The Feelings❤

550 5 3
                                    

'Wahhhhhhh! Hindi pwedeng habang buhay kolang iwasan ang kulugo na yun?' Medyo irita sa pagkakasabi si Milo ng mga oras na iyon.

'Ano ba kasi ang nangyari at parang bigla bigla ka naman nagka ganyan?'maya maya ay tanong sa kaniya ng kaibigang si Nikki

Hindi niya pwedeng sabihin kay Nikki ang tungkol sa nangyari sa kanila ni River kagabi. Baka husgahan siya nito

Maya maya pa ay dumais na sa kanila si Billie ng di nila namamalayan.

"Hi Milo'" bati nito sa kaniya. At duon niya lang napagtanto na parang binalot ng kakaibang sensayon nag buo niyang pagkatao ng tawagin siya nito.

"Hi -River Billie Lucas." Ani naman niya.

"Bakit naman parang buong buo ang name niya sa pagtawag mo nayan bess" puna naman ng bestfriend niya.

Hindi niya alam ang isasagot sa kaibigan. Pero isa lang ang nararamdaman niya ng mga oras na iyon. Nagiinit ang mukha niya dahil nasa harap niya si Billie.

Pero napagtanto niyang parang wala itong ilang sa kaniya.

"Amp may gagawin pa pala ako. Sige mauna na ako sa inyo" muli niyang pagiwas sa mga ito.

Sa library siya nagtungo.
Pero habang patungo siya ruon ay bigla naman siyang nakaramdam na parang may sumusunod sa kaniya.

Nilingon niya at tama ang kaniyang pakiramdam dahil nakasunod sa kaniya si Billie.

'Iniiwasan mo ba talaga ako Milo?'

Pahakbang na sana si Milo papasok ng Library pero nahila kaagad siya ni Billie.

'Pwede ba bitawan monga ako,at tsaka bat naman kita iiwasan?'

Pataray na sagot niya

'Dahil ba to sa nangyari sa atin last time?' Im trying to be good sayo pero bakit parang ayaw mo naman akong bigyan ng pagkakataon  na ipakita at ipadama yun sayo?' Medyo pasigaw na sabi sa kaniya ni Billie '

'Billie Lucas River? Or what ever yoir name is. Bakit ba ganyan ka? Bakita ba parang ipinipilit mo yung sarili mo sakin gayong alam mong bakla ako at hate mo yung mga tulad ko. Kung ano man yung gusto kong manyari wala kana dun. At yung sa nangyari satin? Wala na ako paki dun? Just let me go at utang na loob. Kung gusto mong paniwalaan ko yang sinasabi mong gusto mong maging mabuting kapwa sakin. Hayaan mokong mag isip."

Sabay talikod sa kaniya ni Milo.

-.-

Meanwhile

Billie's POV

Oo nga no?

Bakit ganto yung nararamdaman ko para kay Milo.
Need kolang naman mapalapit sa kaniya para manalo ako sa pustahan namin na siya ang kusang aalis sa schooo nato.
Mananalo ako.

Hindi dapat ako ganun ka apektado sa kung anong pakikisama ang ipinapakita ng bayot na yun sakin.

Kailangan ma hulog ang loob niya para magawa ko yung plano.

At yung nangyari samin?
To be honest hindi ko yun nagustuhan. Hindi kona din maalala ang nangyari.

No offense pero parang nandiri naman ata ako ng maalala ko.

...

Milo's POV

"The heck! Bakit ganito yung nararamdaman ko. Parang yung puso ko. Gustong bumitaw sa pagkakahawak na iyon ni Billie.

Ayoko magkaron ng feelings sa kaniya.
He is handsome as hell.
Pero yung nagyari samin last time
Kakaibang feelings ang idinulot nun sakin.
Ahhhh hindi to pwede. Kasi for sure ang mga katulad ni Billie or River or kahit sino pa siya ay siguradong walang magandang maidudulot sa buhay ko.

...
Ang hirap ng sitwasyon ni Milo dahil wala siyang mapag sabihan ng nangyari sa kanila ni Billie.
Hindi niya alam if makakaya niyang palaging talikuran ang binata at alam niyang hindi iyon mangyayari dahil ka room mate niya ito.

Sa may bench mag isa munang tumambay si Milo.
Dala dala ang journal niya at duon nagsulat.

'I miss you mommy.'

Mahinang bulong niya sa hangin.

Ilang taon na ang lumipas. Wala na siyang ina at tanging ang stepmom nalang niya ang nagaasikaso sa kaniya.

Mabait naman ito at maasikaso.
Naiintindihan nito at ng daddy niya ang pagiging bahagi niya ng rainbow heart.

Nasa momentum siya ng pag eemote ng biglang tumunog ang messenger tone niya. May tumatawag.

Tita Lorece is calling...

Agad niyang tinipa ang cellphone at saka sinagot ang tawag ng kaniyang step mom.

"Hi Tita.? What's up?"

Paunang bati niya rito.

'Hi anak? Milo how are there? Hindi ka naman ba nabubully or napapahamak manlang diyan? '

Dire-diretsong tanong nito. Sa pagiging maasikaso at maalalahanin nakuah ng kaniyang stepmom ang loob niya.

'Yes tita Im ok? Eh kayo ni Daddy diyan ,kamusta naman ang Paris? Enjoy?'

Nakangiti niyang tanong.
Nabalitaan niya kasing nasa France ang mga ito.

'Nako Milo... how i wish andito ka para may magandang photo ako na kuha. Pag hindi blurred ay di naman naka focus yung kuha ng Daddy mo sakin.' Natatawang sabi nito sa kanya.

'Haha Sayang nga tita . May pasok kasi ako eh. Pero next time. For sure mas madami pa naman tayong mapupuntahang lugar.'

' Si Daddy mo nasa Business meeting pa ,tumawag lang talaga ako para makamusta ka.'

Binigyan niya ito ng flying kiss.

'Oh siya sige mamaya na ulit pag dating ng daddy mo, ipapa-abot ko nalang sa kaniya na maayos naman pala ang lagay mo diyan.'

Pagkapatay na pagkapatay ng kaniyang cellphone ay saka naman na realize ni Milo na parang may tipak ng ulan ang bumagsak sa screen ng cellphone niya.

At duon niya napagtantong umaambon na pala.

Nabasa ang ulo niya. Tumakbo siya sa may hallway. Medyo malayo ang iikutin niya papunta ng dorm nila. Tatakbo nalang siya tutal ay basa nadin naman siya ng kaunti ay tatakbo nalang siya.

Pero ihahakbang palang niya ang kaniyang mga paa patakbo ay may humila na kaagad sa kaniya.

'Baliw ka ba talaga para magsayi sa ulan at sabayan ang rumaragasang lakas nito?' Nang lingunin niya ang nagsabi niyon ay walang iba kundi si Billie.

Ang puso niya.

Parang hindi magpapapigil.Parang gustong sumabog ng mga oras na iyon.

Parang napanood na niya o nabasa sa isang libro ang eksena nila ni Billie ng mga oras na iyon.

Ang ang theme song niya sa mga oras na iyon ay ang "

"Im falling Inlove  ng Wild flowers"

Oh no! Kailangan niyang pigilan ang sarili niya.
Hindi siya pwedeng mainlove sa halimaw na ito.

 

It's what you're doing, that's making me feel like I'm falling
And when you're moving, I can hear my calling
There's no one else here that I see but you
It's what you're doing, that's making me feel like I'm falling
Yeah, I'm falling in love
Hmm, falling in love

You set my wheels in motion
I'm going crazy for you
Eyes blue like the ocean
I can see you want this too

'Cause you've been looking at me all night
Trying to figure me out
I just want to let you know
And I ain't playing no games
Baby, it won't change
I only want you"


RoommatesWhere stories live. Discover now