After few weeks umalis si bong at imee papuntang new york..
Kailangan si bong yung pipirma since its a huge amount of money..
Pwede naman cya kaso she just decided to be with the kids since two weeks yung process meetings transitions and pag aayos ng ownership..
She just keep herself busy sa foundation minsan umaalis din cya para puntahan yung hospitals na naka under sa foundation nila..
Napadaan sya sa quiapo.. madalas sya doon nung collage cya.. she missed her old life.. dumaan cya sa simbahan and decided din na magpunta sa mendiola.. and to her surprise bukas pa yung sports bar na madalas nyang puntahan doon..
Kilala padin cya nung bar tender/ mayari nung bar .
Nakipag kwentuhan cya and hindi nya natanggihan yung binigay sa kanyang shot..
Sarap parin ng timpla ha hindi nagbago..
Binigyan ulit cya di nya ulit natanggihan..
Medjo nakikita nyang paluma na yung bar..
Kuya bakit ayaw mo magrenovate.. sayang naman to..
Palugi na to maam, pinipilit ko lang paganahin pa, karamihan pumapasok medine at law student and engineerings.. naawa naman ako sa mga studyanteng walang mapag labasan ng stress minsan sa sobrang lasing di nakakapagbayad hinahayaan ko nalang kawawa naman..
Ohh saka medjo uminit na dito dati fully air-conditioned eh..
Yes tipid kung saan madaming tao duon lang and aircon..
Tapos nililibre mo pa ako.. mamaya bayaran ko to isa pa kuya.. and yung dynamite nyo the best yon..
Habang naghihintay cya meron cyang napansin na student naka sabit pa sa bag yung white coat a medicine student..
And she observed her.. naalala nya yung sarili nya noon naglalaro ng mga games dito pero malungkot.. sinusundan lang nya ng tingin.. the girl is so pretty..
Petite but so pretty.. and mukhang may class..
The watch and the bag branded isang tingin palang...The girl is alone hagis lang ng hagis ng dart pin kahit yung iba hindi tumatama.. she knows may problema pero.. bakit cya makikialam di nya naman kaano ano yun.. and the girl didnt ask for help..
Pero curious cya may pagka chismosa... And she knows her instinct her heart went out to this girl..
Pag dating nung bar tender dala yung order nyang dynamite and give her another shot ng bloody marry her favourite coctail doon sa bar nayon..
Kuya that girl ba madalas dito?
Tinuro nya ng nguso nya yung babae..Ah yan oo madalas 3 to 4 times noon tapos nawala and shes back last month lang bakit?
Ganda no.. inatake ka nanaman nang pagiging boyish mo ha?Oi ano ba hindi.. she didn't tell him about her now.. and noon kasi madalas mga lalaki kasama nya..
How was she i mean yung bata nayan?
Masayahin naman yan meron yan bf noon ewan ko bakit madalas ngayon di nya na kasama.. suki ko yan her name is nina..
Ah ok give her a drink ako magbabayad..
May pang bayad yan.. wala pa sa mood maginom mamaya lalapit yan magoorder ng drinks.. tapos mamaya tulala na yan..
Mas lalong umangat yung curiosity nya..
Nilapitan nya yung girl..
Hi im alone can i join you..
Ewan but her heart went into this girl kitang kita nya kasi yung sarili nya noon after she gave birth to gab..Tumango lang..
Im sara and your name?
Nina po..
How old are you nina?
20 po..
Ah call me ate sara.. student din ako noon madalas din dito, nung broken ako..
Want something libre kita..Im fine po..
Look i know malungkot ka.. i can feel it and i can see it sayo.. ive been there before.. kaya kita kinakausap ngayon.. minsan mas ok na mag open up ka sa dimo kilala..
Matagal na hindi umimik..
Pero hinawakan cya sa kamay...
Parang gustong umiyak..
Wait lang jan ka lang..
Pumunta cya sa bar and get a cheque on her bag.. wrote an amount and sign..Kuya bayad ko and parenovate mo tong bar mo pag balik ko maganda na to ha..
Nanlaki yung mata nung bar owner..
Hoi ang laki neto.. 500k... Sara marcos?
Ok lang basta promise me to renovate this bar and marami ka pang student na malungkot na matulungan.. wag kana maingay sa pangalan ko ako parin to yung sara na lasing palaging nababangga yung signage mo sa labas..
Halika nina.. ill bring you sa tahimik na lugar trust me..
Dinala nya yung babae sa coffee shop sa intramuros..
You know the reason bakit kita kinausap nina?
Nakita ko sarili ko sayo 10 years ago...
Nag aaral ako noon nabuntis ako.. tinago namin ng family ko.. after i gave birth wala pang 1 week wala na saakin ang anak ko tinago na ng parents ko... Kasi my family has a name.. di pwede nakakahiya walang ama yung bata eh..
Ganyan ako noon wasak, sa love life.. nilayo pa yung anak.. nagpalunod doon sa bar.. muntik nang bumagsak sa subjects dahil sa pagiinom..Hindi parin umiimik yung babae
But after a few sip of coffee nagsalita narin..
Sinabi sa kanya na nabuntis pala ng boyfriend nung nalaman iniwan.. she gave birth pero pinaampon yung bata.. hindi alam ng parents since both parents were abroad doctors sa hongkong..
Saan mo dinala baby mo?
Sa parents ng classmate ko they want a boy.. i gave birth to a boy.. tinago ko pregnancy ko for 5 mos.. and nag stop ako.. tapos i went back last month pagkapanganak ko..
Legally adopted naba yung bata?
Gusto mo bawiin pero dimo kaya?Yes namimis ko baby ko.. pero im afraid sa parents ko.. gusto ko makatapos.. pero how? Hindi ito matatanggap ng parents ko hindi nila babayaran ang tuition fee ko.. and hindi pa po legally adopted sabi ko magiisip ako and give me 3 mos to think
Get your baby.. talk to your parents pag dika nila pinagaral.. pag aaralin kita ..
Napatingin lang yung babae sa kanya...
Di kita niloloko.. believe me ive been there naiintindihan kita.. kunin mo baby mo and heres my address and phone number..
Who are you why are you doing this?
I just want to help you basta.. sabi ko nga ive been there.. pag aaralin kita pag di natanggap ng parents mo with allowance para sa baby mo.. im proud atleast.. hindi mo ginawan ng masama yung baby tinuloy mo.. you are a strong woman.. such that pag parents talaga kalaban wala tayong laban madalas..
So i just want to tell you im here lang matanggap or hindi ng parents mo im here..
Halika ka na ill send you to your dorm..
I cant stay with you for a long time eh.. i have 6 kids na naghihintay..What? 6?
Yah 6 and the dad iisa lang after 6 years we met again.. you'll know more once naging close tayo.. now you take a rest halos bagong panganak ka pala.. mabibinat ka..
Hinatid nya yung babae sa dorm and habang nagddrive sya pauwi iniisip nya yung sarili nya noon but this case is worst.. walang magulang sa tabi.. kaya siguro doon cya dinala ng mga paa nya kanina.. may taong may kailangan ng tulong nya.. madalas kasi sa mga ganyan is bumabagsak ng depression or suicide..
Sayang na bata.. gusto mag aral nagkamali lang..
YOU ARE READING
our written love memories (to have and to hold book 2)
FanficbOok 2.. read the book 1 to understand