“Cess...”
Hindi ako makagalaw at makahinga ng maayos. Ang lalaking sumira sa akin nasa harapan ko ngayon. Ang lalaking minahal ko nuon nasa harapan ko ngayon. Ang lalaking sinaktan ako nasa harapan ko ngayon.
Kumikirot na naman ang puso ko at umaatake ang hika ko. Kinagat ko ang ibabang labi para pigilan ang luhang nais kumawala. Nanlalambot ako ngayon pero ayokong ipakitang ganito ako.
Palihim akong huminga ng malalim at pilit na ngumiti na parang ok lang ang lahat.
I acted like I don't know him. “Yes?”
I looked at his eyes. Walang emosyon.
“How are you?” He asked. I grinned.
I was about to speak, but I chose to remain silent. Thankfully nilapitan ako ni Kia.
“Hi Cess! Hi kuya!” She looks stunning tonight wearing her ash fitted gown with glitters? I guest. “...May anak na ba kayo? Six years na! Impossible na wala pa kayong baby?”
Na ubo ako sa kaniyang sinabi kaya naman inabot niya sa akin ang walang bawas na tubig na hawak niya.
“I have to go.” I said. Pero pinigilan ako ni Kia.
“No! Hindi pa nag i-start! Hmp!” Nagtatampo niyang sambit kaya napa tango nalang ako.
“Kuya, dance with her over there!”
“No, thanks.” Pagtanggi ko. Kumunot naman ang noo nito na parang sinusuri ang buo kong pagkatao.
“Is there something wrong Cess?”
Marahan akong umiling. I gasped ng makaramdam ng mabigat sa bewang ko.
It's his palm!
“Ok, lil sis.”
Nagbabanta kong tiningnan si Kienzel. Pero imbis na matakot ay ngumiti pa siya lalo. I know that smile. Fake.
Ginayak niya ako sa center. Pinaharap sa kaniya at mahigpit na hinawakan ang bewang ko. Hindi ako makatingin sa kaniya nang ilapat ko ang dalawang kamay sa kaniyang balikat.
“Is that Cess? The famous actress?”
“Yup!”
“Bagay sila ni Mr. Kienzel.”
“Oo nga noh?”
“But wait? I know may fiance na si Cess e.”
Bulong nilang lahat. Pero agad akong nangiwi nang higpitan ni Kienzel ang paghawak sa bewang ko.
“Ah..” Inda ko. Hindi ko alam pero nakaramdam na naman ako ng takot at pangamba.
“Sorry.” Paumanhin niya sabay alis sa harapan ko. Na Iwan akong tulala. Kundi pa ako nilapitan ni Kia ay hindi pa ako gagalaw.
Hanggang sa ipakilala na si Kia sa lahat at idinaos namin ang party for her, finally tapos narin! Medyo naka inom ako kaya gumegewang ang paligid.
“May I ask where the bathroom is?” I asked the stranger. I can't see his face dahil blurry na iyon. But I could smell his perfume. Really familiar.
I remember Kienzel. I truly miss him. Argh! Lasing lang talaga ako!
Nang makapasok sa cr agad akong naghilamos. I'm still beautiful without make up. Hindi ako nasusuka and never akong nasuka pagdating sa inoman. Madali lang talaga akong malasing.
“Done?” Pagharap sa likod, si Kienzel ang nakita ko. Malinaw ang pigura niya dahil nakapag hilamos na ako.
“O? Mr?” I acted.
“Don't fool your self.” He tss.
“Excuse me.” Agad niya akong hinawakan sa braso at siniil ng halik. Hindi ako nakapag react dahil sa sobrang bilis pero kalaunan agad ko siyang tinulak at sinampal.
“Bastard!” Nagmamadali akong lumabas ng cr at nagpaalam kay Kia.
Lutang akong naka-titig sa kawalan. Dinadamdam ko lang ang bawat lamyos ng hangin sa balat ko dito sa terrace. Tulog na si manager pagdating ko kaya ‘diko na inabalang gisingin pa. 11:53 pm ako naka uwi at gigising pa ako bukas ng umaga para sa interview para sa business na tinutukoy ni Shen.
Hindi ako makatulog dahil sa nangyari. He kissed me! Ramdam ko ang ulila sa halik na iyon. I blinked nang maramdaman ang likido sa pisngi ko. Umiiyak na pala ‘ko.
My phone rang. Unknown number?
“Hello?” I said. Pero walang sumagot. Maya-maya pa ay naka recieve ako ng text galing sa number.
Unknown Number: Still awake huh? I see.
Sino kaya ito? E, ano naman kung gising pa ‘ko?
1 am na pasado hindi parin ako dinadalaw ng antok. Kung ano-anong position na ang ginawa ko sa kama pero wala talaga! Bakit parang feeling ko nasa labi ko parin ang labi ng lalaking ‘yon!? Gush! What's wrong with me! Dapat hindi ko na inaalala iyon dahil peste siya sa buhay ko! But what the hell is wrong with me! Hindi ako makaget-over sa nangyari!
I'm dying!
Paggising ko kanibukasan para akong zombie. Sabog ang buhok, matamlay maglakad at hinang-hina. Mamatay na ba ‘ko? Edi wow.
“We are now late! Cess! Bakit late kang na gisi..”
“Shhhh!” Tinapalan ko ang bibig nito gamit ang kamay. At pabagsak na nahiga sa sofa. “Im..sleepy.”
“Wake up! Kanina pa ‘ko tinatawagan ng CEO!” Sigaw ni Shen. Pero wala akong balak bumangon. Ang bigat ng talukap ko! Ayokong kumilos ng kahit na ano!
I feel so sick today..
At dahil hindi ako kumilos. Mag-isa akong tinayo ni Shen and she did my make up look. Sinuotan niya rin ako ng damit. I said wala pa akong ligo pero sabi niya 'wag na daw. Kaya ito kami ngayon nasa harapan ng conference room.
Buti nalang nakapag shower ako kagabi.
Naka shades ako ngayon at wala talagang gana ang katawan ko. Kanina pa ako hikab ng hikab kaya kanina pa ako kinukurot sa tagiliran ni Shen.
“Ahm. Excuse me Ms. C? After fifteen minutes pupunta na po si boss. Nag meeting lang po. Sabi niya po kasi exact 9 am, pero dumating po kayo ng 11 am. Kaya wait lang daw po.”
“Sabihin mo diyan sa amo mo u-uwi na ako ng USA today kapag hindi siya nagpakita ng two minutes ngayon. Not fifteen, kundi two minutes. Are we clear?” I said as I cross my arm. I know na gulat si Shen dahil tiningnan niya ‘ko.
“But, Ms. C..”
“Fine. My time is gold. Bye.” Taas noo akong lumabas ng room. Na rinig ko pa na tinawagan ng babae iyong CEO through phone.
“Cess!” Madiin sambit ni Shen habang sinusundan ako.
“Gush! Ikaw talagang bata ka!”
I keep walking.
“Ms. C!” I stopped nang marinig muli ang boses ng babae. Pag-harap ko sa likod ay nagmamadali itong lumapit sa ‘kin.
“Nasa office na po si boss. He cancelled all the schedule meeting for you. Samahan ko daw po kayo sa office niya.”
I secretly smiled. Am I that special? Siguro malaking kawalan ako, if ever na umatras ako.
Nang makapasok sa office ng CEO ay na upo kami. Isang mahabang lamesa ang pagitan. I signed, sabi ng babae nandito na ang boss nila? So, what now?
“He's here, Cess.” Bulong ni Shen.
My world broke. This can't be happen! Is it real? Am I dreaming? Why he is here?
Don't tell me...
Kienzel is their boss!?
Walang imik na umupo si Kienzel sa harapan namin at may ipinatong na folder.
“Nice meeting you again, Mrs C.”
BINABASA MO ANG
Damaged Marriage (HTTBAYS) Book2
RomanceDahil sa kasalanang hindi naman ginagawa ay paghihiwalayin sila ng tadhana at tila ba'y nais silang pagtagpuin muli.