CHAPTER 5

5 4 0
                                    

“Be ready Ms. C!” Shen said while putting some powder on her self.

“Ok!” I response.

Ngayon na ang take shot for short commercial. Ang theme ay ewan. Hindi ko naman binasa lahat ng nasa folder kahapon. Bahala na si direct.

“Cut!” Tumayo si direct at lumapit sa akin. “Ahm. I think kailangan mong lagyan ng body sway...para mas maganda ang dating. Ok lang?”

“Yep.”

Hawak ko ang tulips at bawat paggalaw ng camera ay sinusundan ko. Commercial pala ito for flowers. Para sa darating na Valentines daw. Pero nagtataka ako kasi June month palang ngayon, tapos sabi ni direct release nito next year pa. Sinusulit na daw nila hanggat narito pa ‘ko sa pinas. Weird.

“Kience flower can bloom your life! Ano pang hinihintay mo? Tara na sa Kience flower bloom!” Energetic kong sambit sa harap ng camera.

“Cut! Good job—”

“Not satisfied, one more take!” Biglang sulpot ni Kienzel sa gilid. He's wearing formal suit at naglalakad siyang patungo sa puwesto nila direct and Shen. May sinabi siya kay direct na something kaya inutusan nito ang mga staff na ayusin ang mga design sa likod ko.

Pinalilibutan nga ‘ko ng mga ibat-ibang uri ng bulaklak e. Tapos itong damit ko fitted dress na may design na bulaklak at may dalawang malaking telang bulaklak sa magkabilaan kong balikat. Mint green ang dress tapos na ngingintab.

“I don't like her hairstyle. Make it straight, hindi ganiyan.” Kienzel commanded. Nagmamadali naman akong dinala ng hairstylist sa tabi at roon ginawang straight ang buhok ko.

Actually hindi ako tutol kay Kienzel. Mas bagay talaga sa akin ang straight kaisa sa kulot.

After a minute nag umpisa na ulit kami. Kada cut ni Kienzel ay na iinis ako! Ang dami niyang kaartehan!

“Cut! Flip your hair a little, woman!” Really!? That man! Argh!

Masama ang loob akong ngumiti sa camera sabay hawi ng buhok.

“Kience flower can—”

“Cut! Stop flipping your hair habang nagsasalita!” He shouted. And now he's getting my fucking nerve.

But relax self. He is the boos here. Stay calm..

“Cut! What's that sound!? Stop eating!” Nabaling ang tingin ko sa sinuway niyang staff na nagbubukas ng chi-chirya.

What the heck? Pati ba naman iyon?

“One more shot!”

“Yes boss!”

***

“Are you ok?” Shen checking me.

“Do I look ok? I'm exhausted Shen.” Pagod kong sambit habang nagtatanggal ng make up.

Shen was about to speak when her phone rang. 

“Hello? Ngayon na? Im sorry. Cess needs me here.” Bumaling sa akin si Shen at muling nagsalita. “Maybe next  time. Sorry again.”

“What is it?” Tanong nang ibaba niya ang phone.

“Nothing. Nagka-yayaan lang mga pilipino freind ko.”

“You can go.” I said giving her sweet smile.

“But—”

“Im good. Just having fun with your friends then we'll good. I can go home after this. Don't worry too much, wala namang may alam na ngayon ang commercial shoot bukod sa mga staff here e.” 

Hindi porket manager ko siya lulunurin na nito ang trabaho niya para sa akin. Kailangan niya rin namang mag hanging out sa ibang place kasama mga kaibigan niya. Hindi puwedeng laging ako lang.

“Thanks Cess! I love you!” Na ngiwi ako sa pag-yakap niya at paghalik sa ‘kin. “...Bye!”



“Where is the car?” I murmured. Kanina ko pa hinahanap dito sa parking lot ang kotse pero wala akong nakikitang BMW!


I contacted Shen and she said dala niya daw ang sasakyan. Kaya bagsak balikat akong naglakad palayo.

“Nakakainis naman! Sabi ko umalis siya pero wala akong sinabing dalhin pati kotse! Buwisit! Ano ‘ko nito? Mag t-taxi? Hayst! Wala pa naman akong dalang cash!” Inis kong sambit sa sarili at para akong tangang nagpapadyak sa sahig.

Pagod na nga ako tapos ganito pa! Wala pa naman akong contact number ng mga kaibigan ko and baka busy rin sila ngayon.

“Hop in, woman.” I stopped when I heard his damn voice. Tiningnan ko lang siya at nagpatuloy maglakad. Sinundan naman niya ‘ko.

“Paglabas mo ng gate sa building maraming mga reporter at tao. I suggest na sumakay kana.” Rinig kong sambit niya. Ngunit patuloy lang ako sa paglalakad. Narinig ko pa siyang nagmura sa loob.

“Woman.”

I ignored him.

“Cess.”

Alam kong napipikon na siya. Lalo na ako sa kaniya.

“Ay!” Halos malagutan ako ng hininga nang mabilis niyang harangan ang dinadaanan ko. Ramdam ko ang takot. Akala ko ba-banggain niya ko. Fuck!

“Sira ulo kaba!? Papaano kung mabangga mo ‘ko! That was close! Kienzel!” Sigaw ko na um-echo sa paligid.

Bumaba siya mula sa sasakyan saka ‘ko nilapitan at binuksan ang pinto ng passenger seat.

“Pasok.”

“Ayoko.”

“Fine. Sabi mo e. Edi 'wag.”

Abat!? Imbis na pilitin ako iniwan lang akong tulala dito sa parking!

Napasabunot ako sa sarili. What if totoo ang sinasabi niya? Wala pa naman si Shen!

Tama nga si Kienzel. Paglabas ko palang ay dinumog na ako ng mga reporter at kung ano-ano ang mga binabatong katanungan sa akin.

“Is that true na next month na ang kasal mo?” Hanggang dito ba naman sa pinas iyan ang tanong!? Wala bang bago?

“Ms. C, ano ang pangalan ng nobyo mo? At totoo ba na tutol ka?” Damn that question. Oo! Tutol ako! Sino ba namang taong gustong ikasal sa may panis na laway!? Mayaman nga pero dugyot naman!

“Kailan ka babalik ng USA?” That's it! Buti nalang may matinong tanong.

“Well..I think before the wedding babalik ako ng USA.” Sagot ko.

“May mga rumor na nagkaroon ka ng Asawa before. Totoo po ba iyon?” Should I answer it? Nakikita korin iyan sa mga article online and ibang mga social issue.

Parang tinusok ng malaking karayom ang lalamonan ko. Hindi ako makapagsalita at umurong nalang ang dila ko.

Naalam nalang ako sobrang dami na ng mga nagtatanong at mga taong nais magpa-picture. Nasisilaw narin ako sa mga Camera na umiilaw.

“Excuse me.” Someone appeared. And it's my husband...ex.

“She's tired from work. She has to rest. You can ask her on another day, not now. All of you get out.”

Pagod na talaga ako at inaantok. Parang binugbog ang buo kong katawan. Nahihilo rin ako at kumakalam ang sikmura. Na alala ko hindi pa pala ‘ko kumakain ng lunch...

And..

Damn..I'm dizzy. Umiikot ang paligid ko at kapag yumuyuko ako ay nalulula naman ako. Wtf...

“Cess!”

Damaged Marriage (HTTBAYS) Book2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon