Greggy POV
My wife didn't sleep last night. Kita mo naman sa mukha oh. Umiiyak na naman siya dahil sa akin. Dahil sa mga katarantaduhan ko. Hahayaan ko pa sana siyang matulog kaso baka naghihintay na ang mga bata sa baba. Babawi pa ako as their dad.
"Honey ko, gising na po. Good morning, Mahal ko." I sweetly said while caressing her face.
"Cuddles po, honey ko, 10 minutes po." myy wife requested. Tumango ako, this is the least I could do. At saka what Celestina wants, Celestina gets.
I stayed with her for at least 10 more minutes cuddling. When we heard small knocks on our door, for sure ang bunso na namin ito. Thank God! Hindi niya kami narinig kagabi nag-aaway sa baba pati ang ate Alli niya.
"Dada, Mama! It's me, Clay, your baby." He softly uttered while keep knocking. Thank God din he could talk. Not like my princess Angel. At 5 years hindi pa niya masabi saan masakit or even call her mom. Yung first word niya was at the museum, the day na nawala siya.
"Dada, Mama, I'll open the door po ha. Your baby is going to enter." He informed us that made me and my wife chuckles. He have this attitude na may pagka territorial towards us even his brothers, sa kanya lang daw hindi daw pwedeng maging Kuya nang iba or maging ate nang iba si Alli.
"Come in, bud." I loudly replied to him and there he entered. Clay is so tiny parang si Angel they got it from their Mom. They both have chubby cheeks and sobrang puti syempre sa akin nila nakuha yun. Yung cheeks sa Nanay. Pag ngumiti sila halos hindi mo na makita ang mga mata at pag tumawa naman kaparehang kapareha nang Nanay nila. Yung tatlo kung anak ate syempre sa akin na nag mana mga yun.
"Good morning, my Mimi and Dada!" he exclaimed may pa "My" pang nalalaman.
"Good morning, my love. Come here cuddles ka with Dada and Mama. You don't have school naman remember it's president's week?" My wife said tuwang tuwa naman tong batang tong papunta sa kama namin porket wala lang pasok eh.
"Aysus ang baby namin damulag na." Pang-aasar ko sakanya.
"Mama, si Dada oh! Baby damulag daw po ako." Pagsusumbong niya sa Mama niya. Aba! Magaling na mag sumbong.
"Gregorio ah! Ginaganyan mo yang Baby ko." Galit na sabi nang asawa ko.
"Hon, joke lang eh." Pagrarason ko.
"Where you able to sleep peacefully last night, Anak?' Tanong nang asawa ko sakanya.
"Opo, Mama ko. Kaso may narinig kami ni Ate Alli ko kagabi sa labas nang room mga nagsisigawan. May kaaway po ba kayo?" He innocently answered then asked which made my wife looks at me. Narinig kaya ni Alli mga napag-usapan namin?
"No, baby ko wala po. Narinig ba nang ate Alli mo mga pinag usapan namin?" Tanong ko naman sa anak ko at tumango lang ito. Shit! For sure nasaktan siya.
"Mama, can you make me my favorite champorado po?" He sweetly asked her mother kaya naman napangiti ang asawa ko.
"Hmm? Gutom na ba ang baby ko?" My wife asked him back at tumango ito.
"Tara na po ngarud sa baba baka gutom na din mga kuya at ate mo. Hon, let's go." Pag-aya niya samin.
Alli POV
"Ano ba yan, Alli! Anak ka na nga nang babaeng sumira sa pamilyang kinukopkop ka ngayon nakakasakit ka pa nang mga anak nila. Wala na ba talagang magandang bagay na pwede mong ipagmalaki or ipag mayabang tungkol sayo? Haha! Tang ina ang sakit naman nito Lord. Wala na nga akong Mama at Papa, Lord eh. Sobrang bait nila Ms. Irene and Mr. Greggy, do I deserve to be here? Yung mga kuya kuya ko nasasaktan ko na pala sila, hindi ko man lang alam. Saan ka na ba kasi Angel Celestine Gregorie Josefa? Kailangan ka na nang pamilya mo. Bumalik ka na sa kanila please especially kay Mimi, she needs you. Let's say na nandito nga ako and I might love and take care of your family. It will never be enough as I am not you. I will never be you." I said as I look at their picture frame hindi pa sila kompleto dito then proceed to their kitchen to cook for their breakfast.
BINABASA MO ANG
Angel Celestine Gregorie
Hayran KurguThey said a mother's love is unconditional. But could a mother recognize her own daughter after being separated for so many years? Jade Reyes, a struggling 16-year-old girl longing for her parents' love, an orphan living with her guardian, Belinda...