Chapter 7

383 29 14
                                    


Pasado ala una na ng hapon ng makarating si Alyssa sa Manila at katatapos lang nyang permahan ang mga documento na kailangan sa company.





On her way out sa building ay nakasalubong nya si Ella.









“Ohh, himala ata at napauwi ka dito sa Manila? kala ko enjoy na enjoy ka with your childhood crush” natatawang bati nito sakanya.













“Ano kaba naman Ella, parang hindi mo naging kaibigan si Sam, alam mong we're friends, wala akong pinunta sa hacienda kundi trabaho, anyways si Den? nasan sya? di nya kasi sinasagot tawag ko” sambit nya habang kinakapa sa bulsa ang susi ng sasakyan.













Napakunot naman ng noo si Ella bago sumagot.










“Hindi pa din kami nag kikita, pero i'm sure selos na selos na yon. nakakaloka kasi napaka liit ng mundo ha, biruin mo nagkita si Sam at Den sa hospital, and they talk about you” kwento nito.












“Gusto mo ells, kape muna tayo don? tapos kwento mo sakin habang hinihintay ko sagot ni Dennise” - anyanya nya kay Ella.










Nakangiti naman itong tumango at nag simula ng mag lakad sa cafeteria.




















May minustra lang sya sa nasa counter at tumango na agad ito sakanya, bukod sya kilala sila nito ay alam din nito ang kape na lagi nilang inoorder na mag kaibigan dito.














“So, kelan sila nag kita?” deretsyong tanong ni Alyssa ng makaupo sila.











“Hindi ko matandaan exact date eh, pero ganito na dala si Samantha sa hospital ta—











“What? why? what happened to her?” pag singit nya ng may pag aaalala na kinangiti ni Ella.










“I smell something familiar ah, pwede ba patapusin mo muna ako, grabe yung reaksyon ha pang ASAWA LEVEL” tawa nito.
















Napakamot naman sya ng ulo ng mapansin na may iilan na tumingin sakanila.






“Okay, i'm sorry continue” She said saktong dating ng kape nila.















“Dinala sya sa hospital kasi she passed out sa kalasingan, it happen na si Dennise ang naka duty that day so Dennise being Dennise gumawa sya ng segway para makausap si Samantha at mapunta sayo ang usapan” Ella explain as she sip her coffee.



















Kumunot ang noo nya,










“Anong sabi ni Samantha?” curious nyang tanong.














“Ano pa nga ba? yung long lost friend natin nayon mas straight pa sa bakal, edi sabi nya she's not into you at walang dapat ipag alala si Dennise sakanya, pero We Girls have instinct kaya di mo masisisi si Dennise kung bakit ganun ang nagiging reaksyon nya when it comes to Samantha, bukod sa maganda at sexy, eh nagustohan mo Noon, ( tumingin ng deretsyo si Ella sakanya) Tama ba ako na noon lang? - Ella ask.











She clear her throat as she take a sip in her coffee.










“O..Oo alam mo kung gaano ko ka mahal si Dennise” sagot nya dito.
















ANG PINILI KO'Y IKAWWhere stories live. Discover now