💃Stage Play🕺

547 6 0
                                    

Nakahinga ng maluwag si Milo ng maalis niya ang sarili niya mula sa pagkakayakap sa kaniya ni Billie. Nang yakapin siya nito ay nataranta siya. Paano ba naman kasi kahit alam niyang hindi pa ito nanliligo ay napaka-bango padin ng binata. Ang lips napaka-ganda. Muntikan na niyang kalimutan na ito nga pala ang maaring sumira ng pagkatao niya sa kanilang eskwelahan.

Nang makalabas ng silid ay naabutan niya ang doctor na nag-alam kay Billie.

'Doc,?kayo na muna po ang bahala sa ka room mate ko ah?'

Nakangiti niyang bilin sa doctor at sa nurse na kasama nito.

'Nothing to worry about, maalagaan siya dito.'

Matapos ngitian ang doctor ay lumabas na siya ng clinic na iyon.

Nakasalubong niya si Kran at kasabay nito si Nina.

'Milo?kamusta na yung tropa ko?' Agad namang tanong sa kaniya ni Kran.

'Ok na naman daw siya sabi sa clinic,onting pahinga lang daw si Saltik at bubuti nadina ng lagay niya.' Dire-diretsong sabi niya rito.

At pagkatapos ng paliwanag na iyon ay umalis na siya kasama si Nina. Hinayaan na niya si Kran ang umasikaso sa kaibigan.

....

Mahigit tatlong araw ding hindi nakapasok sa kaniyang klase si Billie. Masakit pa ng onti ang kaniyang katawan pero kaya na naman niyang kumilos ng mabilis.

Ito ang ayaw niya kapag inaatake siya ng trangkaso niya. Malayo siya sa mommy niya at hindi niya din naman maatim na mag alala ito sa kaniya kaya minabuti nalamang niya na wag nang ipaalam dito kung ano ang naging lagay niya.

'Bro?alam mobang si Milo ang nag-dala sayo dito sa clinic at nag-alaga sayo sa loob ng isang araw na yun.'

'Alam ko' maikli niyang sagot.

'W-what? Alam mo? Bat di ka nagalit?' Ikinagulat nito ang sinabing niyang iyon.

'Alam no na realize ko,mabait naman pala si Milo. Maasikaso din siya, ' ani naman niya rito.

'So ang ibig bang sabihin nito? Hindi mona papaalisin ng campus? So talo kana?' Maya maya ay nakangiti na nitong sabi sa kaniya.

'Noooo!!! Mapapaalis kopadin siya at i memake sure ko na hindi ka mananalo kundi ako!' Natatawang sabi niya rito.

'Onting uto lang yun sigurado! Bibigay din.' Sa pagsabi niyang iyon ay parang may kaunting kirot ang sumilay sa kaniya .

Natigi nalamang sa pagbabalik tanaw si Billie ng makita niya ang isang pink na capcake. Tatlong piraso iyon.

Alam niyang masama na ang tingin sa kaniya ni Milo. So dapat i build up niya ang sarili niya. Kailangang makuha niya ang loob nito para mas mapadali sa kaniya ang pagpapa-layas dito.

Binili niya ang capcake at saka nagmadaling umuwi ng dorm.

Ipinatong niya ang capcake at nagalagy duon ng note na may nakasulat na

Milo,

Thank you so much,

Billie

...

Maaga nakauwi si Milo ng room dahil maaga din silang na dismiss sa kanilang class.

Pagka-lapag na pagkalapag pa lamang niya ng kaniyang gamit ay agad na nayang napansin ang isang box. May note pa duon ng pasasalamat na galing kay Billieboy.

Hindi siya naka tiis at saka kinulbit ang nakatalikod at naka headset na si Billie.

'Hoy!' Sa pagkakatong iyon ay sumigaw na siya dahil mukhang walang balak si Billie na harapin siya.

RoommatesWhere stories live. Discover now