Chapter 8

1.8K 110 24
                                    

Rain Heart Alfonso


" Binibilang ang hakbang hanggang wala kana. Nagbabakasakaling lilingon ka pa...." I sing as I strum the guitar.

I heaved a deep sighed at hindi na nagpatuloy sa pag-awit. The song makes my heart flickered in pain. It felt like someone's gripping my heart tightly.

Binaba ko ang gitara ko and get my phone. Napangiti ako when I saw my lock screen. It was Haylee. Stolen picture niya habang nasa rooftop kami wearing her uniform. She's cute.
Parang biglang bula na naglaho ang sakit na nararamdaman ko. Haylee became my special person. She makes my heart happy. Kapag kasama ko siya nakakalimutan ko lahat ng mga pinoproblema ko.

After spending time with her, I know to myself that I love her. It wasn't my intention pero hindi ko na napigilan at hindi ko naman tinangkang pigilan.

" Hey nandito ka lang pala." Napalingon ako kay Rizzah nang marinig ko ang boses niya. Nandito ako sa bahay nila pero pumunta akong veranda dito sa kwarto niya. Magovernight ako ngayon dahil namiss niya daw ako kaya pumayag na ako. Rizzah is my childhood friend. She became my sister.

" Yeah. Gusto ko lang magpahangin." Sagot ko. Tumango siya bago lumapit saakin and kiss my forehead. Nasanay na ako na ganyan siya ka sweet. Saakin lang naman siya sweet. Sa iba parang dragon at laging nagsusungit.

" Saan ka galing?" I ask. Pagkatapos naming magdinner kanina ay nagpalaam siya na may pupuntahan siya dahil emergency daw.

Umiling naman siya at mukhang ayaw niya pang sabihin. I chuckles.

" Si Reselle ba?" Nagulat siya sa sinabi ko kaya mas lalo akong natawa. Umiwas pa siya ng tingin.

Hindi ko alam kung bakit pinapahirapan pa nila ang sarili niya. I know that after all these years, they still love each other. Reselle is Rizzah's first love. Hindi man naging sila pero mahal nila ang isa't-isa.

" She love you, Rizzah and you love her. Ano ba ang problema niyong dalawa?" I ask.

Umupo siya sa tabi ko bago sumagot. " And she love you too." I chuckles.

" Of course she does. " Natahimik siya sa naging sagot ko. " Nagseselos ka ba saakin?"

" No! Hindi mangyayari 'yon. You know I love you right?" She said kaya tumango ako. Masyado talaga kaming vocal sa isa't-isa kaya lagi kaming napapagkamalan.

" And? Reselle love me too dahil magkapatid kami." I said habang tumatawa.

" But not by blood" sagot niya.

" But by heart, Rizzah. It's platonic love. So nagseselos ka nga?" I ask again.

Napasimangot siya." Sabing hindi nga. Alam ko namang platonic love ang meron sainyo at ganun din saatin. Pero may iba pang rason."

I sighed. " Si Ate Sunny ba?" Tanong ko.

Umiwas naman siya ng tingin kaya nakompirma kong si Ate Sunny ang dahilan.

" You should ask Reselle. Don't conclude easily without asking. " I utter.

" Wag na nga nating pag-usapan. Ikaw.. how's your heart, Heart?" Pang-aasar niya.

" Okay lang " sagot ko.

" Okay lang? Balita ko nga close na kayo nong taga-accountancy department eh. Anong meron sainyo?"tanong niya.

" I love her " walang pag-aalinlangang sagot ko.

" Oh." She mumble at natahimik saglit.

" Siya ba mahal ka?" She ask.

𝑩𝒆𝒇𝒐𝒓𝒆 𝑺𝒖𝒏𝒔𝒆𝒕 |COMPLETED|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon