Chapter 3
"Hindi ko nga alam ang mga bawal sa inyo eh. Ingat ingat kayo baka mamaya dumumi itong dorm ko sasapakin ko pa kayo kahit wala na kayong ulo!" natawa naman ang lahat sa sinabi ni Joela.
Si Joela ang babaeng lumapit sa 'kin kanina. Pumunta ako dito dahil boring naman tsaka hindi naman ata ako maiinlove dito sa mga tao dito na baka maging dahilan pa para mawalan ako ng ulo.
"Isa isahin natin ang bawal sa inyo." nawala ang ngiti ng isa 't isa. Apat kami dito.
"Ako na mauna" natuon ang pansin namin sa lalaking nasa katabi ko.
"My name is Lucas, bawal daw akong makakapit ng matigas na bagay" natawa naman kami sa bawal sa kanya.
Diba kahit mamamatay kami kapag nalabag namin ito ay tawa parin kami nang tawa.
"So bawal mo din kapitan 'yan?" lalong lumakas ang tawa ko ng marinig ang biro ni joela.
"Bawal eh. Isabay mo naman Louie kapag nagjakstone ka 'yung akin" lumakas pa lalo ang tawa naming tatlo habang si Lucas ay parang seryoso sa sinasabi niya.
Ang sarap nila kasama. Sana makasama ko sila sa pag alis sa lugar na 'to
"Ako na sunod" nagseryoso ulit ang lahat nang ang babaeng nasa katabi ni joela naman ang nagsalita.
"Bawal ako kumurap" kabaliktaran naman ng naging reaksyon namin kay lucas ang naramdaman namin dito sa babae.
"Im Kaye btw" nakangiti na siya.
Kaya pala kanina pa siya tawa nang tawa pero hindi talaga siya kumukurap.
"Paano ka natutulog?" gaya ni lucas ay pareho rin kami ng naiisip pero nauna siya magtanong.
Paano nga ba?
"Hindi ako natutulog. Nag activate lang ata 'yung nilagay nila sa akin noong nagising na ako. Simula noon hindi na ako natulog." nakangisi siya pero hindi namin maiwasan ang lungkot para sa kanya.
"Paano kapag napuwing ka?" tanong naman ni Joela.
"Tiis ganda muna" sagot naman ni kaye at ngumisi. Hindi mo makikita ang ngiti sa mata niya. Puno ng lungkot.
Sad. Paano niya makakaya 'to? Pray for you kaye.. kaya mo 'yan.
"Ikaw?" napatingin silang lahat sa akin.
"Ako muna" si joela na ang nagsalita kaya napatingin kami sa kanya at nag abang ng sasabihin niya.
"Ang common na nito pero bawal talaga ako tumakbo." sambit ni joela kaya napatawa naman kami ulit tatlo na ikinasama ng tingin niya.
"Runner kasi ako. Gusto kong tumatakbo pero hindi ko na magagawa 'yun dahil sa ipinagbabawal nila. Ang sad lang." nawala ang ngiti namin ng dugtungan niya ang salita niya.
Ow...
"Sorry for laughing" sabay kaming tatlo pero binatukan niya lamang si Lucas.
"Sila din!" sigaw ni lucas kaya napatawa na kami ulit.
"Ikaw naman?" gaya kanina ay tumingin ulit sila sa akin.
Nakakatakot ang mga tingin nila parang mangangain ng buhay.
"Bawal mainlove" sagot ko naman kaya natawa silang tatlo gaya ng reaction ko kay lucas kanina
"It's hard" sambit ni joela.
"Oo nga eh ayaw kasi akong tulungan ni Louie" nagulat ako sa naging sagot ni Lucas.
"Kadiri kayong dalawa!" sigaw ni kaye sa dalawa dahil nakatingin ito sa bukol ni lucas na pinapagalaw niya pa.
YOU ARE READING
Fuck This University
FantasyIsang sikat na university ang state college university dito sa camarines norte. Isang bagong tayong universidad na dinagsa ng napakaraming kabataang nais mag enroll. Pero? ano kayang kahihinatnan ng mga batang mageenroll sa universidad na ito?. "Lea...