Talk About Presumptuousness

3.4K 101 12
                                    

"Hey Demi!" Bati sakin nung lalaking sobrang laki ng ngiti na may kasamang lalaking nakasmirk. Ang tinutukoy ko pong naka all smiles ay si Cyrus at malamang, alam niyo na kung sino ang kasama niya. Yep, you're right. Si epal po. I realized I haven't called him that since. But that doesn't mean na hindi siya epal. Epal pa rin siya. Si Nick epal.

"Oh? Kayo pala? Wala ba kayong pasok?" Tumingin ako kay epal na parang walang emosyon sa mukha.

"Tapos na eh,"sagot ni Cyrus.

"Teka, ba't di niyo ata kasama si kuya Niel?" Nakapagtataka, eh sila kasi ang dabarkads tsaka classmates din sila kaya imposibleng may pasok pa si kuya.

Cyrus suppressed a smile. "Ahhh yun." Napahawak siya sa batok bago ipinagpatuloy ang kanyang sagot.

"Dude, over there,"sabi ni epal sabay nguso sa likuran ko. Nang, lumingon ako, nagulat ako sa mga nakita ko. What the heck? Kelan pa 'to?

"Seriously? Since when?" I blurted out loud.

Both of them shrugged. I stared at them like I could not believe their response.

"You guys don't know?"

"We thought, you knew,"epal said.

I scowled at him. "You know. She's your bestfriend. She might've at least told you,"he explained. And that's the sad part. She never told me.

"She never told you?" Cyrus asked the obvious.

"If she did, would I be this shocked?"

"Chill dude! Think of it as a good thing. Leslie and Niel. They don't make a bad couple, if I may say,"Cyrus commented. Why call me dude? Talagang naimpluwensiyahan na siya ni epal. Aish.

"I know. It just that...why didn't she tell me?"

"Hey kid, wanna hang out? I heard magaling ka daw sa NBA?" Biglang sabi ni epal. Cyrus stared at him as if saying, "Dude, you don't ask her that."

It was my turn to smirk. "Kid your face! Tingnan ko lang ko maka'kid ka pa 'pag natalo kita sa NBA,"I retaliated.

"Bring it on kiddo!" Sabi niya sabay gulo sa buhok ko. Seriously?

Cyrus stared at the both of us like we are crazy. I knew too well na may quiz pa ako bukas pero hindi ko ito pwedeng palampasin. I specifically hate guys with their big ego. I think, I might have to come in like a wrecking ball. Let's break them walls. Oh? Energized na ako. Hahaha.

Pumunta kami sa may malapit na computer shop. Mga BI 'tong mga kasama ko eh and I'm a dope because I actually went with them. Madala sa photographic memory ang quiz bukas. Di joke. Maaga pa naman eh. After dinner na ako mag-aaral. Okay din 'to. Pampabuhay. Pamparefresh. Pagpasok ko sa loob, halos lahat ng mga tao nakatingin sakin. Ako lang kasi ang lalaki, este babae pala dito sa loob. Puno ang shop ng mga estudyanteng, malamang ay nag-cut class para mag DOTA. Hayy naku. Not good. May isang lalaki pa, ang tumingin sa akin tapos kinindatan ba naman ako. Di natakot 'tong mokong na 'to sa death glare ko. Wow ha. Oh, sige, makuha ka sa venomous glare ko. Agad naman siyang umiwas ng tingin at nag-cheer sa kasama niya na mukhang matatalo na sa NBA.

Napatingin ako sa likuran ko. Nagkatinginan kami ni epal. Nakakatakot yung mukha niya kanina tapos  biglang nag-switch sa walang emosyon na countenance. Ohookay.

"Guys! May vacant dito,"sigaw ni Cyrus. Kailangan sumigaw talaga. Atat? Pumunta naman kami agad ni epal sa pwesto ni Cyrus.

"Oh Demi? Anong team mo?" Tanong ni Cyrus.

"Heat,"sagot ko.

"Ikaw pare?"

"Spurs," he answered then sat down.

In A Relationship With A GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon