-Jasryl Sion Estela-Tatlong linggo na ang nakalipas simula noong nag-usap kami ni Kuya Jensen. Sigurado akong nauubos na ang pasensiya niya kahihintay sa desisyon ko at panay pa rin ang paghahanap niya sa akin ngayon. Pero hindi 'yon ang problema ko. Hindi si Kuya Jensen ang problema ko.
Ang gumagambala sa akin ay ang hindi ko paghawak sa cellphone ko. Kating kati na akong maghalughog ng chats nila Tita Rosalie sa akin, napag-aalala ko nga sila. Alam kong hindi ko gusto ang totoong nais nila kaya nila ako inalagahan, pero mabuti rin naman sila sa akin.
Higit sa lahat, gusto ko na talagang mag-scroll ng updates sa social media. Lalo na 'yong mga tinutukoy na isyu sa akin at sa novels ko, sa novels na ipinapasa ni Alastair.
I hated the fact that it's Alastair who's controlling my privacy as well, my social media accounts, he's informed about all the things in it. That meant he's already aware of what Hanna had said in our chats.
Pero kung nabasa man ni Alastair ang chats nila Tita Rosalie, ni Hanna, ni Kuya man, hindi siya nagsabi sa akin. He's keeping them from me.
Natatakot na ako, kontroladong kontrolado niya ako. Ipinipilit niya ang mga gusto niya sa akin.
Hindi ako mapakali, pakiramdam ko ay pumapayat na rin ako dala ng takot, ng kaguluhan ng isipan ko. I've been overthinking.
For now, I wanted a peaceful sleep.
Wala si Alastair ngayon dito sa bahay, naghahanap ako ng paraan para mabuksan ko ang pinto ng kuwarto nito dahil naroroon ang cellphone ko.
I was about to insert my hairpin in the doorknob when loud knocks came from the door. Halos atakihin ako sa pagbukas niyon at laking gulat ko nang hindi si Alastair ang bumungad.
"I-Ikaw?"
"Ate!" Humihingal na sabi ng babae. Siya 'yong babaeng nagsabi sa akin na naka-relate sa novel na tungkol sa serial killer ng rapist. The rape victim, Alastair's neighbor. Why's she here? And she's actually looking for me?
"Bakit?" Kinakabahan tuloy ako kasi punung puno ng pag-aalala ang mukha niya.
"Sabi na nga ba't nandito ka sa bahay ni Kuya Ace!"
"T-Teka, oo. Pero bakit? May nangyari ba?" I questioned and pacified her.
"May problema ka po. Nabalitahan at napansin ko ring pakalat kalat ang mga information media creators sa buong syudad, hinahanap ka nila para ma-interview."
Nanlaki ang mga mata ko kasabay ng pag-init ng batok ko sa kaba. I've been very aware that reporters and interviewes have been longing to hear my answer about the issue of my novels that had connections with actual cases. But until now?
Bakit? Hanggang ngayon hindi nila ako tatantanan?
"Nagsasabi ka ba ng totoo?"
"Hindi sana ako aabot dito para lang magsinungaling, Miss Writer. Aware naman po siguro kayo sa isyu ng mga nobela ninyo, hindi ba?" Tahimik ko siyang tinanguhan bago nito inilabas ang sariling cellphone.
"Pero aware po ba kayo, Ate? Na dahil daw sa latest novel ninyong na-publish last month, nahuli ang abusive na ka-live in ng isang babae?"
Abusive? Ka-live in?
Anong tinutukoy niya? Wala akong alam, hindi ko nga rin alam kung bakit nasangkot na naman 'yong ipinasa kong manuskrito nitong nakaraang buwan kasi hindi ko nabasa ang nilalaman niyon.
At kung ano na naman ang dala niyon, si Alastair ang makasasagot.
Naipapasa talaga sa akin ang lahat ng problemang nililikha niya.
YOU ARE READING
The Pen Behind The Popular Writer
Mystery / ThrillerAlastair Roman, a passionate Mystery writer who wanted all his works to be published and he wanted that all of his stories will be loved by people. Unfortunately, none of his novels got accepted by the publishing companies he approached which disapp...