Fight For Me?

33 5 1
                                    

Pilit kong tinatawagan si Melchora pero hindi sya sumasagot at nirereject ito. Si Mj naman galit yata saakin panigurado kaya naisip ko na puntahan sila at magpaliwanag.

"Melchy!" Hindi nya ako pinansin instead inirapan pa ako.

"Melchora let me explain!" Tinignan nya ako sa mata at nagsalita.

"Explain? Alam ko na lahat Malupet! Alam mo bang kagabe sinugod ako ng Fiance mo na kasama ang anak mo tas ipinamukha nya saken na kabit ako. Ipinamukha nya saken na mangaagaw si Mj ng tatay! Oo di ako nakapagtapos pero hindi ako tanga Malupet!" naiiyak nanaman sya.

"Paano mo malalaman ang buong storya kung di mo ko pagpapaliwanagin? Melchy please? Give me a chance to explain!" Kung kailangan ko lumuhod pangako gagawin ko! Hindi ko kaya pag nawala si Melchora saaken.

"20 minutes at sabihin mo lahat ng gusto mo" Sinabe ko ang lahat ng katotohanan sa kanya pero nakatingin paren sya sa mata ko.

"Malupet tama nanama. Hindi ko na kaya! Hindi na kita mahal. Tinatapos ko na ang relasyon naten" Tumalikod na sya at naglakad paalis.

"MELCHORA! MAHAL NA MAHAL KITA! WAG MO NAMAN AKO GANITUHIN!" Sa sinabe ko napahinto sya pero hindi lumingon.

"Sabihin mo lang sa mga mata ko na pinaaalis mo na ako sa Tondoville at aalis na ako!" pero tumuloy sya sa paglalakad.

Napaluhod nalang ako habang umiiyak. Mahal parin ako ni Melchora alam ko un! Kaya habang may nakikita akong 0.1% na pagmamahal mula kay Melchora hindi ako titigil na ipaglaban sya.

*****

"Umalis ka na dito!" Hindi pa man ako nakakapagsalita ay pinaalis na agad nya ako.

"Melchora naman oh! Maniwala ka naman saken!" Nagulat ako sa susunod nyang ginawa.

"Hindi - na - kita - mahal! Umalis ka na dito!" Tinignan nya ako sa mga mata habang sinasabe yan.

"Hindi totoo yan! Melchora hindi! Wag mong sabihin yan kase ung totoo mahal mo ako! Mahal kita Melchora!" Tumutulo na ang luha ko pero wala syang emosyon.

"Walang silbi yan ikakasal ka na!" Tinalikuran nya ako at pumasok sa loob ng tindahan.

"MELCHORA! HINDI MO BA AKO IPAGLALABAN? SABIHIN MONG KAHIT 10% HINDI MO AKO MINAHAL PARA HINDI MO AKO IPAGLABAN!" Sumigaw ako sa kanya pero ang sabi nya saken ay

"Umalis ka nalang sa Tondoville Malupet"

Corny Pero Gwapong EngineerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon