Cess
Nasa biyahe ako pero iyong nasa isip ko ay nasa kabilang mundo. I mean, nandoon sa guard na akala mo expensive magsalita. How he can speak like..like a damn expensive tone?
And his smell..
Looks familiar. I'm thinking kung saan ko na amoy iyon.
Familiar talaga e. As in.
“Im crazy.”
Nang makarating ng condo ay bunganga ni manager Shen ang sumalubong sa ‘kin.
“Gush! Cess! I told you before we went here right? Ang sabi ko bawal kang umalis ng mag-isa! What if walang humarang na guard sa mga tao roon!? What if...”
“Stop. I know, know. I forgot lang talagang magmask and shades. So stop na ok? Nakakarindi e.” Inabot ko sa kaniya ang susi ng kotse. “..There. Ikaw nalang bumili tapos I'm gonna call nalang ng pilipino designer for me.” Papagalitan pa sana niya ‘ko pero dumaretso na ako ng kuwarto at pasalampak na nahiga.
I'm just thingking that guy. Ano kayang pangalan non? His voice sounds like my ex-husband. Pero baka nagkakamali ako. Impossible na narito siya sa pinas. Huling balita ko nasa ibang bansa na iyon.
“Oh, gush. Cess! Stop thingking about him!”
Hilot-hilot ko ang aking ulo patungong cr. Ililigo ko nalang siguro itong kahibangan baka sakaling mawala.
***
“Tomorrow na meeting para sa pagmomodelan.” My manager said while sipping.
“Saan ba kasi iyon? And anong company? Pinapunta tayo dito tapos wala manlang akong alam about roon.” I rolled my eyes as I bite the pizza.
“You will know tomorrow morning.”
“Whatever.”
After kumain dumalo muna ako sa mga shows. Katulad nalang ngayon nasa bask stage ako ng kilalang showbiz sa pilipinas. Every make up artist ay Ingat na Ingat sa mukha ko na para bang ayaw nilang madampian ng kahit isang daliri nila. And the hair stylist marahang pina-platsa ang buhok ko. Lahat sila ay busy sa akin.
At nang tawagin ang pangalan ko. Lumabas ako ng may matamis na ngiti sa labi. Maraming tao at iyong iba ay sinisigaw ang pangalan ko. And some of them may hawak na banner, malaking tarpaulin na may mukha ko. At iba pa.
“Good morning, Ms. C!” The host said. I did not respond. Na upo lang ako.
“Hows your day here in the Philippines. I assumed na marami kang na miss dito.”
“Ahm. Haha! Natulog lang talaga ako sa condo.” Pilit kong sambit. Ayoko naman maging plastik. Totoo naman na natulog lang ako whole week after naming maglanding dito. Ano bang gagawin ko? Kundi matulog at hintayin ang monday.
“Oh? Hahaha! Ibig sabihin wala kang ginawa or hindi ka pumunta sa ibang places dito?” Her tone sounds like sarcastic.
I smiled. “Yes.”
“Balita namin gagawin kang model ng malaking company? We are so excited kung anong magiging outcome! And. Wondering at the same time kasi walang clue kung anong company iyon. Alam moba kung saan iyon? At sino ang may ari?”
“I actually don't know anything about it. Kasi walang binabanggit ‘yong manager ko. Ang sabi niya lang magmo-model ako, iyon lang. As in wala akong alam.”
Marami pa kaming pinag-usapan. Hindi ko naman magawang umirap at kahit anong physical na gesture dahil baka maspotted ako and maging issue pa. Grabe pa naman ngayon ang mga tao. Kaunting bagay ginagawang big deal. I mean, sobrang issue talaga nila.
Matapos ang show dinala ko si manager sa gucci store. Just buying new bag.
“How much this one?” I asked the lady.
Ang ganda ng style and color niya. Light blue na may lace. Plain lang siya. Since blue is my fav color bibilhin ko ito.
Matapos magbayad ng ₱28,674 we had a dinner with my Filipino Freind's. We talk about our life and their husbands. After a while I'm now preparing for Kia's welcome party.
Yesterday evening exact 7:21 pm dumating na ang fitted gown ko. My Filipino designer made it more galant. It's really comfortable.
Nasa harapan na ‘ko ngayon ng salamin and manghang-mangha sa sarili. Not because mayroon akong 26 waist line kundi dahil cotton ang ginamit sa gown na ito. Mas pinili ko na black ang color para stand out ang ganda for others. I usually wear a black dress kapag pumunta ng party or etc.
Gabi idadaos ngayon ang party that is why I'm now preparing. Hindi na ako kumain ngayon dito sa condo dahil na busog naman ako kanina and for sure hindi papayag si Kia na umuwi akong hindi bloated.
“We have to go Cess!” I heard manager.
“What? We? Ako lang, hindi ka kasama.” Sambit ko paglabas ng kuwarto.
I did my own make up look for the better. Kesa naman tawagan ko pa ang American staff ko for my make up? Heck no.
“Abay inday...”
“With my guards.” Pagputol ko. Alam ko namang sasabihin na naman niya na ‘you can't go alone without the securities!’ Kaya inunanan ko na.
Gamit ang expensive Van ko mabilis akong makakarating sa paroroonan. If you are wondering, the driver and I lang ang nandito sa Van and the securities? As if namang pasasakayin ko sila here?
The private guards immediately covered me nang bumaba ako. Napaka alisto nila parang kahit one angle ng camera ay ayaw akong padapuan.
The people naman here is well mannered. Alam kong hindi ako pagkakaguluhan. Pero nang makapasok ako ay may i-ilan na lumalapit sa akin.
Sinabihan ko ang mga guards na hanggang labas nalang sila. Since sa loob ay halatang katulad korin ang mga bisita.
“Cess?”
“Xian!?” I'm about to hug him but one woman caught me. It's his lady. Ametriux.
“How are you? Ngayon nalang ulit tayo nagkita ah.” He said.
Going back. Xian was my freind. He knows everything about my entire stupid life. Lahat ng problema ko alam niya. Mahigit six years narin ang nakalipas.
“Im...good.”
“Liar.” He knows. Kailan ba ako naging ok?
“Kahit wala tayong communication nang mawala ka. I know you are not ok, Cess. Niloloko mo lang sarili mo.”
Ouch. Sakit naman nito magsalita. Alam ko naman ‘yon. Na nento.
“But I'm glad that you're here!” Sambit pa niya.
“I miss hi..I mean my nation!” That was close.
“Famous kana. Hindi lang dito kundi sa labas ng Asia ah! That's good.”
“Yeah.” Nag-iba ang expression niya.
“Kienzel is here too. Dont you remember that..”
“Im leaving.” Nagmamadali akong humakbang paalis. Hindi ko dapat siya makita! At bakit ngayon ko lang na isip na kapatid ni Kia si Kienzel sa ina!?
But Kia don't know about our life. Kia's studied in London ng mahigit anim na taon. Bago pa man ang issue namin ni Kienzel ay nag-aaral na si Kia roon. Ang alam lang ni Kia ay ang dati naming pagsasama ni Kienzel at ang alam niya lang ay nagbakasyon ako sa ibang bansa and became a celebrity! Iyon lang!
“Ouch!”
“Gush! Are you blind!?” I almost gasped when I saw Kienzel in front of me. He..he was shocked.
“Cess...”
BINABASA MO ANG
Damaged Marriage (HTTBAYS) Book2
RomanceDahil sa kasalanang hindi naman ginagawa ay paghihiwalayin sila ng tadhana at tila ba'y nais silang pagtagpuin muli.