Lyn's POV
Umaga na at nakita ko si Aling Cely na nagluluto.
"Manang ano po ba yang niluluto niyo, ang baho!" I said at tinakpan ang ilong ko.
" eh ma'am diba favorite niyo itong Hungarian Sausage? " tanong niya
" oo nga manang pero ang baho, itapon mo nga yan" I said at inihain niya naman para itapon.
"ano po lulutuin ko ma'am?" manang ask
"fried rice na may mayonnaise at kamatis"
"p-po?" she ask
"I don't want to repeat myself manang" I said at tumalikod na.
After few minutes I heard manang "H-here na po maam"
Linantakan ko na agad yung ibigay niya.
"manang pagawa po juice, ung blueberry at mango po paghaluin hihi"
"ma'am naglilihi po ba kayo?" takang tanong ni manang
"nako hindi po, nagccrave lang po ak...." hindi ko na naituloy ang sinasabi ko nang naramdaman kong parang bumabaliktad ang sikmura ko.
"hija ayos ka lang ba" tanong ni manang habang hinahagod ang likod ko.
"ayos lang po manang" I said at pinupunasan ang bibig ko
"try mo magpacheck up anak, or yung PT ganon" manang recommended me to have a check up.
_______________________
"I already scheduled your check up with the OBgyne" Jax said dahil siya ang unang sinabihan ko.
"samahan mo ko ha" I said
Tumango lang siya at pinagbihis na ako.
"congrats mrs. Calvanero, you are already 4 weeks pregnant" the doctor said at ipinakita ang ultrasound.
"woah" Jax can't even believe it,
"do you have something to give her doc? like medicine or any for her health and baby?" Jax ask
"I have, bumili nalang kayo sa pharmacy dto sa hospital" doctor said and gave me the ultrasound pictures.
I can't still believe it....
Gosh I'm freaking pregnant!
The thing we did that was 4 weeks from now, hindi ko aakalain na may mabubuo kahit safe day!
Well si Chen lang naman kaya wala siya dapat ipag alala dahil sakanya ang batang ito.
"don't stress your self, eat healthy foods and sleep early. Do you understand?" pagpapaalala ni Jax saakin
"daig mo pa tatay ah" pang aasar ko sakanya
"aba kung iiwan ka ni Chen edi ako nalang magiging tatay niyan" he pointed my stomach.
" sige ba" I sarcasticly said and laugh.
NAKAUWI na ako sa bahay at nadatnan ko sila Chen na naka upo habang nanonood.
Wala ata si Kate ngayon.
"Ehem" I said at napatingin sila saakin
"Chen.." hindi ko na natapos nang bigla siyang tumayo at pumunta sa kusina.
Sinundan ko siya para sabihin ito.
Ibinigay ko sakanya ang ultrasound pictures.
"We're pregnant" I said, napatigil siya sa ginagawa niya at tinignan ako.
Masaya akong ibalita ito sakanya at hinawakan ang tyan ko na halos hindi pa makita.
Nagulat ako sa mga katagang binitawan niya.
"it's not mine, why bother to update me" he coldly said
"it's yours! we made it!" pasigaw kong sabi.
"The OBgyne updated me and sa hospital pa namin kayo nagpunta ni Jax." seryoso niyang sabi
" sayo ang batang ito, Chen. We made it in the garage, I thought it's my safe day and I know that you knew my calendar " I'm crying while explaining.
" I don't want to have a children with you" and that broke me into pieces.
Halos dati ulit ulitin niyang sabihin na ako lang gusto niyang maging nanay ng mga anak niya.
Na gusto na niya magka anak...
" what?! " malakas na tanong ko at hinagis ang basong nahawakan ko.
Narinig kong hindi na nakabukas ang TV kaya alam kong nakikinig sila saamin.
" kahit ipa DNA mo pa pagkalabas netong bata. Sayo lang naman ako nakikipagtalik dahil asawa kita." napaupo ako sa sahig habang umiiyak.
Hindi ako makapaniwala na hindi niya matanggap ang anak niya.
" I don't care if who's the father of your child" he said at akmang lalayo na pero hinawakan ko ang mga kamay niya.
" maniwala ka naman sakin oh, kahit itong bata nalang ang tanggapin mo, kahit wag na ako. " pagmamakaawa ko.
Andito nanaman ako sa sitwasyon na nagmamakaawa sa lalaki.
" diba sabi mo na ayaw mong lumaki ang anak mo na hindi buo ang pamilya? Kahit gawin nalang natin iyon para sa bata oh"
" wag naman ganito.. "
lumakas pa lalo ang paghikbi ko, nakita ko ang pag aalala sa mga mata nila.
I looked at Chen, his face. Wala manlang emosyon na makikita.
"just abort the child" he said at iwinaksi ang kamay kong nakahawak sakanya.
"no, please no!" I shouted.
"It's not even my child, so I don't care" pagpipilit niya.
" I thought you wanted a child so bad and now andito na, pero bakit ayaw
mo! " I said" it's clearly not my child, ni hindi nga ako ang unang sinabihan mo. Sa iba ka pa nagpasama! " he's mad
" because I want to surprise you! " sabi ko
" go and abort that child, it's not mine"
sabi niya at itinulak ako, hindi ako nakahawak sa lamesa kaya napaupo ako."Kaye! you're bleeding!" Keila panicked
Hinawakan ko ang mga hita ko at nakitang may dugo.
"n-no, n-not my child. Please b-baby be strong for mommy" I said at tinignan sila.
Si Chen ay nakatingin lang saakin.
Nandidilim na din ang paningin ko at tila ba ay babagsak na.
"ano ba, buhatin niyo na siya!" yan ang huling salita na narinig ko bago mawalan ng malay.
YOU ARE READING
The Evade upon the Calvaneros
Fanfiction[COMPLETED] My Solace.... " We fix, We should not evade " For her, marriage is like living in hell. What will happen if the child you thought she aborted 5 years ago is alive?