Kath's POV
11:30 na nung nagising ako. Ang sakit ng Ulo ko. Ugh.
Pumunta ako sa Cr at naligo. Wala naman akong plano ngayong Saturday ee. Mainit lang talaga kaya masarap maligo.
Nung nakabihis na ako ay binuksan ko ulit yung Aircon. Umupo ako sa Kama at yung likod ko ay nakasandal sa Headboard. Naisipan ko ring magbasa sa Wattpad.
*Knock - Knock*
"Pasok!" - Sigaw ko. Hindi ko na tinignan yng pumasok. Nakatuon pa rin yung Atensyon ko sa Libro.
"Sis?" - sabi ni Ate Kim nung nakaupo na rin sya sa Harap ko.
Magmatigas ka Kath. Matigas.
"Bakit ka nandito? Diba Galit ka rin sa akin? " - cold kong sabi.
Kath. Mamaya ka na Umiyak. Whoo.
"Nandito ako para kausapin ka -" - hindi ko sya Pinatapos.
"Obviously. Pupunta ka ba dito kung Hindi mo ako kakausapin?" - sabi ko.
Kath. Matapang ka dapat ngayon.
Huminga muna sya ng malalim bago sumagot . Alam kong naiinis na sya sa akin.
"Look. Wala akong kinakampihan. Just let me talk." - sabi nya.
Tinignan ko lang sya.
"Bakit mo sinagot sila Mama at Papa?" - tanong nya.
"Simple. Pagod na ako. Ayoko na nilalait ako ng parents ko." - cold kong sabi.
Kath. Pigil. Pigil. Kahit saglit lang.
"Pero Kath. Mali pa rin. Nakakawalang respeto yung ginawa mo." - sabi ni Ate Kim.
Whoo. Inhale exhale.
"Ikaw. Ang Landi mo. Pinapabayaan mo na yung pagaaral mo. Puro kalandian lang kasi yung inaatupag mo. Baka sa susunod mong punta dito sa kwarto ko ay ibabalita mo sa akin na buntis ka na" - gigil kong sabi. Ipaparamdam ko lang naman sa kanya kung a-
*PAK! * *PAK!*
"Ang Kapal mo naman para sabihan ako ng Ganyan! Sino ba mas malandi sa atin dito hah?! Tama naman pala sila Mama ee! Pasakit ka sa Buhay!" - sabi nya pagkatapos nya akong sampalin.
*sob* *sob* re-relax Kath. *sob* * sob* relax. Whoo.
"See? *sob* masakit diba? Now you know what i feel nung sinabihan ako ng Ganyan nila Mama at Papa. *sob* you know what? Im too dumb to believe you na wala kang kinakampihan.*sob* " - halata sa boses ko na nasaktan ako.
"Now, leave." - matigas ko sabi.
"K-Kath. Im sorry. H-Hindi ko sinasadya. Pasensya na. " - pagmamaka-awa nya.
Ayoko na nasasaktan na ako kaya hindi ko na mapigilan yung mga hikbi ko.
"*sob* I SAID..LEAVE !" - sigaw ko
Lumabas naman sya agad.
Ang sakit. Ang sakit sakit isipin na sinabihan nila ako ng 'Pasakit ako sa buhay'.
*sob*
"Ate? " - nagulat ako nung biglang sumulpot si Alexa.
"Ate, sorry kung nagalit ako sayo. Sorry ate. Youre not malandi naman ee. They just dont know kung ano talaga ang nangyare." - sabay hug sa akin ni Alexa.
Kahit conyo at nakakainis minsan si Alexa. Napakalambing nya pero makulit. Dahil sa kanya naging Ate ako.
"Alexa. Next Time pag may ganun na nangyayare. Punta ka agad sa Kwarto mo hah? Sama mo si Lhexine tapos play kayo dun okay? Next time rin,wag ka nang sumama sa away nila ate hah?" - sabi ko sa kanya. Atleast medyo gumaan yung loob ko.
" Yes ate." - tapos hinug nya ako.
"Sige na. Balik ka na sa Room mo" - nagsmile ako sa kanya para ipakita na okay na ako.
Kiniss nya naman ang ang cheeks ko at umalis na, leaving my door closed.
Okay na siguro yun. Atleast maayos na kami ni Alexa. Pero lumala kami ni Ate Kim. Hayy.
*KNOCK KNOCK*
"Pa-" pinutol nya yung sinabi ko.
"Kain na daw!" - sigaw ni Ate Yeng sa labas ng room ko.
So Galit talaga sila sa akin. Bakit ba parang hindi nila magets yung sitwasyon ko?
Bumaba nalang ako at pumunta sa dinning Room. Ganun pa rin yung Formation namin pwera lang sa akin. Hindi ako tumabi kay Ate Yeng , nagtira ako ng isang space sa gitna namin ni Ate so parang Ate Yeng - Upuan - Ako.
Separate ako.
Tahimik akong Kumakain Pero sila naguusap usap.
"Pa. Si Kath po kanina, nagsisisi sa ginawa nyang pagsagot sa inyo" - nagulat ako sa sinabi ni Ate Kim.
WAIT! ano?! wala akong sinabi na ganun kanina.
"Buti naman. Sya naman talaga ang naging Mali ee. In the first place bakit sya naging sabit sa relation." - sabi ni Mama
Whoo. Relax. OO kath. Relax.
"Excuse me. Wala na akong ganang kumain." - sabi ko at nagwalk out.
Iba talaga yung nanay ko. Mapride. Isama mo pa yung Tatay ko. Pero kahit ganyan sila, mahal ko pa rin sila.
Nandito na Ako sa kwarto ko.
*sob* *sob*
Pucha. Umiiyak nanaman ako. Hindi ka ba pagod? HAHAHAHAHA.
*sob* *sob*
Aba Matinde. Nakuha ko pang mag biro .
Tama na Kath. Pwede na siguro yan para ngayong araw.
Humiga ako sa kama at Kinuha ko yung Laptop ko
Binuksan ko Yung facebook ko.
Ugh. Boring. Wala na bang iba?
*TING* (bright idea hahaha)
ALAM KO NA YUNG GAGAWIN KO!
'Try ko kayang magpakamatay para ma-iba?'"
-
To be Continue...
Eto na poooo~~~~
Thank you po sa Votes :)
Follow me on twitter --> @GlxyPadilla
Thank you :)