Maagang nagising si Milo , ito ang unang buwan ng summer niya at natitiyak niyang payapa ang kaniyang buhay. Unang una nasa pamamahay nila siya . Pangalawa, fresh at malamig ang hangin na nalalanghap niya sa ngayon.
Pangatlo. Walang Billie na asungot na ubod naman ng pagka sungit ang dapat niyang pakisamahan.
Nag vibrate ang kaniyang phone.
'Yow? Whats up?' Text iyon ng bestfriend niyang si Nina.
Iniiisip niya ano kaya ang chismiss ng kaniyang kaibigan
'yes?'
Isang salita lamang ang kaniyang ni-reply sa kaibigan.
'Attend tayo ng Summer Party.?'
Napa irap siya ng kaniyang mata.
Pero napa-isip siya. Matagal tagal nading wala siyang gimik or gala kaya naman nakapag pasiya siyang umo-o nalang sa pag aaya nito.
Isang smile emoji nalang ang inireply nito sa kaniya.
Kumain muna siya ng umagahan at saka natulog muli.
Pasado alas siyete y medya na nagising si Milo mula sa pagkakatulog. Kinatok Siya ng Stepmom niya.
'Nandito na si Nina!' bungad nito
Ang sumunod na pumasok ay ang bruha niyang kaibigan.
'Ano naman ang ginagawa mo rito?' agad naman niyang tanong sa kaibigan
'Hindi mo na kasi ako nireply-an dun sa summer party' naka-kunot noong sabi naman nito sa kaniya.
'Please Nikki.Ayoko pumunta dun, tsaka puro mga di naman natin kasundo ang mga nandoon' siya naman ang kumunot nag noo sa pag-kakataong iyon.
' Bess, promise masaya yun. At ang balita ko. Magaling na banda ang guest duon '
Pinag-masdan niyang mabuti ang best friend na si Nikki.
Tumango siya.
'Sooooooo... It's a sign na sasama ka?' makikita ang pagka galak sa mukha nito.
Muli siyang tumango at walang ano ano ay bigla siya nitong niyakap.
"Yessss..."
...
Maganda ang pinag dausan ng summer party na iyon. Hindi naman kalayuan ang lugar na iyonula sa bahay nila Milo kaya maaga nadin siyang nakarating duon.
Sa bukana palang ng resort ay nakita na niya kaagad ang kaibigang si Nino (Nina) na papasalubong sa kaniya.
' Akala ko i-indianin mo ako huh?!' pabirong sabi nito sa kaniya.
' Gaga! Nag-oo ako sayo tapos hindi kita sisiputin? Hindi ako kagaya mo no!' natatawang balik naman niya rito.
----
Madaming kakilala si Milo sa Party. Yung iba ay kasama niya sa Theater Club.
'Hi Milo,.' medyo ikinagulat ni Milo ang pagbating iyon ni Kenzo sa kaniya.
' Hi- Kenzo' agad niyang napansin ang babaeng kasama nito na kung maka-ligkis sa katawan ni Kian ay parang ahas.
Siguro ay agad na napansin ni Kian ang kaniyang kuryusidad kaya nagsalita ito.
'A-hm Milo this is Bianca, my girlfriend '
Nginitian niya ang babae at saka nakipag beso.
Matapos silang kausapin ni Kian ay nagpunta nalamang sila sa tabi ni Nina
Mukhang nag eenjoy ang lahat. Akmang tatayo sana si Milo ng may lumapit sa kaniya na talagang pamilyar sa kaniya. Walang iba kundi ang kaniyang knight in shining armor na si Enzo.