Chapter 2: The Maid meets the Master

3.1K 72 2
                                    

Uhhm.... Hi everyone gusto ko pong malaman mga reaction nyo po to the first part :))

Feel free to

READ~VOTE~COMMENT!

Thank you po :))

 LEIN'S POV

Pinuntahan ko ang address na pagtatrabahuan namin.

GRABE! ang laki ng bahay...MANSION na 'to ah. Balita ko isa lang ang nakatira sa bahay na 'to... the rest mga tauhan na sa bahay.

Pagkapindot ko ng doorbell, may sumagot na lalaki.

"Ako nga po pala yung bagong maid" sabi ko na mejo kinakabahan.

"Sige, pasok ka na" sabi naman nung lalaki.

Pagbukas ng pinto... SHOCKS! 

Nasa fairytale ba ako? Mala palasyo at mukhang mamahalin talaga yung mga gamit.

Bigla akong nilapitan ng isang lalaki.

"Ako nga pala yung kausap mo sa labas. Rocky nga pala" tas nakipagkamay sha sakin

"Bale...ako yung cook dito, sorry nga pala kung ako yung nag assist sayo... may ginagawa kasi yung ibang mga maids."

"Ako po si Lein" nagulat ako. Di pa pala sya yung amo ko. Grabe, kahit cook ang formal ng suot.

Tinour ako ni Rocky sa Mansion... narian ang napagkalaking pool, library, garden at kung anu-ano pa. Tapos yung bathroom nila parang kasing laki na nang inuupahan naming bahay o.O

"Eto na pala yung Maid's Chambers atchaka mag palit ka na rin ng uniporme" sabi ni Rocky habang inaabot sa akin ang isang black and white na damit na puro frills.

WTH! Pang cosplay ata tong naibigay sa akin. Maid uniform na ba to. Ang ikli-ikli naman pano ako makapaglilinis ng maayos neto >.<

"Ah... Eh... kailangan ko po ba talagang suotin ito?"

"Ganyan talaga eh... dalian mo na kasi parating na si Master. Pumunta ka nalang sa lobby pagkatapos mong magbihis para masalubong natin sya"

Master? siguro yung amo namin ang tinutukoy nya.

Tinitigan ko lang ang maid uniform ko.

Aish! may choice pa ba ako -_-"

Pagdating sa lobby, nakita ko na nakahelera lahat sila, andun si Rocky at ang dalawa pang ibang maids. Sa laki ng bahay na 'to aapat lang kami.

Habang naghihintay, pinakilala ako ni Rocky sa iba ko pang makakasama. Si Ate Clarissa, 30 years old... mukhang makakasundo ko at Si Tony naman parang mas bata pa sa akin, maganda sya pero ang sungit.

Narinig naming lahat na may bumusina.

Anjan na sya.

Yumuko sina Rocky at ang iba pa kaya ginaya ko rin sila. Pagbukas ng pinto, Sabay sabay silang nag salita ng...

"WELCOME BACK, MASTER!"

Likod nalang ang nakita ko.

Pagtapos nun, pinapunta na agad ako ni Rocky sa kwarto ng aming master para makilala nya na ako.

Pagbukas ko ng pinto, nakatayo sya at nakatingin sa malaking bintana. Nakatalikod pa rin sya sa akin.

"Good Evening po Master, ako nga po pala yung bagong maid dito... Ako po pala si Lein Honey"

Makikita mo sa likod nya na tumayawa sya.Loko 'to ah.

"Master may nakakatawa po ba sa sinabi ko?" 

"Wala naman, familiar ka kase" sabi nya na parang pinipigil ang pagtawa.

Nagtaka ako, tapos bigla syang humarap sa akin.

SHIT! si Arkin Ashton.

ARKIN'S POV

Uwian na.

Naisip kong mag libot-libot muna ako sa lugar namin.

Then tinawagan ako ni Rocky.

Anjan na daw yung bagong maid.

Umuwi na  ako kasi na boboring na rin naman ako. 

Pagpasok ko ng bahay, di ko makita yung mukha nya kasi nakayuko sya.

Binati naman ako ng mga staff sa bahay... as usual routine nila.

I head to my room.

Nakita ko na may folder sa table ko. 

Application ng bagong maid ata. Pag bukas ko, nagulat ako... si Ms. President to ah

"This is interesting" i smirked.

Timing naman na pumasok sya ayan tuoly natatawa ako. 

"Good Evening po Master, ako nga po pala yung bagong maid dito... Ako po pala si Lein Honey"  

na confirm ko na talaga na sya yun.

"Master may nakakatawa po ba sa sinabi ko?" 

Seryoso? si Ms. President master ang tawag sa akin.

"Wala naman, familiar ka kase"  pinilit kong wag tumawa.

Then humarap ako sa kanya.

I was right, gulat na gulat yung expression nya.

Kumaripas sya ng takbo nung nakilala nya ako.

President's Secret [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon