"Hey!" Masayang pagbabati ko sa apat. Tumabi ako kay Maue at ngumiti sakanya ng matamis.
Good mood ako kaya masaya talaga araw ko. Kahit ata dumating yunh dalawa na ikakadurog ko, ay hindi nila ako maaapektohan ngayon, dahil ang sabi ko maganda mood ko.
"Ganda ng ngiti natin ah" Asar sa akin ni Maue. Sinundot pa niya ang tigiliran ko na ikinakislot ko.
"Tigil-tigilan mo'ko Maue!" Natatawang saway ko sakanya.
"Gaganda lalo ang mood mo dahil hindi niya kasama." Inosenteng nginuso niya ang likuran ko, kaya mabilis akong napalingon.
Nakita ko si Zachary na naglalakad mag isa. Napakunot ang noo ko dahil hindi niya kasama ang babaeng linta na 'yun. He's walking with a serious face. His soft features really suit him. Wala itong pinapansin sa mga babaeng nagtitilian. Yung isang kamay niya ay nasa loob ng bulsa niya. His cool. He's really handsome.
Sinong hindi mapapatili pag dumaan ang ganyan ka gwapo na lalaki. Alam kong pati panty nila laylay na dahil sakanya. Nakalimotan ko na tilitilian pala ang triplets dito sa campus. Kahit ng sa ibang paaralan sikaw na sikat sila. Sino ba namang hindi sisikat, sa mala greek god nilang kagwapohan, talagang sisikat sila. Sikat na sikat sila bilang isang basketball player. Ang captai nila, yung pinakabata sa triplets, walang iba kundi si Zacharias Roquero.
Hindi ko namalayan na nasa harapan ko na pala si Zachary. Tumikhim ako dahil sa pagkakatulala ko sakanya. Umiwas agad ako ng tingin sakanya at umayos ng upo. Nakita ko ang pang aasar na ngiti ni Daisy sa akin. Inismidan ko lang ito at hindi pinansin.
"Did you eat already?" Nagulat ako dahil sa biglang pagsasalita ni Zachary sa gilid ko. He's staring at me seriously.
Tumingala ako sakanya at tinuro ang sarili ko."Ako ba tinatanong mo?" Takang tanong ko.
"Hindi Kaedy, si Maue ang tinatanong ko... Kumain ka na Muae?" He sarcastically said.
Narinig ko ang pag hagikik ng dalawa kong kaibigan dahil sa sinabi ni Zachary. Napasimangot agad ako at agad na binalingan ang dalawang tumawa dahil sa katangahan ko.
"Obvious naman Kaedy, ikaw yung tinatanong ni Zachary." Maue said and rolled her eyes on me. Dukotin ko kaya ang mata nito palabas.
"Ganon talaga, nagiging tanga pag umiibig." Asar din sa akin ni Daisy at kinindatan ako.
Mas lalong sumimangot ang mukha ko at tumingala ulit para tignan ang lalaking nakatayo sa gilid ko.
"Kakarating ko, kaya hindi pa ako kumakain." Busangot ang mukhang sagot ko.
"I buy our foods then, wait me up" He said softly and walked away to buy our food.
Nakatanga kong tinignan ang likod ni Zachary na lumalakad papalayo sa mesa namin para bumili ng pagkain naming dalawa. Biglang kumilit ang loob ng tiyan ko at nag paparty dahil sa kilig. Nasisiyahan dahil sa wakas, napansin na rin siya ni Zachary kahit papano.
"Oy! kinikilig siya!" Nang aasar na sabi sa akin ng mga kaibigan ko. Umirap na lang ako sa dalawa at hindi mabura-bura ang ngiti sa labi. Napangisi na rin si Zacharias at Zaccheus sa akin.
Hindi ko na lang pinansin ang apat at hinihintay na bumalik si Zachary. Nag daan ang ilang minuto, bumalik naman agad si Zachary bitbit ang dalawang tray ng pagkain. Biglang kumislap ang mata ko dahil sa pagkain na dala niya. Chicken curry at Adobog manok ang ulam na dala nito at may dalawang rice din. Nag lalaway ang bagang ko dahil sa ulam.
"Thank you!" Mabilis kong pasasalamat ng mailapag niya sa aking harapan ang pagkain ko.
Umupo na rin ito sa harapan ko. Kahit gusto ko man siyang tignan, ay nasa pagkain ang atensyon. This is his first to buy me a food. Kaya hindi ko napigilan na sa pagkain ibuntong lahat ng atensyon ko. Magana akong kumain at hindi pinansin ang apat na nakatingin sa akin.
"Eat slowly Kaedy..." Rinig kong sabi niya. Nagulat ako dahil may biglang humawi sa buhok ko at inipon ito. Napaawang ang labi ko dahil si Zachary pala ang humawi sa buhok ko at ngayon ay hawak hawak niya na.
"Para kang bata" Napailing ito at kinuha sa pulsoan ko ang pantali at tinali ang buhok ko.
Bigla akong nahiya dahil sa sinabi nitong para akong bata kung kumain. Tumikhim ako at pinahiran ang magkabilang gilid ng labi ko kung may dumi ba ng pagkain ang kumalat. Tinignan ko ng masamang tingin ang dalawa dahil sa tawa ng mga ito. Ibinalik ko agad kay Zachary ang tingin ko.
"Kumain ka na rin" Medjo mahinang boses na sabi ko. Nakakahiya!
"I will."Ngumiti ito sa akin bago nagsimulang kumain. Napatulala ako dahil sa ngiting binigay niya.
Ngayon ko lang siya nakitang ngumiti sa akin. Yung ngiting miss na miss ko. Yung ngiting matagal ko nang hindi nakita.Napatulala ko at hindi na nagalaw ang pagkain. Paulit ulit na pumapasok sa isip ko ang imahe niyang nakangiti. It's real right? I'm not hallucinatig right? Did he smile at me?
"Kaedy?" Natauhan ako marinig ko ang boses ni Zachary.
"Ha?" Tangang tanong ko. Nagtataka itong nakatingin sa akin. Nakakunot rin ang noo nito.
Mabilis akong ngumiti at nahihiyang nag iwas ng tingin dahil sa pagkakatulala ko. Nakita ko pa ang pang aasar na tingin sa akin ni Maue at humagikik ito ng tawa. Napairap na lang ako at tinuloy ang pagkain.
Mahiya ka naman Kaedy! parati ka lang natutulala!
Pagkatapos namin kumain. Hindi ko inaakala na ihahatid ako ni Zachary sa room ko. Kaya heto, pinagtitinginan kami ng mga estudyante at nagtataka ang mga mukhang nakatingin samin. Siguro nagtataka sila kung bakit ako ang kasama ni Zachary at hindi si Karina. Narinig ko ang bulongan nila, kung matatawag ba talaga bulong, e rinig na rinig ko naman.
Bakit magkakasama sila?
Where's Karina?
Bakit si Kaedy ang kasama niya?
Wag mong sabihin na break na si Karina at Zachary tapos pumalit si Kaedy!
Bitch! Ang landi niya!
I rolled my eyes and crossed my arms and looked at the girl who said 'bitch' to me. How dare her call me a bitch! I give her a death glare na agad na ikinaiwas nito ng tingin sa akin. Porket magkasama na kami, sasabihan agad akong malandi!
May karapatan naman akong lumandi kay Zachary, dahil asawa ko naman siya. Masama ang tingin ko habang naglalakad kami ni Zachary.
"Don't mind them" I heard his calm voice in my right side. Hindi ko na lang ito pinansin at binilisan ang paglalakad makapunta lang agad sa room ko.
Don't mind them Kaedy. They dosen't know anything! Just be happy because Zachary is with you. I calm down and didn't mind the people who's looking at me with their judgement eyes.
Legend_Arys
Don't forget to vote.
BINABASA MO ANG
Chase Of Love ( TKS #1 - Completed )
RomanceChasing for love is like feeling desperate to have love in life. Many people chase their lover to win their hearts. You chase someone, but that someone is running away from you. How can you have that someone if that someone dosen't want you? How Ka...