One Vexing Moment

5K 97 11
                                    

“Pa! Pa!,”I shouted.

“Oh? May problema?,”tanong ni papa.

I looked at him not believing his reaction. Nakalimutan na kaya niya?

“Pa, may nakakalimutan ka ata”.

“Huh? Teka…parang wala naman”.

“Di nga pa? Sure ka?,”I asked hopefully.

He shook his head slowly and replied, “Sure ako. Wala talaga. Bakit ano ba yun?”.

“Pa naman eh? Valentine’s day na kaya bukas,”I said while pouting.

I can’t believe nakalimutan ni papa. Lage kasi siya ang kadate ko every Valentine’s day. Well,lahat kasi ng mga kapatid ko may mga dates every Valentines. Kamusta naman aketch?

“Demi, are you forgetting something?,”papa asked.

“Bakit ako naman ngayon ang tinatanong niyo? Nagtatampo pa ako sa inyo kasi nakalimutan niyo. I can’t believe hindi man lang kayo nagplano. Diba lage naman tayong ganito. Yung binibisita yung puntod ni mommy every Valentine’s. Huwag niyong sabihing may kadate kayo?,”I asked darkly.

“Demetria”.

Ay katakot. Ayaw ata ni papa na tinutukso ko siya kung mayroon siyang ibang ka date. Loyalist kasi siya ni mommy. Mas gugustuhin pa niyang maging Forever alone. Kawawa naman ang papa ko.

“Sorry pa,”I muttered apologetically.

“Demi, we can’t celebrate Valentine’s day together anymore. I don’t want to jeopardize Justine’s plans,”he explained.

Whaaaat? Crappy. Ayt. Oo nga pala. May boyfriend na nga pala ako ngayon. Speaking of Justine, asan naman kaya siya at may plano naman kaya siya sa Valentine’s day? Paano kung wala, eh di mag-isa lang ako sa araw ng mga puso. Noooo! Si Leslie? Hindi ko pa alam. Hindi na nagtetext yung bruha.

“Pa? Okay lang po ba kayo mag-isa?,”I asked.

He gazed at me with bulging eyes.

“OF COURSE NOT!  Kahit matanda na ako, may social life din ang papa mo”.

Social life? Kung makasocial life. Wagas. Kaloka much. Haha.

Ang mga tanders may social life din. Pwede mahiya?

Text message from Justine:

Sister, let’s meet. I need to tell you something urgent! Kita tayo sa Starbucks.

Ano kaya ang sasabihin niya? Is it about our date? Oh? May kasweetan din naman palang nalalaman tong si bakla. Ayiieee. I’m so excited.

--

“Sorry ah. Medyo traffic kasi eh,”pambungad na sabi ni bakla.

“Okay lang. Anong sasabihin mo bakla?,”I asked curiously. I can’t hide the excitement in my tone. Omy.

“I bought a ticket to Baguio,”he started.

“Really?”

“I was thinking na mas magandang mag-celebrate ng araw ng mga puso sa Baguio. Nandoon kasi ang mga gay friends ko, sina Margaux,”he stated.

“So?,”I said urging him to continue. I’m really,really excited.

“Tumawag kasi ang papa mo sa akin and he asked me if I have plans with you on Valentine’s day kaya napa-oo ako sa kanya,”he continued.

In A Relationship With A GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon