special cafe latte pt.6

106 9 7
                                    

Maaga akong nakapunta sa cafe at agad agad akong nag prepare para ready na ang place bago pa pumunta ang mga customers. Maya maya pa ay dumating na din si Chie at Ben, himala ata hindi sila gaanong nambubulabog ngayon, pinili ko na lang na iwalang bahala yun kasi mas okay na din yun kaysa hindi nila ako tantanan sa kakakulit nila.

Lumipas ang oras medyo matumal pa rin ang mga tao na dumating dahil sa kakumpetensiya naming kapehan sa tapat. Sumapit ang alas kwatro at pinili kong mamahinga muna dahil wala din namang customers. Nagsscroll ako sa tiktok nang..

: "Sam mag undertime muna ako, kaya mo na ba dito? May emergency kasi ako sa bahay eh"

- "ha ganun ba? Anong problema chie? Okay ka lang ba? Gusto mo samahan kita?

: "h-ha, hindi na ayos lang ako. Ano, kay ben na lang ako papasama

/ "ako? Ah oo. Tama. nagpaalam na din yan si chie kay boss, Sam. samahan ko muna tapos balitaan ka na lang namin ha

- "sure kayo?"

/ "oo, eh ikaw okay ka na ba dito? hayaan mo itreat ka na lang namin bukas

- "nako, kahit wag na, sige na mauna na kayo, may emergency si chie diba

: "bye sam, thank you talaga

Nauna na nga sina chie at ben, hindi ko maiwasang mag aalala dahil pararang maiiyak na itsura ni chie, parang aligaga din naman si ben, hindi ko rin naman pwedeng iwan tong cafe kasi walang magbabantay, ang magagawa ko na lang ay maghintay ng updates mula sa dalawang yun.

Kahit naman lagi silang nantitrip ay mahal na mahal ko na yun, parang mga kapatid nga turing ko sa kanila eh

••

Sa starbucks...

"Oh bat ang tagal niyo dumating?"

: "hay nako ka sir, grabe kinakaikangan ko pa ilabas inner actress ko para lang hindi mahalata ni sam na dito punta ko eh"

"Nice, nice. Eh ikaw ben, ano nirason mo?"

: "sinabi ko sir na may emergency ako sa bahay, muntik pa ako samahan ni sam eh sabi ko si ben na sasama sakin, daming tanong ni accla buti nga si ben sumakay naman kaya mukhang pumayag, andun pa ata siya sa cafe"

"Galing galing talaga. Sige, upo na muna kayo tapos order na din para makaplan na tayo.

/ "eh boss ano ba plano"

(After some time, dumating na order nila)

"Pansin na pansin naman sa mata ng dalawa na may pagtingin talaga sila sa isa't-isa. Pero since mukha silang mga pagong at hindi pa din nausad ang barko natin, gagawa tayo ng paraan para kahit papano ay maging special naman ang araw nila. Workaholic din ng dalawang yun eh. Malay niyo dito pala magka aminan ang dalawa, o diba"

: "actually agree ako sayo boss, pero anong gagawin natin exactly"

/ "tsaka san natin sila dadalhin boss"

"Ano ba kayo, wag niyo na ako tawaging boss, para naman akong may ipapatumba sa lagay na yan eh, Eian na lang or E"

: "okay sabi mo eh. So Eian what's the plan"

"Ganito, since friday tomorrow. I assume na wala na silang masyadong gagawin after work nila. Dadalhin natin sila dun sa amusement park sa kabilang town. I heard maganda dun eh, may gate pass na ako good for 5 people. Syempre kasama tayo"

/ "naks, yan gusto ko sayo E, di mo nakakalimutan yung tayo"

: "ano ba ben, halatang buraot mo. Pero korique yan, E"

"Pero here's the thing. kapag nakapasok na tayo, sasabihin natin na may titignan lang tayo. Edi syempre may moment na sila bahala na tayo sa buhay natin, bahala na din sila. All expense na yung pass na binili ko so mag eenjoy talaga sila. Pero magdasal tayo na may mangyari"

/ "grabe mag papa novena na ako mamayang gabi"

: "ang ganda, grabe ka magplano E for sure buhat mo grupo mo nung high school ka

"Haha, hindi naman. VP ako ng SAMLY eh, so ano. G na yung bukas ah. After work niyo sabihan niyo si Sam na sabay sabay na kayo umuwi. May papuntahin ako na butler sa cafe ninyo, sumama kayo dun, ihahatid niya kayo dun sa meeting place natin"

/ "sir yes sir" with matching saludo

: "copy sir"

"Okay, I guess okay na plans natin? Adjourned na ba ang meeting natin? Babalik na din ako sa office baka kasi makahalata si Ly eh, hatid ko na kaya kayo?"

: "ay nakk, hindi na E. Bahpka makahalata si Sam eh tumakas lang kami eh. sige na E, chat na lang ata sa gc"

"Yah sure, bye guys"

(Sabay sabay na silang umalis. Si E dumiretso sa office ni Ly. Sina Ben at Chie sabay na bumalik sa Cafe. 6 pm nakabalik sina Chie dahil inisip nila na baka magtaka si Sam kapag bumalik agad sila)

••

Matapos ang pagpupulong namin kasama si Eian ay dumiretso agad kami ni Ben dito sa Cafe. Naguilty naman kami na hindi balikan si Sam.

- "oh, nakabalik na pala kayo. Musta yung emergency mo chie?"

: "ha, okay naman. Buti naasikaso kaagad nga eh"

- "buti nga. O siya padala nito dun sa table 14"

: "okay"

...

Lumapit naman sakin si Ben at nagtanong

/ "nagduda ba siya?

: "mukhang hindi naman, so far so good tayo. Wag ka lang madaldal beh, puputulin ko yang dila mo"

/ "grabe ka ha, oo na"

...

(10 pm)

- "tara na mag close na tayo, wala naman nang tao"

: "sure sige"

: "ah sam, wala ka namang gagawin bukas after work noh?"

- "hmm parang wala naman"

: "samahan mo ako sa kabilang bayan"

/ "huh ano gagawin mo dun?"

tinignan ko si ben na may tanong sa mukha, maya maya pa ay kinindatan niya ako, senyas na sagutin niya na lang para hindi magtaka si Sam

: "ah, may bibilhin ako eh, tsaka gala na din tayong tatlo, bihira lang tayo makapasyal eh"

- "nako chie ha, pag yan inuman talaga...."

: "grabe ka teh, pag ako nagyaya inuman agad, ouch ha"

- "haha oo na, sama ba to si ben"

/ "grabe bat parang ayaw mo ako sumama"

- "nagtatanong lang eh, oa niyo"

Nagkwentuhan muna kami bago maisipang magsiuwian na din.

task 1: mapapayag si sam para sa ganap bukas, check na check.

IN PARALLEL UNIVERSEWhere stories live. Discover now