Chapter 9

1.7K 116 11
                                    

" I'll take you home, Haylee."

Napalingon siya saakin habang naglakad kami sa lobby. Sinundo ko siya sa room niya dahil hindi kami nagkita kaninang lunch time dahil naging busy ako sa Zoom meeting ko together with the ICCFF members.

" Ha? 'wag na Heart. "

My heart skipped a beat. My name is not unique but it sound special coming from her. I bit my lower lip trying to stop myself from smiling.

" I insist." I said and hold her hand. Her crimson red cheeks looks cuter with her. She look away after a second before nodding her head.

" Ikaw bahala." Tanging sagot niya.

Magkahawak kamay kaming pumunta sa sasakyan ko. I open the door for her kaya nakangiting pumasok siya at umupo. I put her seatbelt bago umikot papunta sa driver seat.

" Just tell me your address, Haylee." Sabi ko. She told me where she live kaya nagsimula na akong magdrive paalis.

" Let's have a groceries muna. " I said kaya tumango lang siya.

" Sasamahan pa kita?" She questioned.

" Do you want to come with me?" I ask back. She bit her lower lip then nodded her head kaya kinuha ko ang kamay niya at naglakad papasok sa grocery store.

" You want chocolates? " I ask her habang tinutulak ko ang stroller basket. She shake her heads. " Tobleron? Snickers? Kit-kat?" Natawa siya kaya natawa narin ako.

" Hindi na, Puso. Ano pa bang bibilhin mo?" She ask soflty.

Puso. What a unique nickname.

Napatingin naman ako sa laman Ng basket namin. Kompleto narin naman lahat.

" Wala na. May gusto kang bilhin?" I ask again. Pero umiling siya. " Wait, may kukunin pa ako." I said to her at bumalik sa section ng mga pagkain at kumuha ng limang malalaking piattos, iyong salted potato flavor and other biscuits. Kumuha rin ako ng chocolates and limang pack ng dutch mill bago bumalik kay Haylee. Napatingin agad ito sa stroller basket na dala ko at natawa.

" Ang dami mong binili." She commented. I just smile at her at pumila na sa counter. Habang nasa pila kami ay nakita kong nakatitig siya sa isang couple toothbrush na may design na panda. Hindi ko na siya tinanong pa at kinuha nalang bago nilagay sa basket kaya napakunot noo siya pero hindi na ako nagsalita pa. " Ang tagal..." I heard her mumble making me chuckles. Nasa likod ko siya kaya tumagilid ako and hold her waist closer to me. I felt her stiffen by my sudden deamenor pero hindi naman siya nagalit.

" Do you want to eat pizza?" I ask para hindi siya mainip. Umiling lang siya.

" Kanina kapa tanong nang tanong ha." I chuckles.

" Tapos ikaw naman puro iling nang iling. " Umirap lang siya na mas ikinatawa ko.

" Next!" Sigaw ng cashier kaya binitawan ko ang baywang ni Haylee at tinulak ang stroller basket papalapit.

" Hi Miss, can you separate these?" I ask kaya tumango siya. Pinaibang balot ko iyong bagong kinuha ko kanina dahil para kay Haylee lahat ng 'yon.

"10,113 pesos Ma'am." I gave her my credit card bago kinuha ang mga eco bag kung saan nila nilagay ang mga pinamili namin before I took Haylee's hand at umalis nang makuha ko ang credit card ko.

Nilagay ko sa backseat ang mga eco bags bago kami umalis papunta sa bahay nila Haylee.

" Dito lang.." she said kaya maingat na huminto ako sa tapat ng color red na gate at isang simpleng two storey house. Mabilis na bumaba ako at pinagbuksan siya ng pinto. She beam a smile. " Gusto mong pumasok muna?"

𝑩𝒆𝒇𝒐𝒓𝒆 𝑺𝒖𝒏𝒔𝒆𝒕 |COMPLETED|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon