35

380 23 37
                                    

The following day.. sa appartment..

Manang san ka natulog.? Tanong ni bonget..

Ah sa hotel..

Hotel? Sino kasama mo?

Si vicenta nalasing kami malala across the bar lang yung hotel nya eh nahimlay kami sa kalasingan buti nalang nagtira ako sa sarili ko yung gaga lasing..sobrang lasing nagbayad nalang ako ng aalalay samin na sa bouncer nung club..

Saang hotel? Bakit di ginamit yung unit ni irene? Nandon mga anak ko remember.? Di na nga ako makauwi sa mga anak ko kakabantay sayo umayos ka sa meeting mamaya.. lamunin ka nanaman ng asawa mo ng buhay..

Ano pang sabi nya sayo kagabi manang?

Wala basta pag labas ng office naghanap kami ng bar para magwalwal.. naglasing pumarty atleast naka hanap ako drinking buddy ko dito ano ng hindi ako magkakasala sa dyos!

Drink all you want, party all you want wag mong pabayaan mag party mag isa.. wag kang papayag na may umaligid..

Asawa asawa ng maganda tapos lolokohin lalong gumanda.. buhay kapa deng?

Kaya nga wag mong lubayan please..

Wow eh pano kung gusto mag bf may gagawa ako alalahanin mo pirmahan mo yung divorce paper.. kung ayaw mo mapunta sa kulungan.. sa nakikita ko seryoso sya sa sinasabi nya..

Wala na di nako lalaban mamaya pipirmahan ko na.. yung sa pilipinas mahaba pang trial non..

Buo na loob non.. parang dimo kilala asawa mo bonget ako kahapon pag dating nya nabigla ako eh.. bukod sa gumanda lalo pero yung mukhang yon kahapon sa meeting ibang iba na cya sweet padin naman saakin.. but ngayon lalong naging bossy.. fierce...itago mo na kabit mo bonget promise..

Di ko nga kabit yon ilang beses ko bang sasabihin..

Well i dont know., Ready kana?

Tara na bahala na humarap kay kamatayan putangina im ready...

Pag dating nila sa office.. wala pa si sara..

Its ten pero wala pa..

Pero nakita nila yung receptionist na inaayos yung room baka nasa baba na..

Maya maya lang nakita na nila..

Naka dress ng maiksi nasa gitna ng hita but maiksi hapit sa katawan na kulay pink but yung coat mahaba lagpas tuhod naka shades..
Lipstick na plum

Hoi vicenta nasa office shades? Ano devil wears prada tayo maam?

Parang zombie mata ko.. lasing ako malala diko malala pano tayo nakauwi till now hilo ako..

Nakailang shot ka ng tequila malamang jusko ka..

Banlaw tayo mamaya.. yon ang sagot ate..

Tara lets get inside the conference room..

After the meeting sinabihan cya..

Ayusin mo yan ferdinand ha.. please yung mga cases ireview mo naman yung mga atty mo baka they need refresher.. parang ikaw tignan mo sarili mo.. para kang napabayaan.. tsk jojowa jowa di kayang alagaan..

Ilang beses ko kailangan mag explain sayo ng hindi ko nga kabit yon?
Ikaw to eh.. diba ikaw nagturo sakin magmahal tumulong maging mabait nung ginawa ko nagagalit ka?

Ow wow sige slap it all on my face kasalanan kong malandi ka?

Hands up sara tama na nasan na yung divorce papers ill sign now..

Bonget wag please bulong ni manang..

Hinagis ni sara sa harap nya..

Pinirmahan nya na agad..

Ano pa gusto mo vicenta? Sabihin mo na kunin mo na lahat...

Wala na just this.. pag uwi ko ng pinas aayusin ko yung isa... Dont worry your children will stay as marcos.. ako lang hindi...
And also if may time ka you can attend sa binyag ni rei.. your younger daughter.. you dont even bother to ask for her name ha..
Haays hirap mong mahalin ferdinand napaka sakit mo alam mo ba yon?
But thanks anyways atleast im fine now..
More than fine..
But pag unattended ka just be ready sa galit ng mga anak mo.. lalo na si gold..

I know ive talked to her before i leave she even told me i deserve to die..

Oh pain..
Lets go ate meeting is done were the boss.. do your job Ferdinand ayusin mo mga atty mo wag puro paglalandi sa opisina.. one wrong move isususpend kita.. malaking kawalan sayo yan remember wala ka ng pera...

And again before she left she gave him a kiss again..

Ate waley na talaga sorry.. talo ka sagot mo today..

Yung alin? Tanong ni bonget

Ah may pustahan kami nito eh.. pag rumupok cya lilibre nya ako kaso hindi rumupok edi talo ako..

Bago lumabas si sara at imee hinubad muna yung coat sinampay sa chair..

Oh diba ate party party agad.. no need to change..

Gaga di ka nga makapag hubad ng shades mo jan.. lika na ng maagaga magwalwal maaga tayo bukas...

Yes let's celebrate my single day.. bye ex..

Not yet still married vicenta twice tayo kinasal..

Oh wait you want debate ferdinand?
Nasan tayo newyork right? Kinasal tayo sa vegas dual citizen tayo.. wala tayo sa pinas... Doon mo nalang ako asawa dito hindi na..
Sasagot ka pa?

Hindi umimik si bonget he just turned his chair paikot..

Oh see jan ka magaling tumalikod at alisan ang problems mo.. i thought matapang ka pero ngayon tiklop ka?
Nasan si monster?
Sigawan mo nga ako ulit...
Nasan tapang mo ferdinand? Kahapon ko pa hinahanap bakit di mo mailabas? Playing victim card on me?
Dont you will never win.. wala ka ng card..

Lumabas na si sara at si imee..

Nakatingin lang si bonget sa kawalan..

If you think i deserve this go kahit mawasak ako ng sobra kung ito magpapasaya sayo go ahead.. gusto ko lang makita si sara ko yung baby kong mahal na mahal ko.. wala narin ako sara sobrang nilubog mo na ako kaya mo na akong tignan ng derecho sa mga mata ko ng wala ng sakit sa mga mata mo..
Pati mga anak ko nawala na sakin.. wala kana.. wala na ako.. tanggap ko na wala ng tayo..
Wala na ko sa dilim hindi ko narin alam kung nasan ako ngayon.. lugmok na lugmok nako.. pinapalaya na kita binigay ko na divorce sayo..
Kung annulment gusto mo din sige dadating ako sa trial sa pilipinas.. lahat ng ako nasayo na.. buong pagkatao ko nasayo na..
Pero wag mong kalimutan its still the same ikaw lang hanggang dulo ng hininga ko mamahalin lang kita kahit masakit na kahit ayaw mo na.. mahal lang kita hanggang dulo hanggang sa huling ikot ng mundo ko ikaw lang.. i wish you all the best.. kahit ganto tayo gusto ko padin yung masaya ka.. sana once you see me lying on my coffin.. wag ka iiyak gusto ko marinig halakhak mo yung mga tawa mong nakaka pag paliwanag sa paligid ko..
This is the last day that you will see me.. paalam mahal ko.. ingatan mo mga anak natin ha.. mahal na mahal kita.. bibitaw na yung kamay ko sayo habang buhay wala ng kakapit jan.. mamatay ako na baon ko yung pagmamahal ko sayo.. sa inyo ng mga anak ko..
Sa susunod nating pagkikita sa kabilang buhay.. ikaw padin pipiliin ko kahit ganto ulit ang ending natin masakit.. kahit paulit ulit moko saktan ka kabilang buhay ilang beses ikaw lang.. i love you mahal ko..




our written love memories (to have and to hold book 2)Where stories live. Discover now