36

463 23 57
                                    

Pumasok si sara at si imee sa bar sa baba lang ng office..

Vicenta ayoko dito.. alam mo di alak sagot jan doon tayo oh kape. Gaga ka ikape mo yan..

Oo nga no namiss ko kape jan.. tara na nga kakainis ka minsan..

Nakapwesto sila sa labas coffee shop.. nakikita nila yung in and out ng tao sa office building nila..

Manang diko nakita yung kabit ni bonget..

Makinig ka ha.. ngayon lang ako magsasalita..
Ilang beses ko nakausap yung bata nayon.. walang sila tanggalin mo sa isip mo yan..

Oh really binabawi nalang nila pero believe me ate meron yon..

Clear proof mo attorney nasan? Nakita mo caught in the act.?

Hindi sabi nung babae..

Delulu nga yung bilat kulit mo.. fantasy nga nya si bonget.. nasabi naba ni bonget na pina counsel yung gaga nayon.. may problema yung bata.. little affection siniseryoso.. binigyan ko nga ng doughnut tinawag agad akong mama imee..
Kilala mo naman asawa mo sa tingin mo magagawa ni bonget sayo yon? Kapain mo yang puso mo ha.. kausapin mo sarili mo..
Alam mo sa sarili mo yan kung gaano ka kamahal ni bonget.. remember nawalan ng memory pero yung feelings nya at yung pangalan mo di nakalimutan..
Minsan din vicenta loka loka ka din.. alam mong ulol na ulol yung kapatid ko sayo eh..

Wala akong naririnig na explanation paano mapapaliwanag yung iniwan nya ko ng ilang months sa pinas?

Gaga diba sinabi mo? Wag pakita sayo? Iniisip lang nya na baka mastress ka kakarecover nyo lang magina.. pag nakita mo cya alam mo ba sa 5 months nayon halos hindi kumain at nagsasalita yan.. minsan nakita ko pa yan nakatanaw sa malayo tinanong ko anong problema nya wala cyang maisagot hindi daw nya alam.. hindi nya na alam kung ano na cya.. minsan tinanong ako kung buhay pa ba cya.. tignan mo kotse nya kung saan saan nya binabangga ilang beses kong sinundo yan sa emergency.. pinapaturukan ko ng gamot yan . Minsan pag ako naghahanda ng pagkain nilalagyan kong pampatulog..
Hindi mo ba nakikita itsura ng asawa mo ngayon? Makapag damit lang ok na..
Tignan mo buhok ang haba..
Nung pinagyayakap nya mga anak nya umuwi cya dito non sabi nya pati mga anak nya tinakwil sya.. ang sakit non.. itakwil ka ng magulang mo pwede pero kung itatakwil ka ng anak mo and sakit non mas gusto mo nalang mamatay pag ganon...
Alam kong may trust issue dahil kay liza noon pero itapon mo na yon.. patay na yung bata..

Masakit ate..

Anong masakit? Ipaliwag mo sakin vicenta.

Nasasaktan ako kasi ginago ako ni bonget..

nasaan nga ang proof mo? Ako pa bububog sa kapatid ko iitakin ko yan sa harap mo... yung mga pinadala ni ingrid sayo putol putol.. yung mga reply ni bonget pinutol nya.. yung joke lang yan.. nakita ko inabot ni ingrid sayo yung cp nya.. hinagis mo kasi alam mo na nandon yung totoo at ayaw mong malaman yung totoo kasi tinanim mo na sa puso at isip mo na niloko ka ni bonget.. naiintindihan kita emotional ka non buntis ka nagka problema pa yung pamangkin ko sa loob..
Yung pagiinom ni bonget non sinamahan nya si ingrid kasi ang sabi she never had a chance to go inside the club.. yung polo na suot ni ingid sinadya nya yon.. vicenta wake up delusional yung babae.. yung asawa mo alam mo naman yan.. mahina sa babaeng mahina.. tinuruan mong magmahal yung kapatid kong demonyo tapos nung nakita mo resulta nang gagalaiti ka.. nagiisip kaba?

Nasan effort bakit ang chill nya? Lahat payag lang walang man lang paliwanag or what?

Ano nga kasi ang ipapaliwanag sayo kung wala namang sila?
Matalino ka, alam kong mahal mo pa si bonget . Yung eto ka? Itong pananamit mo yung maiksi na dress yung kulay ng lipstick mo yung kuko mo mahaba vicenta!! Kinukutkot mo yan ngingat ngat mo madalas.. pero look naka nail extension ka! Hindi na ikaw yan bakit pati sarili mo dinadaya mo?

Sa pinas palang ganto nako manang binago ko na physical ko..

So pati puso mo binago mo narin? Tell me ngayon ano mahal mo pa ba si bonget or hindi na? Kasi kung hindi na pati ako susuko na gagabayan ko nalang yung kapatid ko..

Hindi ko alam manang..

Dika marunong mag sinungaling kilala kita..kung ibang tao nadadaya mo jan sa ginagawa mo ako hindi.. kitang kita ko sa mga galaw mo alam mong hindi totoo yung meron sa kanila.. dinadaya mo nalang yung sarili mo pinapaniwala mo nalang yang sarili mo na niloko ka ni bonget kasi di mo malunok yang sarili mong pride.. gusto mo ipakita sa kanyang tumapang kana di kana marupok pero deep inside lunod na lunod ka jan sa kagagahan mo..

Ang sakit mo naman magsalita nag chichil tayo inaaway mo ako..

Umayos ka vicenta.. ako bilang ate mo iuuntog kita sa pader yang suso mo tutuklapin ko yan hanggang madukot ko yang puso mo pipigain ko yan..

Hindi pa ako ready kausapin si bonget..

Hindi ka ready kausapin pero ready kang durugin? Saan nanggagaling yang hugot mo para manakit ka ng husto
Halika tayo balik tayo sa opisina.. patayin mo nalang si bonget..

Hinila sya ni imee pabalik ng office..

Manang naman dahan dahan naman ano ba..

Pag akyat nila sa office wala si bonget.. tinignan sa ibang rooms wala din.

Nakita nyo ba si sir nyo?

Kinuha ulit ni sara yung coat nya isinuot..
May nakapa cyang papel..

Manang wait..

Baby ko smile ka nga.. namimis na kita sobra.. namimis ko na ikaw asawa ko..
Sana patuloy mong ingatan sarili mo ha? Mga anak natin pakisabi mahal na mahal sila ng papa nila.. yung bunso ko hindi ko man lang makikitang maglakad at marinig yung unang salita nya..pakisabi mahal sya ng papa nya..
Yung magiging kapalit ko sabihan mo na mahalin nya mga anak natin ha..
Sana hindi ka nya saktan tulad ng mga nagawa ko sayo.. pasensya kana naging duwag akong magsalita ha..naging duwag akong harapin ka.. hindi ko kasi kayang makitang may isang patak ng luha na sisilip jan sa mga mata mo.. gusto ko habang binabasa mo to nakangiti ka..
Patingin naman ako ng moon ko at yung kinang ng stars ko.. bigay mo sa mga anak natin yang shine nayan ha?
Pangako ko mahal ko di kana ulit masasaktan iiyak ka man ngayon pero hindi na.. hindi na ulit papatak yan.. siguro ngayon sa oras na nababasa mo to kasama na ako ng daddy ko.. mahal kita sara malalagot yung hininga pangalan mo padin huling bibigkasin ko..
Smile..
Mahal kita sobra pa sa lahat.. you are free mahal ko.. wag mo kakalimutan yung monster dragon ha? Mahal na mahal ka non.. paalam mahal ko till we meet again..

our written love memories (to have and to hold book 2)Where stories live. Discover now