Tanghali na ng magising si Milo. Pero hindi sa kaniyang kwarto ,kundi sa isang unfamiliar na kwarto.
Kulay asul ang pintura ng kwartong iyon .
Napatigil lang siya sa pagmamasid ng silid ng biglang bukas ang pintuan at iniluwa si Billie.
Nakangiti ito sa kaniya.May dala dala din itong breakfast .Inilapag nito iyon sa harapan niya.
'B-billie?' medyo naguguluhan pa niyang tanong rito.
'Oh bakit parang naka-kita ka ng multo diyan?'
Napalunok tuloy siya. Hindi niya alam ang sasabihin sa lalaking kaharap.
' B-bakit ako nandito?, si Si Nikki nasan?' medyo naguguluhan niyang tanong parin dito
'Sobrang lasing ka kagabi. At hindi mo namalayan na naisama na kita dito sa bahay, dont worry pinatulog lang kita here wala akong ibang ginawa sayo '
Nakangiti pading saad nito .
Naguguluhan siya. Bakit ganun, sa umpisa ng kwento nila ay parang galit na galit ito sa kaniya at ngayon naman ay parang anghel na itong muli.
' Im sorry I kissed you last night' ito ang labis na ikinagulat niya ang sinabing iyon ni Billie.
' Im sorry din super drunk nako kagabi' mahinang tugon niya
At ang sumunod na pangyayari ay naramdaman niyang kinabig siya nito. At saka mahigpit na niyakap.
'I missed you so much' mariing sabi nito.
Napahawak siya sa braso nito.
'Hindi ko alam ano yung nararamdaman ko para sayo Milo,pero sa lahat kakaiba ka.Pilit kong tinatakasan at iniiwasan yung nararamdaman ko para sayo. Pero hindi ko magawa dahil alam kong ikaw ang hinahanap ng puso ko , ikaw ang sinisigaw nito at ikaw ang gustong mahalin nito.'
Nagulantang siya sa sinabi nito.
Dapat ba niyang sagutin ang sinabi nito.
Maya maya pa ay kusa ng bumuka ang bibig niya para sagutin ang sinabi nito.
' Nung una,hindi ko alam bakit parang naninibago ako na naging concerned nako sayo, naiirita ako kapag nakikita kita. Pero katulad ng sayo Billie mahal nadin kita. '
Niyakap siya nito at saka hinalikan sa labi.
Milo suddenly felt his ears warming up. He felt Billie's hot breath teasing him. He sensed his desire. Along with their passionate kissing, he also felt billie start removing their clothes. The next thing he knew, he was on top of him. He prepared himself. He felt something hard. And he knew what it was. Billie played with his tongue and they switched positions. He was now on top and what he did next was to move downwards from his chest until he reached his target between his legs. Billie moaned at what he did.
At sa pagkakataong iyon. Hindi na nagawa pa ni Milo na mag almusal.
Ito kasing si Billie masiyado naman atang maharot.
...
Nagising si Milo sa tawag na natanggap mula sa kaniyang tita Laurice niya.
'Milo, daughter? ' narinig niya ang kaunting paghikbi ng kaniyang tita.
'What??!!!!!' malakas nag ginawa niyang pagkakasigaw.
At sa mga oras na iyon ay nagising nadin si Billie na katabi niyang natutulog na naka-hubad pa.
' What Happened Milo?'
Nagtatakang tanong ni Billie sa kaniya.
' it's Dad!' naiiyak na sambit ni Milo.
Hindi maintindihan ni Billie ang sinasabi niya.
' Kailangan konang umalis Billie ,Im sorry Dad's need me so badly,sinugod siya sa hospital,and i dont know what im gonna do now! Ayokong mawala siya.'
Naiiyak na siya ng mga oras na iyon.
Naramdaman niya ang pagyakap sa kaniya ni Billie.
'Hey! Hey! Calm down! Hindi gugustuhin ni tito na ganyan ka kapag , ihahatid kita dun, ' marahang sabi ni Billie sa kaniya sabay halik sa noo niya.
Niyakap niya si Billie .
----
Hindi alam ni Milo ang mararamdaman niya ng mga Sakaling makita ang daddy niya na ganoon ang sitwasyon.
Pagdating na pagdating palang nila ni Billie ng hospital ay dumeretso agad siya sa nurse station para alamin sang kwarto naroroon ang daddy niya.
Nang makarating sa kwarto ay agad siyang yumakap sa Tita Laurice niya.
Naiiyak siya. Nanduon at tila hindi maramdaman ang presensiya ng kaniyang ama.
Lumapit siya at umupo sa tabi nito.
Hinawakan ang kamay at saka nagsalita.
"Dad ..." Impit na sambit niya.
"I love you so much" at saka hinalikan ang kaniyang ama.
________
Sa kabilang banda ay lumabas naman si Billie upang bigyan ng pagkakataon ang pamilya ni Milo na makasama siya.
Naka upo siya nuon sa bench ng biglang may lumapit sa kaniya.
"Ijo? Salamat pala sa pagha-" natigilan ang babae ng humarap siya rito.
Tila nakakita ito ng multo.
Hindi niya maintindihan pero parang pamilyar ang mga mata nito sa kaniya. Pati ang Daddy ni Milo ay pamilyar din sa kaniya pero hindi niya mawari kung saan niya ito nakita.
" I-ikaw ba ang kasama ni Milo ?" Maya maya ay tanong sa kaniya ng babae. Marahil ay ito ang tita Laurice na sinasabi at binabanggit ni Milo na step mother raw nito.
" Opo,ako nga po pala si Billie River Lucas Mariano" pagpapakilala niya.
Hindi niya alam pero parang natigagal ang babae .
Hindi maintindihan ni Billie ang nararamdaman. May nakikita siya sa mga mata nito na pamilyar na pamilyar sa kaniya.
" B-billie?"
Sambit nito.
Kinamayan siya nito at saka niyakap. Pero napansin niya na tila nanginginig pa ang mga kamay nito at tila naluluha.
"S-salamt sa paghatid kay Milo " pagkasambit nito niyon ay saka ito nagpaalam na pupunta raw ito ng rest room.
------
Laurice POVTotoong maliit ang mundo. Ang anak-anakan kong si Milo at si Billie na siyang tunay kong anak ay pinagtagpo ng tadhana.
Ayokong masaktan sila pareho. Diyos ko. Kung ano man ang nagyayaring ito gabayan niyo po sana kami.
Namalayan ko nalang na pumatak na ang aking luha.
Gustong gusto kong yakapin si Billie.
Gusto ko siyang kausapin.
Paano kapag nakilala niya ako ,baka layuan niya si Milo. Ayokong masaktan silang pareho.
Hindi ko alam ang nararamdaman ko pero natatakot ako sa mga posibilidad na maaring mangyari.
--------
Sa kabilang banda tinitignan ni Milo ang kaniyang Daddy.
' Mahal na mahal kita Dad kaya dapat na magpalakas at magpagaling ka. Hindi ko kayang mawala ka. Ikaw ang lakas at siyang tunay na pinaghuhugutan ko ng kumpyansa sa sarili. Kaya gumising ka Daddy,'
Maya maya pa ay tumunog ang kaniyang cellphone
"Baby! Hindi ko alam,pano kita madadamayan ,pero i want you to know na nandito lang ako for you. I love you- Billie ❤️