kapangyarihan. Nakakapagod 'din ito kapag masyado mo na itong ginagamit.
Pumunta si Bailey sa may harapan ni Max at binugahan siya ng buhangin na galing sa may kamay niya. Natumba si Max at ngayon ay nakahiga sa mga buhangin. Mabuti na 'yon at hindi siya hinapas ni Bailey sa ulo ng cactus, o kaya sikmurain siya.

Ang susunod naman na maglalaban ay si Chase at si Ace. Hindi ko pa alam ang ability ni Ace. Si Chase naman ay isang teleporter. Sa isang bundok na puno ng yelo sila mag-lalaban. Naka-palibot sa kanila ang madaming sandata, hindi kasi panglaban ang ability ni Chase. Si Bailey kasi kanina, buhangin lang ang ginamit at hindi yung mga sandata.

Nag-teleport ka-agad si Chase malapit sa mga sandata, kumuha siya ng isang espada at nag-teleport sa isang puno. Binali niya ang isa sa mga sanga nito. At nag-teleport ulit sa may harapan ni Ace. Bigla niyang pinuk-pok ang sarili niya gamit ang sanga. Ngayon ay naka-luhod siya sa mga yelo.

Bakit niya ginawa 'yun? Ace has the ability to conrol anything with a life. Which means he can control both animals and humans.

Pumasok ako sa training room. Sa daming lugar, bakit ito pa? Ang bayan.

Maglalakad na dapat ako ng biglang umalog ang lupa. Si Connor ang may gawa nito, he has this ability to control the earth.

I avoided the holes in the ground. Umakyat ako sa bubong ng isang bahay. Nasa may dulo siya ng arena. Gumawa nalang ako ng tulay para makapunta sa kanya. "Are you trying to break the training ro ―." natigilan ako dahil isang malaking bato ang bumulusok sa 'kin. I quickly melted it with fire. Lumayo ako sa kanya at pumasok sa isang bahay.

Mukhang familiar sa 'kin tong bahay na 'to. Then it hit me, it's my house. Our house. Naalala ko ang mga panahon na nandito kami, nung natuto ako magsalita, yung unang beses kong sumakay ng bisikleta. Biglang sumakit ang ulo ko at nagsimulang masira ang bahay.

My necklace is glowing.

Like what happened in the island, things started floating in the air. Everything is burning. I didn't want to talk but I started to, "You shall make the sacrifice. The one that would put an end to the war. The one that brings peace." Water came out of nowhere. It surrounded Connor until the water was about to touch his chin. Trees started appearing. It's a rainforest. The terrain that was used when Amber and I fought.

"Beware of the storm." I don't know where this words are coming from.

The Arena was completely destroyed.

It was the same thing that happened on the rainforest.

"Now, get struck by lightning."

***

@Argamentum

Mystic Academy: The School For The GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon