17

314 17 13
                                    

After the breakfast nagpaalam si bonget na aalis muna pupunta sa rice field since saktong dumating yung mga bagong truck na binili nya..

Sama ka? Tanong nya kay sara

ah no ill stay here..

Papa can i come? Tanong ni sandro..

Sure anak sino pa want sama kay papa exept ate hindi pwede doon ang golden girl ko..

Sumama yung tatlo sandro, George and simon..

Pag alis nung magaama she joined mama beth and mama meldy.. nandon kasi yung kambal..

Boring na ha nasan na pala si manang at irene?

Ah kasama papa mo at mga kapatid mo ginala sila dito sa ilocos..

Di kayo sumama?

Ok lang kami ni balae mag chismis dito mag alaga ng kambal.. ayan naman ang role ng lola..

Naglapag yung maid ng suman at kape sa harap nila.. pati mga puto meron

But she dosent feel to have a hot coffee she want it to be cold kaya nagutos..

Hui kawawa naman iyang puto anak kakatusok mo kumain ka hindi yan laruan.. saway ni mama meldy..

Cute eh ang kinis kulay pink pa..

That's natural food color dragon fruit ang ginamit kaya nag pink,..

And she took another one pero yung ibabaw lang kinain..

What about this suman mommy why its green?

Ah pandan naman yan..

Pandan bakit ang baho? Supposedly dapat mabango to diba..

Inamoy ni mama beth..

Mabango naman sarap nga sawsaw sa latik eh..

Ewan ayoko lang talaga ng pandan noon pa..

Tignan nyo itong kambal ang lakas kumain kanina ko pa sinusubuan mga ito.. sabi ni mama meldy..

Dumating na yung coffee ni sara and she felt refresh..

Sarap ang lamig na fresh ako doon ha..

And she took different kinds of suman sa plate nya exept the pandan..

Dami mo nanaman kinakain kanina breakfast nakailang balik ka jan.. sabi ni mama beth

Bawal ba mommy inaaway ako ni aleng beth oh.. sarap kumain eh..

Bakit ka parang aso jan? Lahat na inamoy mo bago mo kinain.. nako ha.. sara.. baka buntis ka nanaman.. sabi ni mama meldy..

And she stopped and think... She forgot di nya alam wala naman symptoms so maybe no..

Hindi ah.. sagot nya but kinakabahan at the same time.. nandon kasi yon sa calendar ng office nya..

Nagkwentuhan pa sila sandali and maya maya nagpaalam na sa kanya yung dalawang matanda patutulugin daw yung kambal..

Sama ako boring dito ha..

And they went to the room yung dalawang lola naka higa sa magkabilang dulo nasa gitna yung kambal and sya nakaupo sa sofa.. feeling nya sya pa mauuna matulog sa kambal.. so nagpaalam sya pupunta sa kubo para maglibang may mga magazines doon na hindi pa nya nababasa..

While nagbabasa hindi nya na nalabanan yung antok.. sarap kasinsa pakiramdam nung tunog ng falls pati huni ng ibon and natural air..

Hanggang nakatulog nalang cya..

Pag dating nung magaama almost lunch na and yung kambal nagising narin...

Mommy nasan asawa ko?

Kanina nagpaalam sa kubo daw.. bonget mukhang buntis nanaman asawa mo.. napag usapan namin ni balae.. ilang araw na palang nagtotopak yan eh.. kanina yung puto dinudutdot at yung suman sa pandan mabaho daw.. dami nanaman kumain.. ano to ang apo ko sayo 7?

Hindi yon mommy..

Hindi bakit hindi may contraceptive ba kayo?

Wala basta wala yon..

Tumalikod na si bong at pumunta ng kubo..

Pag pasok nya nakaupo sa rocking chair tulog..

Really kahit saan tulog nanaman..

Umupo lang si bonget sa papag ng kubo tinitigan lang nya si sara.. almost lunch pero mukhang busog naman.. so hindi nya na ginising..

Lunch na and lahat sila nasa table na pati yung mga namasyal dumating na..

Nasan si vicenta bonget? Tanong ni manang..

Sa kubo tulog eh naabutan ko doon..

Di paba gutom yon?

Sus gutom dami kinain kanina breakfast saka suman.. haayaan matulog.. pero nagkape tulog?

Nako patay ka diha.. singit ni pulong..

Bago sila mag start dumating si sara..

Wow senyora fresh tulog pa.. sabi ni irene

Oo nga diko namalayan nagbabasa lang ako eh..

Oh sya sige lets pray and eat..

Lahat ng tao sa kanya naka tingin hindi lang nagsasalita..

Pero her body language was irita.. kay bonget..

After they eat lumabas yung iba sa garden and cya dumerecho sa kwarto antok padin sya gusto lang talaga muna nya kumain dahil nagutom cya..

Pumasok sya sa cr to take a shower.. pag labas nya nandon si bonget..

Why here doon ka matutulog ako!

Galit ka nanaman?

Hindi pero matutulog ako..

Kakagising mo lang po..

Inaantok nga ako..

Nagbihis lang and humiga na nagtakip ng unan sa mukha..

Haays ewan ko sayo vicenta bahala ka jan..

Bumaba nalang si bonget ulit para hindi na magsungit yung isa..

Hmmm what's that smell ang sarap nun ah.. sabi ni bonget kay irene

Inihaw na mais and saging..

Wow tapos butter sarap non..

Pumunta si bonget sa part kung saan iniihaw..

Pahingi ako gusto ko medjo hinog yung saging ha..

Balae tignan mo si bonget pinipisil pisil pa yung saging bago ipa ihaw.. aba in some months may apo nanaman tayo.. sabi ni mama meldy kay digong

Jusko putangina.. pang pito na yawa..

May iiyak nanaman na masakit tapos sasabihin last na hahaha.. sabi ni pulong

Pabayaan kaya naman nilang buhayin kalalandi ng mga yawa.. jusko di ba napapagod itong si inday mag dala.. at matahi palagi!.. sabi ni digong..

Pag lapit ni bonget may dalang inihaw na saging kumain..

Hoi ikaw bonget tumigil na kayo ha.. putangina pusta kami ulit jan buntis yang asawa mo! Tignan mo kain tulog ang trabaho.. or awayin ka.. aba pang pito na yan tumigil na kayo mga anak.. sabi ni digong..

Pa, ang babata pa namin aga nyo naman kami pinagreretired.. aba sayang our youth pag tanda namin wala na to..

Youth youth nimo mga gago kayo.. iyot kamo mag check up na kayo bukas tapos pag labas ng bata lahat ng gamot ipaturok mo na.. ng wala ng sumunod.. sermon ulit ni digong..

Wala nga pa pinatigil nga ng doctor she used pills after the twin pero pinahinto kasi nag vertigo cya..
Ayaw ng ijectables.. pangit daw sa health..
Mas lalong ayoko mag condom ayaw din sya..

Bahala kayo masakit na kayo sa ulo sige.. mag gawa gawa lang hanggang magsawa..
Maganda naman lahi nyo combine..

Naman pala papa eh deal tayo jan..

Tangina mo

Napalingon sila nung narinig boses ni sara hinahanap din yung iniihaw.. but this gusto inihaw na mais..

Binigyan ni manang but she want it with milk and butter .

Hindi na umiimik yung mga tao..

Wala na confirm nato meron na yan pustahan nalang nalang kung babae or lalaki hahaha.. sabi ni greggy kay pulong..

our written love memories (to have and to hold book 2)Where stories live. Discover now