LEGEND

332 2 0
                                    

Pamagat: A Lover, Lair and a Legend
"Minsan Nagkaroon ng Dagat" Book 2
May-akda: R. Ramzky Hernandez
Tema: pantasiya at romansa

"Welcome to Dapdap guys!" Ang bungad na bati ng babae ng marating na ng mga ito ang lugar na iyon.

Isang nakatagong paraiso na sumasalamin sa kakaibang ganda ng karagatan ay nasilayan minsan nang maisipan ng mga surfers na mag-isla search sa mga isla malapit sa Cebuklod at hangganan ng Guimahol.

Ang mga lugar na ito ay kilala sa kanilang mga magagandang beach at rock formation na tila nagdadala sa iyo sa ibang mundo. Sa paglipas ng mga taon, maraming bagay ang nagbago sa lugar. Ang mga negosyo tulad ng mga resort, floating hotel at iba pang bagay ay umusbong sa paligid ng lugar. Ngunit ang kaakit-akit na kagandahan ng kalikasan ay maingat pa ring napangalagaan.

Kaya't ang mga lokal at dayuhang turista ay hindi nagsasawang bumalik sa magagandang yaman na mayroon ang mga Isla dito.

Ngunit tulad ng ibang mga lugar, ang mga isla sa paligid ng Cebuklod ay nababalot din ng misteryo at mga kwentong isinalin sa daan-daang henerasyon. Mga kwentong hanggang sa kasalukuyan. Pinaniniwalaan at itinatangi ng mga lokal na residente.

2022, kasalukuyang taon. Habang nag-island hopping, ang magkakaibigang sina Arcel, Dambo, Jelo, Kristel, Ken, Pabs, Merra, at Sashal. Parang may narinig si Jelo at napatingin sa bangka.

"Bakit pare?" Napansin ni Arcel ang kaibigan na tila may tinitingnan sa ilalim ng dagat.

Napakalinaw ng dagat na halos kita na ang ilalim nito.

"Wala ba kayong narinig? Parang may kumakanta. Parang balyena. Tumingin ako sa ilalim baka may mga balyena sa paligid." sabi ni Jelo.

"Narinig mo na ba ang aktwal na tunog ng balyena?, At wala kaming ibang narinig maliban sa ingay ng makina nitong  bangka at hangin." sagot ni Merra.

"Baka dolphin yun boy,. sabi kasi ng mga tao dito maraming dolphin ang makikita sa lugar na ito diba ?" Tanong ni Ken sa bangkero.

"Maraming nakatira sa ilalim ng dagat at sa buong Isla dito. Nakatago lang sa likod ng ating paningin, pero minsan, Sinusubukan nila tayong ikonekta, at ipadama sa atin na nandito sila sa dalawang kadahilanan. Gusto nila tayo bilang mga token. o binabalaan nila tayo na umalis. Kaya kahit anong marinig niyo, makita ninyong kakaiba. Huwag niyo nang pansinin. Huwag niyong  ipakita na nararamdaman niyo sila. Dahil kapag nakuha ka na nila, nasa kanila na ang atensyon mo. Susundan ka nila at susundan ka." Kuwento ng bangkero.

"Huwag mong takutin ang mga batang ito. Baka mawalan sila ng excitement sa paglilibot sa mga Isla dito. Naku, kalimutan niyo na ang sinasabi ng kuya Jim niyo. Wala namang ganyan sa lugar na ito. Pero paalala lang, walang mahihiwalay sa bawat isa sa inyo. At huwag masyadong lumayo sa bangka." Sabi ng isa pang bangkero na kasama nila.

"Totoo bang may mga buhay na sirena at sireno dito?" Tanong ni Jelo sa isang bangkero na may interes.

Natawa lang ang bangkero sa tanong ni Jelo.

"2022 na at naniniwala ka pa rin diyan?, at wala pang patunay na totoo ang mga nilalang na iyon. Pero tingnan mo na nag-e-exist sila. Wala tayong dahilan para pakialaman sila. Iba ang mundo natin sa kanila. Huwag natin silang guluhin." Sagot nito kay Jelo.

"Hoy kuya bangkero, pwede ba tayong pumunta sa islang iyon?" turo ni Arcel.

"I'm sorry, but that area is already sealed. At bawal sa part na yan." tumanggi si Jim.

Nang biglang tumayo si Jelo.

"Guys nakita niyo ba yun?!" At itinuro ang kanyang kamay sa parehong lugar.

A Lover, Lair and a Legend Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon