Chapter 10

462 30 12
                                    

Dennise P.O.V

“Den, baka wala talagang tao dito, tara na kung ayaw sagutin ni Alyssa ang tawag at text mo, maybe you need to give her space wag mo munang ipilit”










A tears drop in her face ng lingunin nya si Ella.











Sampung minuto na silang nasa harap ng unit ni Ara para sana tanungin kung may balita ito kay Alyssa.












“Space? its been a week Ella, hanggang ngayon hindi nya padin ba nakukuha ang pag iisip na gusto nya? alam ko naman na may mali talaga ako pero para iwasan nya ko ng ganito, ang unfair naman ginagawa ko naman kasi lahat ng kaya ko para sakanya” naiiyak nanamang sambit ni Dennise.





















Tinapik ni Ella ang balikat ni Dennise bago ito nag salita.








“Kung gusto ka nyang kausapin kakausapin ka nya, kung ayaw nya kahit sino pang kaibigan ang kausapin mo hindi sya mag rereach out sayo” Straight forward na tugon naman ni Ella sabay yakap sakanya.



















Isang linggo na syang walang maayos na tulog, hindi din sya makapag focus sa trabaho nya, that's why she ask for leave.















“Den? Ella? sorry may binili lang ako kanina paba kayo”











Sabay silang napalingon sa likod ng makita nila si Ara.










Agad naman itong nilapitan ni Dennise habang nag pupunas ng luha








“Vic, nakakausap mo paba si Alyssa? may nasabi ba sya sayo about us? kung bakit iniiwasan nya kong kausapin? please naman, alam kong ikaw ang kasama nya the day na bumalik sya sa farm” sunod sunod na tanong ni Dennise dito.
















Kunot noo nitong nilapag ang daladala at hinawakan ang kamay ni Dennise.





“Pasok muna tayo sa Unit ko, kumalma ka Den” nag aalalang sambit nito bago nag tungo sa pinto at binuksan.

















Ng makapasok na sila ay agad naman na kumuha si Ara ng tubig para bigyan ang dalawa.

















“Pasensya kana Ara, ito kasing si Dennise hindi mapakali eh baka may alam ka daw sa nangyayare we all know Alyssa hindi nya kayang tiisin si Den pero ngayon parang nag iiba na ” Ella added.










“Naka ilang missed calls nako and text sakanya Vic, what happened nung time na hinatid mo sya, may na kwento ba sya sayo? ano? ayaw naba nya saken huk..huk.. hindi naba nya ko mahal?” Dennise sobs.












Nilapitan sya ni Ara tapos ay binigyan ng panyo.







Parang may pag dadalawag isip itong sumagot.














“W..Wala naman nabanggit si Alyssa ng kahit ano, hindi din naman ako nag tagal sa hacienda hinatid ko lang sya” hindi makatinging sambit nito.














Tumingin sakanya ng deretsyo si Dennise as she hold her hand.













“Kung ganon ay wala na kong pamimilian, pupunta ako sa farm, pupuntahan ko sya” Dennise said tapos ay tumayo na.






















ANG PINILI KO'Y IKAWWhere stories live. Discover now