He blinked twice before shaking his head. Nakita ko ang pag kibot ng labi niya na parang may pinipigilang isang ngiti. "Hindi naman. Let's go?"
"Arat na!" Agad akong napatakip sa bibig. Damn! Dapat i-maintain ang good profile ko kay brie dahil kahit minsan ay sisiraulo ako may kahihiyan din ako!
Napangisi siya sa reaksyon ko. He pointed the hotel's exit using his head kaya sumunod na agad ako sakaniya pag labas. The cold air welcome us, grey clouds is lightly covering the half moon but it's shining imperfectly beautiful.
May mga neon lights din na nakasabit sa mga shops dito na lalong nag paganda sa view and also the band na tumutugtog sa tabi ng dalampasigan ay mas lalong nagpapagaan ng pakiramdam. May pumaradang isang itim na kotse sa harap namin.
Lumabas ang isang lalaki sa driver seat don at ibinigay ang susi kay brie.
Brie opens the door and let me in first and no one can explain my kilig right now! Umikot naman si brie sa driver seat at ngayon ay amoy na amoy ko na ang pabango niya.
Ang bango, amoy hindi mapapa sa 'kin. He started to drive. Pati yung pagdr-drive niya nakaka-inlove!
Tuwing iniikot niya yung steering wheel nag lalabasan yung mga ugat niya sa braso.
Nakarating kami sa perya na walang imikan. But heck, nag wawala yung puso ko tuwing sumusulyap siya sa gawi ko!
Pi-nark niya muna ang sasakyan sa wala masyadong tao before siya lumabas. I thought na papasok na siya sa peryahan so I started to unbuckle my seatbelt. Akmang bubuksan ko na ang pinto pero bago ko pa ito maabot ay binuksan na ito ni brie kaya ang bumungad sa 'kin ay ang mukha niyang kikintab na sa kinis.
Pagkababa ko ay sinarado niya ang pinto he even guided me sa entrance ng perya at gusto ko nalang rumampa ng bongga sa dami ng matang naka pokus sa'min!
"Uh, are you uncomfortable with the stares?" Napatingin ako sa katabi kong si Brie. I was confused at his question for a second pero naisip ko na baka nahuli niya akong patingin tingin sa mga palibot na mga tao which is pinagtitinginan kami.
Mabilis akong umiling. “Hindi, ah! Sanay naman ako...” Baka bawiin pa tong date namin, ’no! Kahit hindi date dating sa kaniya atleast date para sa ’kin.
"Really? I mean, we can go to another places if you're uncomfortable here." Tumango ako ng ilang beses.
"Oks lang ako, promise!" Tinaas ko ang isang kamay na parang namumumpa. One side of his lips rose up.
"Then, where do you wanna go first?" Tanong niya. Inilibot ko ang paningin. May mga stalls na nagtitinda ng mga street foods at mga palaro na, sa bawat stalls ay madaming tao. Sa likod naman ng mga 'yon ay mga rides at pumapagitna sa kanila ang ferris wheel.
Tinuro ko yung isang stall na nagtitinda ng pag kain like, french fries, burger and fried chickens, medyo onti lang ang bumibili doon. Ngayon ko lang naalala na hindi pa pala ako kumain ng hapunan kaya naman bago pa mag reklamo ang aking tiyan at mapahiya sa harap ni brie kakain na muna ako–kami.
Napunta ang tingin niya sa tinuro ko at dahan dahang tumango. "Let's go?"
Aniya at bago pa may lumabas na salita sa aking labi ay banayad niyang hinablot ang aking kamay at hinila papunta sa tinuro kong kainan.Para akong nakalutang habang nag lalakad kaming magka-hawak ang kamay. Ang init ng kamay niya, ang lambot. Ang bango niya.
Humigpit ang hawak ko sa kamay niya, hindi naman siguro siya nasaktan kasi wala siyang naging reaksyon. Ngayon ko lang napansin na ang laki pala ng kamay niya, maugat pa!
Napalunok ako at pinukos ang mata sa mga pag kain. Naka-order na kami at umupo muna sa isang stone tables dito gilid ng peryahan. May puno din na may nakasabit na mga ilaw kaya kita namin ang isa't isa.
Kita ko ang kislap sa mata niya na pilit kong iniiwasan masulubong ng tingin. Ewan! Parang nawalan ako ng kakapalan ng mukha habang hawak niya yung kamay ko! Parang ako lang din naman yung sobrang apektado eh.
Kumuha ako ng fries at mahinhing kinain yon. Bahagyang nnginginig pa ang aking kamay dahil sa titig ni brie. Kung makatingin naman 'to parang ako yung pag kain!
"Ehem, may dumi ba sa mukha ko?" Tanong ko nang hindi na matiis ang nakakatunaw niyang paninitig! Tumaas ang kilay niya at kumurba ang isang side ng labi niya.
"None. Just a pretty face." Parang bomba ang mga salitang lumabas sa kaniyang bibig na nag bigay ng malakas na impact sa 'kin. Nahugot ang aking hininga, uminit ang mag kabilang pisngi at parang lalabas ang puso ko sa lakas at bilis ng pag tibok nito.
Sa dinami dami ng nag sabing maganda ako kay brie lang ako nakaramdam ng ganitong kilig!
"A–Alam ko na yon, 'no!" Pinilit kong mag salita ng maayos at pigilan ang nararamdamang kilig. Napatawa siya nang mahina at sinabing mag patuloy na kami sa aming pag kain.
Matapos ang pag kain namin ay nag hanap muna kami ng matataponan ng mga kalat at dumeretso na sa mga stalls na may palaro. Una naming pinuntahan ay ang may mga teddy bears na prices tuwing makaka-shoot ka ng isang balloon gamit ang Dart.
Si brie ang nauna pero malas lang dahil ni-isa ay wala siyang na-shoot!
"Wow," manghang ani ni brie nang maka-shoot ako ng isa. Easy! Kaso sa first try lang ako swunerte dahil hindi na ako naka-shoot. Isang maliit na teddy bear lang ang pwede kuhain dahil Isa lang naman ang na-shoot ko.
"Doon naman tayo!" Turo ko sa roller coaster. Sinundan ng tingin niya ang tinuro ko't biglang namutla. Gumalaw ang Adams apple niya at kinamot ang batok.
"Ayaw mo?" Tanong ko nang makita ang kaniyang reaksyon. Binasa niya ang pang ibabang labi bago umiling ng dahan dahan na parang nagdadalawang isip pa.
BINABASA MO ANG
Chasing The Moon
Romance2024 Version. Iris Chienne Alvarez has always been famous for being the black sheep of her family. Pasang awang grades, laging linked sa mga iba't ibang lalaki. A girl who's trying so hard to cope up with the feeling of loneliness in the dark-which...