Lyn's POV
"Papa!" sigaw ng anak ko
"why, my little princess?" malambing na sagot ni Jax.
"look! mamita gave me a necklace! " masayang sabi niya
" did you say thankyou to mamita? " tanong ko naman
" Yes mommy! "
" you should learn how to speak in tagalog, anak" Jax said
Tinignan niya si Jax at nagtanong " why papa? "
Inayos ni Jax ang buhok niyang magulo "so that the others will understand you"
" you and mommy will teach me? " sabay tingin niya saamin.
" yes, me and your papa will teach you Tagalog " sabi ko naman
" but I think it's hard to learn tagalog, mommy " nakasimangot niyang sabi
" no anak, we will make it easier for you. Got it? " sabi ni Jax at kinarga siya.
" shige po Papa" she's trying so hard to say those words.
" there is no H in sige anak, but it's okay, you're still learning " sabi ni Jax at tumawa ng bahagya.
Nagpunta kami sa dining area para kumain ng tanghalian.
" mamita! gushto ko po ng banana" well she knew some words of Tagalog, sadyang hindi pa niya masabi ng maayos.
After namin kumain ay nagpahinga kami sa sala habang nanonood.
"Papa, gushto ko po ma visit mall" niyugyog niya ang balikat ni Jax dahil nakatulog siya.
"sure," sabi na lamang ni Jax at si Mich naman ay mabilis na umakyat sa kwarto niya.
"bibihisan ko lang" pagpapaalam ko.
Binihisan ko lang ng simple dahil malapit lang naman dito ang mall, andito kami ngayon sa bahay namin at dito na din nagsstay si Jax dahil yun ang gusto ng bata...
It's been 1 month since we came back here. At sa 1 month na yon ay hindi ko parin nakikita sila Chen, kahit lumalabas kami.
"mommy, papa Chara na!" kumunot naman ang noo ni Jax
"anak it's Tara not Chara" pangaral niya kay Mich.
" okay po papa" sabi niya at sumakay na sa kotse.
" Kaye," pagtawag niya saakin
" nothing " sabi niya.
Dito lang namin sa pinakamalapit na Mall dinala si Mich.
"2 years nalang at mag aaral na ang anak mo, saan mo siya balak pag aralin?" Tanong niya
" sa malapit sa LSU lang din, yung academy doon" I said.
" what about Spain?" muli niyang tanong.
Nang lilingunin ko sana si Jax ay may umagaw ng pansin ko.
It was Chen and mga kaibigan niya, with Solen? His childhood friend. Muka naman siyang masaya, girlfriend niya?
YOU ARE READING
The Evade upon the Calvaneros
Fanfiction[COMPLETED] My Solace.... " We fix, We should not evade " For her, marriage is like living in hell. What will happen if the child you thought she aborted 5 years ago is alive?